Di sản Thiên nhiên Thế giới 2 lần được UNESCO công nhận đang bị đe dọa bởi ô nhiễm môi trường.


Ngày 5/5, tại TP.Hạ Long đã diễn ra Hội nghị cấp lãnh đạo lần thứ nhất của Liên minh Hạ Long - Cát Bà nhằm tăng cường sự phối hợp giữa tỉnh Quảng Ninh, TP Hải Phòng, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên Quốc tế (IUCN) trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị của Di sản kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long và Quần đảo Cát Bà.

Chỉ 40% rác thải vào vịnh Hạ Long được xử lý

Di sản Thiên nhiên Thế giới Vịnh Hạ Long đang bị đe dọa bởi ô nhiễm môi trường. Sự phát triển của công nghiệp và du lịch ở khu vực này đã làm tích tụ rác thải rắn và các chất gây ô nhiễm nước. Việc này không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái mà còn có tác động tiêu cực đến trải nghiệm của du khách.

Du khách sau khi thăm quan vịnh Hạ Long về đã có phản hồi trên TripAdvisor, trang đánh giá về du lịch lớn rằng: “Tôi đã kỳ vọng nhiều vào chuyến thăm quan vịnh Hạ Long. Tôi không biết rác thải là một vấn đề. Khi tàu du lịch của chúng tôi dừng lại để du khách bơi và chèo thuyền chúng tôi đã thấy nước không sạch. Một đám rác đã trôi đến gần chúng tôi khi chúng tôi đang bơi”.

{keywords}

Di sản xanh tại vịnh Hạ Long vẫn chưa thể xử lý được rác thải triệt để

Dù lượng khách đến với Hạ Long tăng lên rất nhiều kể từ năm 2005 đến nay (xấp xỉ 2,6 triệu lượt) nhưng môi trường ở đây thì lại tỉ lệ nghịch. Bà Phạm Thùy Dương, Trưởng BQL vịnh Hạ Long thừa nhận rằng đúng là hiện nay chỉ có khoảng 40% nước thải đưa vào Vịnh được xử lý.

Theo khảo sát của Tổ chức bảo tồn thiên nhiên Quốc tế (IUCN), nguyên nhân dẫn tới nguồn nước ở vịnh Hạ Long bị ô nhiễm là do cư dân trên làng nổi, mỏ than và các hoạt động du lịch trên các đảo, hang động, cư dân trên bờ.

Liên minh Hạ Long – Cát Bà có giải quyết được vấn đề rác thải?

Đó là kỳ vọng mà cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) khi hỗ trợ Liên minh Hạ Long - Cát Bà với khoản tài trợ có tổng trị giá 970.000 USD (khoảng 21 tỉ đồng). Đây là hỗ trợ nhằm đẩy mạnh công tác bảo tồn và bảo vệ Vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà.

Tại hội nghị, đại diện IUCN đã chỉ rõ vai trò quan trọng của tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng trong việc quản lý Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long và Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Cát Bà.

Tổ chức này cũng đề xuất các biện pháp tăng cường công tác phối hợp quản lý khu vực Hạ Long - Cát Bà. Đó là: Cần phải đầu tư phát triển hạ tầng du lịch nhằm đảm bảo an toàn cho du khách; kiểm soát tiêu chuẩn về môi trường của các tàu du lịch hoạt động trên Vịnh; tăng cường các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch Hạ Long; áp dụng mô hình cấp chứng chỉ hoạt động du lịch với các tiêu chuẩn quốc tế nhưng phải phù hợp với thực tế phát triển du lịch tại Việt Nam...

Bà Vũ Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, tỉnh hiện có hơn 600 di sản song chỉ có duy nhất Vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. Vì vậy, Quảng Ninh nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản Vịnh Hạ Long vì đây không chỉ là di sản của riêng Quảng Ninh mà còn là của Việt Nam và cả thế giới. Việc thành lập Liên minh Hạ Long – Cát Bà là bước hiện thực hóa các mục tiêu giữ gìn, phát triển di sản Vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà. Đồng thời tăng cường mối quan hệ chặt chẽ của cơ quan quản lý nhà nước với các doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh trên Vịnh.

T.Lê