- 7 giờ sáng ngày 9/7, đông đảo văn nghệ sĩ, những học trò xưa giờ là ca sĩ nổi tiếng đã đến nhà tang lễ Bộ Quốc Phòng, số 5 Trần Thánh Tông Hà Nội để nói lời tiễn biệt nhạc sĩ An Thuyên.

Từ sớm, các nhạc sĩ: Phú Quang, Nguyễn Trọng Tạo, Doãn Nho, NSND Thanh Hoa, NSND Thu Hiền, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, diễn viên Chiều Xuân, nhạc sĩ Đỗ Bảo, đạo diễn Huyền Thanh, giảng viên Minh Ánh... đã tới để chờ viếng nhạc sĩ An Thuyên. 

{keywords}
 NSND (áo trắng) Thanh Hoa, nhạc sĩ Phú Quang, vợ chồng nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân đến sớm chờ vào viếng.
 
Ca sĩ Phạm Phương Thảo - một trong những học trò của nhạc sĩ An Thuyên đến từ rất sớm. Cô cho biết sau khi kết thúc lễ viếng, nhóm ca sĩ sẽ đưa linh cữu của thầy qua nhà rồi đi thẳng xuống công viên nghĩa trang Lạc Hồng Viên, Hoà Bình, nơi thầy an nghỉ.

"Vì thời gian đi qua trưa nên nhóm ca sĩ chúng tôi (Lê Anh Dũng, Xuân Hào...) đã chuẩn bị xe riêng và mang theo đồ ăn cho mình và cho mọi người. Riêng tôi đã chuẩn bị khoai lang luộc và rất nhiều trái cây đủ cho khoảng 20 người" - Phạm Phương Thảo cho biết.

{keywords}
{keywords}
Gia quyến nhạc sĩ An Thuyên.

Sự ra đi của nhạc sĩ An Thuyên khiến nhiều đồng nghiệp bàng hoàng. Đạo diễn Huyền Thanh rơi nước mắt trong đám tang vì từ nay chị một người anh lớn. "Mấy tuần qua, lần lượt những nhạc sĩ tài hoa Phan Huỳnh Điểu, Phan Nhân đã ra đi. Tôi xót xa tiễn biệt anh An Thuyên và lòng cứ lâng lâng xúc động khi nhớ lại những giai điệu rất đẹp mà anh đã để lại cho đời".

Các ca sĩ trẻ: Nguyễn Ngọc Anh, Hà Hoài Thu, Thái Thuỳ Linh, Phan Anh, Đinh Mạnh Ninh, Trung Quân - Khắc Hưng, Thắng Lợi, Phương Thanh - Tiến Mạnh, Đinh Thành Lê, Lê Anh Dũng, Ngọc Khuê, Việt Tú, Phạm Phương Thảo,...

{keywords}
Các ca sĩ Minh Quân, Ngọc Anh đến viếng người nhạc sĩ tài hoa.
{keywords}
Ca sĩ Lưu Hương Giang.

Các nhạc sĩ Phạm Tuyên, Phó Đức Phương, Nguyễn Cường, NSND Quang Thọ, NSƯT Hà Thủy, nhạc sĩ Thanh Phương, Lưu Thiên Hương, danh hài Xuân Hinh, nghệ sĩ Tự Long, diễn viên Mạnh Cường và các đồng nghiệp của BTV Bông Mai như: MC Thảo Vân, Hoa Thanh Tùng, Quang Minh... cũng hòa vào đoàn người đến viếng.

Chuyên gia Jojo từ Thái Lan - người đồng hành cùng các Sao Mai điểm hẹn nghe tin nhạc sĩ An Thuyên qua đời cũng đã bay sang Việt Nam viếng. Anh nói: "Biết tin nhạc sĩ qua đời, tôi thu xếp mọi việc để sang Việt Nam chào ông lần cuối. Xin cảm ơn thầy đã giúp đỡ và cho tôi nhiều lời khuyên bổ ích. Tiếc là một số dự định giữa thầy và tôi sẽ dang dở mãi mãi".

{keywords}
Nhạc sĩ Phạm Tuyên.
{keywords}
Nhạc sĩ Phú Quang.
{keywords}
Ông Lê Doãn Hợp - Chủ tịch Hội truyền thông số VN cũng đến viếng nhạc sĩ An Thuyên.
{keywords}
Nghệ sĩ Thanh Hương - mẹ ca sĩ Thanh Lam cũng đến chia buồn với gia đình nhạc sĩ An Thuyên.
 
{keywords}
Vừa hoàn thành dẫn bản tin Chào buổi sáng trên VTV1, MC Thu Hà tới viếng.
{keywords}
MC Thảo Vân.

Dòng người đến viếng vẫn kéo dài như bất tận. Nhà báo Lại Văn Sâm, diễn viên Trung Hiếu, MC Thu Hà, ca sĩ Minh Quân, vợ chồng Mỹ Linh - Anh Quân, diễn viên Nguyệt Hằng, danh hài Chiến Thắng, ca sĩ Trung Đức, ca sĩ Đăng Dương, Việt Hoàn, Tấn Minh... cũng đã viết sổ tang, thắp nén hương cho nhạc sĩ An Thuyên.

{keywords}
Nhạc sĩ Anh Quân, diễn viên Nguyệt Hằng, ca sĩ Đinh Mạnh Ninh cũng có mặt.
{keywords}
Nhà báo lại Văn Sâm viết sổ tang.
{keywords}
Diễn viên Trung Hiếu.

