Những khắc khoải, đau đáu về tổ quốc của tác giả Nguyễn Phan Quế Mai đã được gửi cả vào tập thơ Tổ quốc gọi tên mình. 



Phải rất lâu, độc giả yêu mến Nguyễn Phan Quế Mai mới được ngồi yên lặng để giao lưu cùng chị hôm ra mắt tập thơ Tổ quốc gọi tên mình tại Bảo tàng Phụ nữ. Bởi, có quá nhiều người yêu mến chị đã đến chúc mừng một người con xa xứ trở về. Tổ quốc gọi tên mình dày hơn 200 trang, với 99 bài thơ được chia thành ba phần Tôi nghe tiếng Tổ quốc tôi, Dịch chuyểnRơi nhẹ ngàn năm đầy tiếng lòng của chị.

{keywords}

Nguyễn Phan Quế Mai trong buổi ra mắt tập thơ

Có thể nói, bài thơ Tổ quốc gọi tên mình như điểm nhấn của cả tập thơ với những câu thơ chất chứa bao nỗi niềm của người con xa xứ: Đêm qua tôi nghe Tổ quốc gọi tên mình/
Bằng tiếng sóng Trường Sa, Hoàng Sa dội vào ghềnh đá / Tiếng Tổ quốc vọng về từ biển cả /Nơi bão tố dập dồn, chăng lưới, bủa vây / Tổ quốc của tôi, Tổ quốc của tôi! /Bốn nghìn năm chưa bao giờ ngơi nghỉ / Thắp lên ngọn đuốc Hòa bình, bao người đã ngã / Máu của người nhuộm mặn sóng biển Đông...

Bài thơ cũng được nhạc Đinh Trung Cẩn phổ nhạc và được hàng triệu người yêu mến. Bài hát cũng nhận được Giải A năm 2011 của Hội âm nhạc TP.Hồ Chí Minh, Giải A năm 2011 của Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Giải Nhì, Giải thưởng Văn học - Nghệ thuật TP Hồ Chí Minh 5 năm lần thứ nhất (2006 - 2011).

Nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai tâm sự: "Tôi luôn cảm thấy cơ thể mình không được lành lặn khi phải sống xa tổ quốc. Và viết chính là cách mà tôi làm cho cơ thể tôi lành lặn trở lại".

Có mặt tại buổi ra mắt tập thơ, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nhận xét: "Tập thơ đánh thức tình yêu Tổ quốc từ những điều nhỏ bé nhất trong cá nhân mỗi con người. Tiếng gọi Tổ quốc luôn vọng đến mỗi người Việt Nam chúng ta theo những cách khác nhau. Thơ của Nguyễn Phan Quế Mai khiến tôi được trở về với những điều hết sức giản dị, gần gũi như ngôi làng bé nhỏ quê tôi, nơi có căn bếp, góc giường, mảnh sân, khu vườn... gắn liền với biết bao thân phận con người. Sự trở về đánh thức trong tôi nhiều tình cảm cho dù có cả sự ân hận, giày vò... thì vẫn cứ làm cho tôi giàu có hơn".

{keywords}

Nhà thơ cùng rất nhiều giới văn nghệ sĩ, thanh niên cùng ký vào lá cờ tổ quốc có in bài thơ 'Tổ quốc gọi tên mình'.

Cũng tại buổi ra mắt tập thơ, các văn nghệ sĩ, nhà phê bình văn học, độc giả Hà Nội đã cùng nhau ký tên trên lá cờ Tổ quốc có in bài thơ Tổ quốc gọi tên mình của Nguyễn Phan Quế Mai. Lá cờ này sẽ được NXB Phụ Nữ và tác giả gửi tặng các chiến sĩ Trường Sa.

Tác giả Nguyễn Phan Quế Mai sinh năm 1973 tại Ninh Bình, lớn lên tại Bạc Liêu. Sau khi tốt nghiệp chương trình thạc sĩ viết văn, Đại học Lancaster (Anh), chị nhận được học bổng Tiến sĩ. Hiện chị đang học và làm việc tại Đại học Lancaster. 

Là tác giả của 6 tập thơ: “Trái cấm”, “Cởi gió”, “Những ngôi sao hình quang gánh”, “Bí mật của hoa sen” và “Tổ quốc gọi tên mình”, Nguyễn Phan Quế Mai đã được trao tặng Giải Nhất cuộc thi thơ về 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, Giải thưởng Thơ Hội Nhà văn Hà Nội năm 2010, Giải thưởng Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội năm 2010, Giải thưởng từ quỹ Văn hoá Lannan (Mỹ) cho tập thơ “Bí mật của hoa sen” năm 2014.

T.Lê