Trước sự việc Giọng hát Việt 2015 đưa trích đoạn trong chương trình Paris By Night lên sóng truyền hình gây xôn xao dư luận, ca sĩ Thu Phương đã có ý kiến.

VTV lại vướng scandal phát sóng Paris By Night

Tôi không nghĩ mình bị làm khó

- Giọng hát Việt chị tham gia với vai trò Huấn luyện viên mới phát sóng một số nhưng đã gây xôn xao khi bài hát chị thể hiện phát sóng trên truyền hình được trích dẫn từ Paris By Night - chương trình hiện vẫn chưa được cấp phép biểu diễn và phát hành tại Việt Nam. Là người liên đới đến sự việc này, chị có suy nghĩ gì?

- Thực ra Phương là người hát ca khúc "Hà Nội 12 mùa hoa" thôi còn những gì liên quan đến việc của nhà sản xuất hay phát sóng thì ngoài tầm kiểm soát của Phương. Phương không đi vào chi tiết những gì không liên quan và thuộc trách nhiệm của mình. Tuy nhiên Phương nghĩ Cát Tiên Sa có quá nhiều kinh nghiệm để giải quyết ổn thỏa sơ suất này.

{keywords}
Thu Phương trên ghế HLV của GHV 2015.

- Trước đây, trong một số chương trình phát sóng tại Việt Nam như Gương mặt thân quen, Gương mặt thân quen nhí, nhà sản xuất cũng đã từng lấy các clip của Chế Linh, Bằng Kiều, Minh Tuyết, Quang Lê,… từ chương trình Paris By Night để thí sinh giả giọng theo nhưng sự việc này không ai ý kiến gì. Lần này, Giọng hát Việt là chương trình bị lôi ra mổ xẻ, chị có nghĩ mọi người đang khắt khe quá?

- Phương cũng xem nhiều chương trình truyền hình thực tế giải trí trong nước thời gian qua và cũng để ý thấy như vậy. Nhưng thực lòng là Phương không hề nghĩ xa xôi rằng bị làm khó gì cả.

- Số đầu tiên khi để “tuột” một thí sinh tiềm năng về đội khác. Tôi có nhớ chị buông câu nói đại ý “với Thu Phương dường như đã quen những sóng gió”. Dường như số phận luôn 'bắt'’ chị phải đối diện với những khó khăn trong đời sống?

- Những thành quả đạt được trong khó khăn, thử thách thì mới thực sự đáng quý, Phương vẫn có quan niệm suy nghĩ như vậy từ xưa rồi. Hoàn cảnh, số phận chắc chắn một phần cũng bắt đầu từ tính cách. Phương hơi "cứng đầu" nên là người thích thi gan với bản thân và không ngại khó khăn.

{keywords} 

- Sau tập đầu Giọng hát Việt phát sóng chị có nghe ngóng dư luận về mình không? Chị nghĩ sao có ý kiến nói rằng Thu Phương cá tính nhưng vẫn hơi hiền khi ngồi cạnh Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm và Tuấn Hưng?

- Về với Giọng hát Việt (GHV), sau nhiều năm không sinh hoạt trong nước là một quyết định mang tính thử thách cho chính bản thân mình, Phương đã phải suy nghĩ rất lâu. Sau tập đầu tiên phát sóng, Phương rất vui vì mình được nhiều lời chúc mừng, chia sẻ của khán giả dành cho mình và cũng có cả những đóng góp rất đáng quý.

Phương nghĩ mình chẳng cần phải cố gắng "làm dữ" hay "thể hiện" gì khi ngồi cùng 3 HLV còn lại. Cuộc chơi còn quá sớm để có thể đưa ra bất kỳ những kết luận gì, mình cứ theo quan điểm "kính trên nhường dưới" và làm đúng thôi.

Phương cũng chỉ là dạng thường thôi

- Ở cuộc thi năm trước khi giành thí sinh, giám khảo A đã có lời nói "động chạm" gây tranh cãi với giám khảo B. Còn chị, đã chuẩn bị tinh thần như thế nào để tránh làm tổn thương, mất lòng đồng nghiệp vì sân chơi này?

