Nhân kỷ niệm 125 năm ngày sinh Bác Hồ, NXB Thông tin và Truyền thông đã cho ra mắt 1 cuốn sách về Bác Hồ và 2 cuốn sách về quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

1. Hồ Chí Minh - Biểu tượng của Hòa bình và Hữu nghị giữa nhân dân toàn thế giới

Cuốn sách “Hồ Chí Minh - biểu tượng của hòa bình và hữu nghị giữa nhân dân toàn thế giới” do tác giả Đỗ Hoàng Linh và Nguyễn Văn Dương sưu tầm và biên soạn là cuốn sách ảnh  gồm 2 phần:

 

{keywords}

Phần I: Chủ tịch Hồ Chí Minh với hoạt động ngoại giao đấu tranh vì hòa bình. Trong phần này lại chia thành những phần nhỏ, lưu lại những khoảnh khắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ khi bước chân đi tìm đường cứu nước năm 1911 cho đến khi Người về với cõi vĩnh hằng năm 1969.

Phần II: Chủ tịch Hồ Chí Minh - biểu tượng của hòa bình - hữu nghị và đoàn kết quốc tế. Phần II là những hình ảnh tiếc thương của bè bạn quốc tế khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đi xa; những ngợi ca, đánh giá, cảm tưởng của bạn bè quốc tế về cuộc đời, con người Bác và cả những tượng đài, công trình lưu niệm, nơi Người đã sống và làm việc,...

Với hai phần của cuốn sách và những hình ảnh vừa chân thực, vừa xúc động về Chủ tịch Hồ Chí Minh đã hiện lên rõ nét chân dung một con người vĩ đại, một biểu tượng hòa bình của dân tộc và thế giới.

2. Đến với Trường Sa

Để giúp độc giả hiểu thêm về quần đảo Trường Sa, dự án ảnh “Trường Sa - Việt Nam có một nơi thiêng liêng và đẹp như thế” do Quân chủng Hải quân và Thông tấn xã Việt Nam chủ trì đã chính thức được triển khai từ tháng 3/2012. Với hàng chục chuyến công tác đến Trường Sa được các thành viên của dự án thực hiện trong 3 năm vừa qua, đã xây dựng nên một kho tư liệu quý giá, ghi lại những khoảnh khắc đẹp của Trường Sa. Chỉ có tình yêu nồng nàn, da diết và tinh thần trách nhiệm cao đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, mới thôi thúc nhiếp ảnh gia Đoàn Bắc, Nhà báo Nguyễn Hồng Kỳ cùng nhóm thành viên có ý tưởng và làm nên cuốn sách ảnh “Đến với Trường Sa” sau những trải nghiệm thực tế tại nơi đây.

 

{keywords}

“Đến với Trường Sa” (All for Truong Sa) của tác giả Đoàn Bắc, Nguyễn Hồng Kỳ là cuốn sách ảnh song ngữ Việt – Anh với hơn 500 bức ảnh mới nhất về Trường Sa. Trường Sa hiện lên dưới những góc nhìn mới lạ, sống động thậm chí ngỡ ngàng vì vẻ đẹp, sức hấp dẫn nơi địa đầu sóng gió này. Mỗi bức ảnh trong cuốn sách giống như những thước phim quay chậm, lưu giữ lịch sử khí phách, khát vọng hòa bình của dân tộc Việt Nam và minh chứng thuyết phục, sinh động về chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam tại quần đảo Trường Sa.

Cái độc đáo, mới mẻ của cuốn sách sẽ cuốn hút mọi đối tượng bạn đọc, giúp bạn có cơ hội đến được với Trường Sa qua từng trang sách đầy ý nghĩa này. Những ai chưa một lần được đặt chân trên quần đảo Trường Sa, song vẫn có thể hình dung được một Trường Sa kiên cường, bất khuất bên cạnh một Trường Sa bình yên và thân thương…

3. Những điều cần biết về hai quần đảo Hoàng Sa, Trường  Sa  và khu vực thềm lục địa phía Nam (DK1)

Cuốn sách được biên soạn bởi Cục Chính trị Hải quân sẽ cung cấp cho bạn đọc những kiến thức cơ bản về biển, đảo Việt Nam, về hai quần đảo Hoàng Sa, Trường  Sa, và các nhà giàn DK1 nằm trong khu vực thềm lục địa phía Nam, đồng thời cũng giới thiệu một số hoạt động của Hải quân nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ các quyền của Việt Nam ở khu vực biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc trong thời gian gần đây.

{keywords}

 

Thông qua cuốn sách, các tác giả mong muốn góp phần nâng cao nhận thức về các quyền của Việt Nam trên Biển Đông, xác định trách nhiệm của các cấp, các ngành, các đoàn thể và mọi người dân Việt Nam hướng về biển, đảo. Từ đó, tích cực tham gia đóng góp vào sự nghiệp xây dựng phát triển kinh tế xã hội gắn với củng cố quốc phòng an ninh, quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

4. Chủ quyền của VN trên hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa - Sức mạnh từ tài liệu lưu trữ

Cuốn sách là tuyển tập các bài viết đăng trong 02 chuyên đề trên Tạp chí Văn thư - Lưu trữ Việt Nam từ năm 2012 đến nay, gồm:

- Sức mạnh từ tài liệu lưu trữ, cơ sở lịch sử  minh chứng chủ quyền của Việt Nam trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa (Giải C báo chí quốc gia năm 2013);

- Hồ sơ về chủ quyền của Việt Nam trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa dưới góc nhìn lịch sử và pháp lý.

{keywords}

 

Những bài viết trong cuốn sách là những công trình nghiên cứu hết sức nghiêm túc, công phu và là thành quả đầy tâm huyết của các nhà báo, các nhà khoa học trong và ngoài ngành Lưu trữ.Với thế mạnh của chuyên ngành Lưu trữ, kết hợp với kiến thức nền tảng của khoa học lịch sử, luật pháp quốc tế,... cộng với sự tỉ mỉ, sự cẩn trọng, chính xác trong từng chi tiết, và trên hết là thái độ tích cực của công dân đầy trách nhiệm với đất nước, các tác giả của cuốn sách đã cung cấp cho người đọc những hiểu biết về giá trị sử liệu, giá trị pháp lý của tài liệu lưu trữ đối với chủ quyền của Việt Nam trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Từ việc nghiên cứu tư liệu, tài liệu lưu trữ của các triều đại phong kiến Việt Nam, nhất là các Châu bản - văn bản hành chính thời nhà Nguyễn; tài liệu lưu trữ thời Pháp thuộc, Việt Nam Cộng hòa, bản đồ cổ của phương Tây, Trung Quốc,… các tác giả đã khẳng định: Ngay từ xa xưa, các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa đã thuộc chủ quyền của Việt Nam; Những người đầu tiên khai phá, đặt mốc chủ quyền hai quần đảo trên chính là những công dân Việt Nam; Dù trải qua nhiều biến động lịch sử, thay đổi nhà cầm quyền nhưng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa, Trường Sa từ bấy đến nay vẫn nhất quán và liên tục.

Cuốn sách là tiếng nói góp phần khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi, hiển nhiên của Việt Nam đối với các quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa trên Biển Đông…

PV