Ấn tượng về nhan sắc không thực sự hài lòng số đông công chúng khiến Kỳ Duyên thường bị "soi " nhiều hơn.

Trên thực tế có nhiều người đẹp, nhiều Hoa hậu phát ngôn mà chưa suy nghĩ kỹ càng khiến một bộ phận công chúng vốn ít thiện cảm lại càng thêm ác cảm. Nhưng có Hoa hậu vốn học thức và nền tảng gia đình tốt cũng không nhận được cái nhìn thiện cảm là bao từ công chúng như trường hợp của Nguyễn Cao Kỳ Duyên. Vì sao lại như vậy?

Có phải công chúng hiện nay quá khắt khe, hay bởi sự xuất hiện của Hoa hậu chưa thực sự phù hợp với kỳ vọng từ những người vốn mộ điệu sắc đẹp?

Đăng quang với nhiều tranh cãi

Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam (trước đây là Hoa Hậu báo Tiền phong) đã có hơn 20 năm bề dày truyền thống với những nhan sắc từng làm nức lòng công chúng cả nước. Từ cuộc thi này, những gương mặt Nguyễn Thiên Nga, Hà Kiều Anh, Mai Phương, Nguyễn Thị Huyền, Mai Phương Thúy... được phát hiện và đã làm cho Việt Nam có thêm điểm số ở đấu trường sắc đẹp thế giới. Thế nhưng gần đây, Hoa hậu Việt Nam đã khiến nhiều người thất vọng vì những gương mặt đăng quang không làm hài lòng số đông người Việt về chuẩn mực nhan sắc cũng như trình độ tri thức.

{keywords}

 

 Hoa hậu Thùy Dung chưa tốt nghiệp cấp 3, vài năm sau đăng quang mới thi tốt nghiệp với điểm số môn Văn học dưới trung bình. Hoa hậu Ngọc Hân có trình độ ĐH, nhưng vẻ đẹp được cho là không nét nào được gọi là đẹp. Hoa hậu Thu Thảo nhan sắc rạng ngời thì lại gây tranh cãi vì chi tiết cô học trung cấp hay học ĐH như lời khai trong lý lịch dự tuyển. Hoa hậu Nguyễn Cao Kỳ Duyên đăng quang năm 2014, lý lịch học trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định - ngôi trường có bề dày thành tích và hiện đang là sinh viên ĐH Ngoại thương, những tưởng đã là một trong những yếu tố làm hài lòng công chúng thì Hoa hậu lại bị ném đã dữ dội vì…, nhan sắc không vừa mắt số đông người Việt.

Người Việt nói riêng, người Á Đông nói chung ưa chuộng vẻ đẹp hài hòa, hiền hậu, có phần mong manh và đường nét thanh thoát, khác với người phương Tây yêu thích vẻ đẹp rạng rỡ, khỏe mạnh và năng động. Nếu soi vào các tiêu chí đó, Kỳ Duyên không thuộc bên nào cả. Càng không phải là vẻ đẹp giao thoa giữa quan điểm sắc đẹp Đông - Tây như nhiều nhan sắc khác của Philippines hay Thái Lan. Các nét trên gương mặt Kỳ Duyên bị nhận xét là thiếu hài hòa, sắc sảo chứ không thanh thoát mềm mại.

Dù được BTC và nhiều chuyên gia trang điểm có tiếng khen ngợi, dù không ít lần tung ra những bộ ảnh "minh oan" cho nhan sắc, Kỳ Duyên cũng không lấy thêm được thiện cảm của công chúng là bao. Có lẽ, cũng bởi công chúng yêu mến cái đẹp kỳ vọng nhiều hơn ở một nhan sắc làm hài lòng số đông với những chuẩn mực chung vốn khó thay đổi của người Việt.

Nhiều lần xuất hiện chưa phù hợp

Có lẽ, chưa một Hoa hậu nào từ lúc đăng quang đến khi tham gia các hoạt động cộng đồng hoặc các hoạt động cá nhân lại bị ném đá nhiều như Kỳ Duyên, vẫn biết cần thời gian để Hoa hậu hoàn thiện vẻ đẹp hình thức, cũng như trau dồi thêm kỹ năng xuất hiện trước truyền thông và cộng đồng nhưng ở trường hợp của Kỳ Duyên, dường như công chúng không cho cô một cơ hội nào trong quá trình tự hoàn thiện vẻ đẹp. Đó có thể là sự khắt khe của những người vốn đã ít thiện cảm với nhan sắc Hoa hậu, nhưng cũng có thể là do Hoa hậu chưa thực sự chọn được những hoàn cảnh xuất hiện cho thật phù hợp.

