- Bế mạc cuộc thi Nghệ thuật Sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc 2015 với 5 vở diễn đoạt giải vàng, 47 diễn viên đoạt huy chương vàng, 75 diễn viên đoạt huy chương bạc, riêng Nhà hát tuổi trẻ có tới 6 huy chương vàng và 8 huy chương bạc dành cho các diễn viên.


Tối 6/7 tại Nhà hát Lam Sơn (Thanh Hóa) đã diễn ra lễ bế mạc cuộc thi Nghệ thuật Sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc 2015.

Tham gia cuộc thi lần này, 19 đơn vị nghệ thuật mang đến 29 vở diễn với nhiều chủ đề, phản ánh sâu sắc hiện thực đời sống và tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của địa phương, đất nước trong giai đoạn mới hiện nay.

{keywords}

Nhà hát Tuổi trẻ với cơn mưa giải vàng và giải bạc.

Theo Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Vương Duy Biên, tất cả các tác phẩm đã tạo nên bức tranh toàn cảnh, giàu cảm xúc và nhân văn, để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả Thanh Hóa. 

Thông qua chủ đề, nội dung tư tưởng, chất lượng nghệ thuật và số lượng đơn vị tham gia cuộc thi đã chứng tỏ sự hưởng ứng tích cực và chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu của các đơn vị nghệ thuật Kịch nói chuyên nghiệp trong và ngoài công lập trên toàn quốc. Hầu hết các đơn vị, nhất là các đơn vị nghệ thuật xã hội hóa đã có nhiều cố gắng trong sự tìm tòi và vượt qua những khó khăn để đưa tác phẩm của mình đến với cuộc thi này.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành công, các cuộc thi, liên hoan không tránh khỏi những thiếu sót. Do thiếu kịch bản, khan hiếm đạo diễn tài năng, thiếu phương tiện kỹ thuật nên chất lượng nhiều vở diễn chưa tốt. Một số vở diễn thiếu chiều sâu, thiếu sự táo bạo.

Song BTC đã tìm được 5 vở diễn đoạt huy chương vàng gồm: “Đường đua trong bóng tối” (Đoàn kịch nói Công an Nhân dân), “Cõng mẹ đi chơi” (Công ty cổ phần dịch vụ truyền thông quảng cáo Sài Gòn) , “Điệp khúc vi rút” (Nhà hát kịch Hà Nội), “Lâu đài cát” (Nhà hát kịch Việt Nam) và “Công lý không ngục ngã” (Nhà hát Tuổi Trẻ).

Ban tổ chức cũng đã trao huy chương bạc cho 7 vở diễn gồm: “Tóc mây Lèn Hà” (Nhà hát Kịch nói Quân đội) , “Những phiên tòa đen trắng” (đoàn kịch nói Hải Phòng), “Vũ Nữ” (Công ty cổ phần Khánh Vương), “Tai biến” (Nhà hát kịch Việt Nam), “Tử hình” (Công ty cổ phần giải trí Phước Sang), “Bỉ vỏ” (Nhà hát kịch Hà Nội), “Lính trận” (Đoàn kịch Quảng Ninh). Một giải thưởng do hội đồng ban giám khảo tặng, được trao cho Nhà hát ca múa kịch Lam Sơn (Thanh Hóa).

Đối với giải thưởng cho diễn viên, có 47 diễn viên đoạt huy chương vàng, 75 diễn viên đoạt huy chương bạc.

Ban tổ chức còn trao giải xuất sắc cho tác giả Nguyễn Đăng Chương (vở Đường đua trong bóng tối; Lâu đài cát). NSƯT Anh Tú giành giải đạo diễn xuất sắc. Nghệ sĩ Doãn Bằnglà họa sĩ xuất sắc. Tiến Minh, tác giả của rất nhiều ca khúc nhạc phim được yêu mến nhận giải Nhạc sĩ xuất sắc.

T.Lê