Ca sĩ Quang Linh người con xứ Huế đã thể hiện thành công ca khúc Ca dao em và tôi của nhạc sĩ An Thuyên cũng bay ra HN viếng người nhạc sĩ tài hoa. Ca sĩ Quang Hào từ Đà Nẵng, nhạc sĩ Dũng Đà Lạt từ TP.HCM xa xôi cũng bay ra tiễn đưa nhạc sĩ An Thuyên lần cuối... Ngoài ra
ca sĩ Hồ Ngọc Hà, Mỹ Tâm, Sơn Tùng M-TP cũng gửi vòng hoa tới viếng.
{keywords}
{keywords}
Ca sĩ Quang Linh từ Huế cũng đến tự lễ tang.
{keywords}
Nhạc sĩ Dũng Đà Lạt từ TP.HCM cũng ra tiễn đưa nhạc sĩ An Thuyên.

Ít phút trước khi chuẩn bị lễ truy liệu, con gái nhạc sĩ An Thuyên - BTV Bông Mai bị choáng. Cô được đưa qua ngồi một góc nhà tang lễ để các chiến sĩ, nhà sư bấm huyệt cho tỉnh lại.

Trong suốt buổi tang lễ, vợ nhạc sĩ An Thuyên - cô Huyền Lâm tỏ ra mạnh mẽ và ít khóc nhất. Con trai nhạc sĩ An Hiếu cũng làm chỗ dựa cho gia đình trong giờ phút đau buồn nhưng cũng không kìm được sự xúc động trong phút truy điệu.

{keywords}
Vợ nhạc sĩ An Thuyên rơi lệ ngày tiễn biệt chồng về với đất mẹ.
{keywords}
Nhạc sĩ An Hiếu - con trai nhạc sĩ An Thuyên khóc nhớ thương ba.

Anh nói: "Sự ra đi đột ngột của cha tôi đã để lại niềm tiếc thương, đau xót vô bờ bến. Nước mắt đã rơi trong những ngày qua. Nhưng tôi tin, cha tôi sẽ rất vui vì đã làm đóng góp được phần nhỏ bé cho quân đội, cho đất nước khi thấy con cháu mình ngày trưởng thành, nỗ lực phấn đấu và cống hiến..''.

{keywords}
Nhạc sĩ An Hiếu cũng không kìm được sự xúc động trong phút truy điệu.
{keywords}
BTV Bông Mai bên linh cữu ba lần cuối.
 
Anh cũng bày tỏ lòng biết ơn đến bạn bè thân hữu, các nghệ sĩ, lực lượng quân đội, mái trường ĐH Văn hóa nghệ thuật quân đội, các bác sĩ ở Bệnh viện Quân y 108 đã tận tâm ân cần chăm sóc ba cho đến giờ phút cuối cùng.

"Một ngày ngừng gió, lá thôi ngừng rơi, dương cầm buông lơi, nhưng ba ơi, ba yên tâm, con và gia đình ta sẽ luôn đoàn kết, yêu thương. Chúng con hứa sẽ chăm sóc cho mẹ nhiều hơn. Mỗi tác phẩm mới con tin ba sẽ vẫn nghe và góp ý cho con để con thêm vững vàng hơn trong con đường âm nhạc.

Lúc còn sống, ba luôn nhận được sự tin cậy, yêu thương, tôn trọng của mọi người. Khi ba yên giấc ngàn thu, được mọi người đến kính viếng, chia buồn, tiễn đưa và giúp đỡ gia đình đưa ba chúng tôi yên giấc vĩnh hằng", nhạc sĩ An Hiếu nói.

{keywords}

Ngay sau lời điếu văn của nhạc sĩ An Hiếu, lời ca khúc Ca dao em và tôi do ca sĩ Quang Linh trình bày đã được cất lên, như một lời đưa tiễn người nhạc sĩ tài hoa và đức độ về với đất mẹ. Những giọt nước mắt của bao người đưa tiễn nhạc sĩ An Thuyên hòa quyện với nhạc điệu của ca khúc...

Nhạc sĩ An Thuyên đã ra đi... Vẻ đẹp của ông vẫn còn đó, nó toát ra từ một nhạc sĩ đã trải qua bao thăng trầm của đời sống nhưng vẫn tĩnh tại và vững vàng. Những tác phẩm của ông sẽ con mãi với thời gian. Cầu mong linh hồn ông siêu thoát, dù những điều mong mỏi của ông trong những ngày cuối đời vẫn chưa thành hiện thực.
 
{keywords}
Ca sĩ Đăng Dương
{keywords}
NSND Quang Thọ.
{keywords}
Nghệ sĩ Xuân Hinh.
{keywords}
Ca sĩ Tấn Minh.
{keywords}
Diễn viên Mạnh Cường.
{keywords}
NSND Trung Đức.
{keywords}
NSND Thu Hiền.
{keywords}
Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân.
{keywords}
Nghệ sĩ Quốc Trượng - GĐ Nhà hát Chèo quân đội.
{keywords}
Nghệ sĩ Tự Long.
{keywords}
NSƯT Việt Hoàn.
{keywords}
Nghệ sĩ Chiến Thắng.
{keywords}
NSND Trung Kiên chia sẻ với gia quyến nhạc sĩ An Thuyên.
{keywords}
Ca sĩ Mỹ Linh.
{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}

Sơn Hà
Ảnh: Thế Anh