Gần như ngay sau khi đăng quang, Hoa hậu đã bắt kịp xu hướng "thời trang hàng hiệu" nhưng lại thiếu đi một bàn tay stylist (hay còn gọi là người tạo dựng phong cách) chuyên nghiệp. Kỳ Duyên khi mới đăng quang đã bị "soi" về gia cảnh có lực về kinh tế, vì thế, khi sử dụng hàng hiệu, Kỳ Duyên bị soi nhiều hơn so với những người thuộc giới giải trí khác. Đa phần, mỗi lần xuất hiện, cô đều bị chê và càng bị chê nhiều, thiện cảm lại càng vơi dần đi. Nhiều ý kiến nhận xét rằng: Mặc dù đã thể hiện sự đầu tư kỹ lưỡng và thay đổi hình ảnh trong thời gian qua, song Hoa hậu Kỳ Duyên vẫn chưa chiếm được nhiều cảm tình của mọi người, đặc biệt là về thời trang thảm đỏ. Mỗi lần xuất hiện trong các sự kiện trọng đại, cô Hoa hậu 19 tuổi lại khiến nhiều người phải "lắc đầu ngán ngẩm" khi khoác lên mình bộ đồ của nhà thiết kế nổi tiếng kết hợp với những phụ kiện hàng hiệu mà vẫn kém sang, không nổi bật.

Cái tên Kỳ Duyên đi kèm hàng hiệu nhiều đến mức người ta cũng nhanh chóng nhận ra là Hoa hậu đi với hàng hiệu nhiều hơn là Hoa hậu đi làm từ thiện - công việc quan trọng bậc nhất trong nhiệm kỳ đăng quang của cô. Và vì thế, cô lại gồng mình tung ra những tấm ảnh đi từ thiện. Nhưng công chúng và truyền thông cũng không vì thế mà "buông tha"cho Hoa hậu.

Ngay khi Kỳ Duyên đăng trên trang cá nhân của mình tấm ảnh đi giúp đỡ những người bán dưa hấu vì mục đích ủng hộ bà con nông dân Quảng Nam thì cũng là lúc người đẹp bị bóc mẽ chuyện "làm màu". Có thông tin rằng Hoa hậu chỉ đến bê quả dưa để chụp hình trong vài phút rồi đi chứ thực sự không phải đến để tình nguyện giúp đỡ như những lời cô nói. Ngay sau đó, Kỳ Duyên thanh minh rằng cô đến đến mua dưa và có ý kêu gọi mọi người đến mua càng nhiều càng tốt chứ không có ý quảng cáo cho hành động của bản thân. Dẫu vậy mới thấy, Hoa hậu dù nói một lời, dù đăng một ảnh cũng nhận được sự quan tâm và sự phản ứng khắt khe hơn nhiều lấn từ những người quan tâm.

Dù Hoa hậu có thành tích học tập đáng nể nhưng rõ ràng Hoa hậu đang bộc lộ cái thiếu căn bản khi đứng trong vai trò của người nổi tiếng: Thiếu kỹ năng ứng xử trước đám đông (ở đây bao gồm cả tâm lý đám đông, truyền thông và ý kiến trên mạng xã hội). Có thể Hoa hậu chưa chuẩn bị tâm thế để từ một nữ sinh bỗng thành người của công chúng. Chính vì thế, sau rất nhiều ý kiến khắt khe của người quan tâm, Hoa hậu lại loay hoay chống đỡ theo kiểu: Chê nhan sắc thì tung ảnh xinh đẹp, chê không từ thiện thì chứng mình đi từ thiện, chê không đến trường thì khoe ảnh đi học.

Sự lúng túng thể hiện cả trong các cách giải thích trên trang cá nhân. Trước sự nhắc nhở của một vài người đi trước về việc hãy chăm làm từ thiện hơn, Kỳ Duyên lễ phép ghi nhận nhưng ý kiến đưa hình ảnh bản thân vẫn chưa "đắt", chưa phù hợp trong việc cần phải "làm nhiều hơn nói". Chính vì thiếu kỹ năn ứng phó với những ý kiến về mình ma Hoa hậu dù chứng minh, dù giải thích vẫn bị ném đá như thường.

Ở trường hợp của Kỳ Duyên, sự khắt khe của công chúng có nhiều nguyên nhân:

Một tâm lý đám đông với sự cổ vũ của mạng xã hội, một ấn tượng ban đầu  khó vừa lòng chưa phai trong  ký ức và một sự thể hiện chưa chỉnh chu của chính bản thân Hoa hậu.

Á hậu Hoàng My từng nói: Thí sinh thi Hoa hậu cần được hỗ trợ về tâm lý. Có lẽ hỗ trợ trong cuộc thi thôi chưa đủ. Hỗ trợ sau cuộc thi để Hoa hậu hoàn thiện mình còn quan trọng hơn. Với trường hợp của Kỳ Duyên, ấn tượng ban đầu đã không được lòng số đông công chúng mà ứng xử còn non trước dư luận thì rõ ràng, thiện cảm dành cho Hoa hậu khó tăng lên được theo thời gian.

Theo Pháp luật & xã hội