- Phương không biết các HLV khác suy nghĩ hay có chuẩn bị phương án gì cho họ khi bước vào cuộc thi này nhưng cá nhân Phương thấy tất cả những chiêu trò đi quá xa với khuôn khổ tập trung vào giọng hát và chất lượng thí sinh đều là không cần thiết, nhất là đối với GHV đã là mùa thứ 3, không có gì mà khán giả không thấy cả.

Tranh cãi, dìm hàng... gây mất đoàn kết nội bộ phản cảm cho khán giả không có trong suy nghĩ của Phương. Phương hướng tới những chờ đợi của khán giả cũng như truyền thông hy vọng một mùa GHV với nhiều thay đổi mới mẻ. Vậy thì muốn có một kết quả khác thì cũng phải đồng nghĩa là cần một công thức khác.

{keywords}
 

- Mọi người đều biết Thu Phương mạnh về học thuật, cũng như thể hiện cảm xúc vào các bài hát nhưng khá xa lạ hoặc không có nhiều lợi thế nắm bắt thị hiếu giải trí của khán giả nhanh nhạy. Đây có phải là điểm thua thiệt của chị so với Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Tuấn Hưng?

- Điểm mạnh hay điểm yếu, Phương nghĩ là đều có giá trị riêng nhất định. Luôn lắng nghe để thấu hiểu và học hỏi không ngừng là quan điểm sống và làm việc của Phương. 2 năm suy nghĩ cho quyết định nhận lời về với GHV và với khán giả của mình thì Phương nghĩ mình cũng phải có sự chuẩn bị tương đối chu đáo để bắt đầu cho một sự thử thách "không hề nhẹ". Cũng có lẽ bởi Phương luôn thấy mình "cũng chỉ là dạng thường thôi" nên không bao giờ chủ quan.

- Trong mùa đầu tiên, Thu Minh và Hồ Ngọc Hà luôn có những cuộc chiến về thời trang. Còn cá nhân chị đã chuẩn bị cho mình những gì về khía cạnh này, nhất là khi ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng khá mạnh tay trong việc đầu tư hàng hiệu, Mỹ Tâm có hẳn một công ty đứng sau lưng lo trang phục?

- Xây dựng hình ảnh đẹp trong lòng công chúng (cả về chuyên môn lẫn hình thức) đó là điều ai cũng phải nỗ lực để đạt được, nhất là trong khuôn khổ sân chơi GHV. Với những HLV quá "dư thừa điều kiện" như vậy Phương thấy mình cũng phải làm sao cho "sánh vai với cường quốc năm châu" thôi. Tuy nhiên tiêu chí của Phương là phù hợp chủ đề, bộc lộ cá tính, thoải mái làm việc. Quan trọng nhất là văn minh lịch sự.

- Có một thực tế dễ nhận thấy là các thí sinh từng gây chú ý tại trong mùa thi Giọng hát Việt các năm trước đến thời điểm hiện tại chỉ còn lại một vài người được thường xuyên nhắc đến, đa số đều lặn mất tăm. Chị sẽ có những hỗ trợ gì để hạn chế điều điều này cho thí sinh của đội mình? Và chiến lược để họ toả sáng và đi đường dài sau khi cuộc thi khép lại?

- Không có gì có thể khẳng định khi còn quá sớm, nhất là đây không phải là điều mình nắm 100% sự chủ động. Phương sẽ làm hết khả năng của mình và phù hợp với tiêu chí GHV dành cho các thí sinh của mình trước đã.

Các thí sinh bước ra khỏi cuộc thi còn tuỳ thuộc vào khả năng, sự nỗ lực và may mắn của mỗi người để mình có thể đưa ra những định hướng hay chiến lược dài lâu. Tuy nhiên chắc chắn rằng Phương sẽ làm hết và dành tất cả những gì mình có thể để giúp các học trò của mình có đủ hành trang đến gần với giấc mơ mà các em theo đuổi.

- Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!

Sơn Hà