- Liên quan đến việc phong tặng danh hiệu NSƯT, NSND gây xôn xao dư luận, nghệ sĩ Tự Long đã dành cho VietNamNet một cuộc phỏng vấn. Theo đó, anh khẳng định "cái gì cũng có giá trị của nó - sự thật không bao giờ thay đổi".

Cánh báo chí mấy ngày qua than rằng gặp anh khó quá, anh đang tìm mọi cách để "trốn" họ?

- Cũng chẳng giấu gì bạn mấy ngày qua có nhiều tờ báo lớn gọi điện muốn tôi chia sẻ thông tin về việc phong tặng danh hiệu NSND nhưng tôi chưa nhận lời trả lời ai cả mà thường nói một câu vui rằng: "Khi quyết định chưa được công bố một cách chính thức thì những người trong cuộc như tôi chưa có gì để bình luận và ý kiến chia sẻ cả".

Thôi cũng lên tiếng một lần duy nhất với bạn về những gì liên quan đến cá nhân tôi, đến nghề nghiệp của tôi, xin phép cho tôi không bình luận về các trường hợp là đồng nghiệp được xét tặng danh hiệu lần này và hi vọng mọi người sẽ hiểu đúng bản chất sự việc.

{keywords}
Nghệ sĩ Tự Long.


Cứ mỗi lần đến lượt xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT trong giới nghệ thuật lại nóng lên như chảo lửa. Năm nay cũng không ngoại lệ và anh trở thành một trong những nhân vật được "mổ xẻ" nhiều nhất. Anh nói gì về điều này?

- Đầu tiên tôi muốn nói rằng danh hiệu là một trong những điều cao quý mà bất kỳ một nghệ sĩ nào cũng mong muốn dù là nhân dân hay ưu tú. Mỗi kỳ xét duyệt bao giờ cũng có những ý kiến trái chiều, người được thì không sao, người không được (dư luận, ý kiến bạn đọc) phản ứng thuận chiều, trái chiều. Đó là điều hết sức bình thường.

Có ý kiến cho rằng, thành tích giúp Tự Long được ghi nhận ở lĩnh vực chèo. Tuy nhiên, hiếm có khán giả nào nhớ những vở chèo Tự Long diễn, những nhân vật anh đã nhập vai?

- Khán giả (à tôi nghĩ không phải khán giả mà chỉ một vài người viết thôi) bảo rằng không biết đến tôi với các vở diễn chèo đấy bởi vì họ chưa biết thôi chứ đảm bảo lên mạng tìm sẽ thấy có rất nhiều bài viết về các vở chèo mà tôi đã diễn và đoạt giải.

Nói riêng về chèo, trước khi tôi là NSƯT tôi đã có đến 9 huy chương (trong đó 8 HCV và 1 HCB). Còn sau NSƯT, nhờ vào sự phấn đấu không mệt mỏi, yêu nghề hết mình, tôi tham gia với nhiều loại hình nghệ thuật khác và cũng may sự cố gắng được đền đáp.

Trong vòng 3 năm (từ 2012 đến 2015) tôi đã may mắn nhận được 3 HCV và 1 HCB. Nếu một nghệ sĩ bình thường thì khó làm được điều ấy. Bởi họ phải chờ. Trước đây 5 năm mới có một hội diễn nhưng bây giờ 3 năm có một đợt hội diễn và ít nhất 3 năm đấy nếu tham gia một loại hình sân khấu chắc tôi cũng chỉ được 1 HCV (đấy là diễn vai chính).

Có nhiều người hoàn toàn bất ngờ và đặt câu hỏi là tại sao tôi lại được nhiều huy chương như vậy liệu có phải tôi làm cách này hay cách khác không? Tôi xin khẳng định là tôi không làm gì cả, tôi cũng chẳng chạy chọt gì, tất cả là do tôi nỗ lực không mệt mỏi và nhận về thành quả.

Tôi tham gia nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau trong đó những loại hình chính thống như Liên hoan sân khấu chèo toàn quốc hay Liên hoan sân khấu kịch toàn quốc hay Liên hoan sân khấu chèo toàn quân thì bằng sự phấn đấu của mình tôi có được thành tích vượt bậc đó.

Lâu nay nhiều người hiểu rằng việc xét tặng danh hiệu từ NSƯT lên NSND là phải sau 5 năm công tác cộng với những thành tựu như đoạt nhiều huy chương vàng trong nghề nghiệp. Chính điều này khiến một bộ phận khán giả "nghi ngờ" anh mới được phong NSƯT vào năm 2012 và chỉ sau 3 năm được được đề xuất là NSND là hơi sớm, thưa anh?

- Đúng, mọi người (trong đó có cả nhiều nghệ sĩ) lâu nay vẫn nhầm lẫn quy định trước kia là sau NSƯT 5 năm mới được xét NSND nhưng nghị định 89 mới đã thay đổi, bỏ quy định này. Theo đó, chỉ cần người nghệ sĩ có đủ 20 năm công tác, sau danh hiệu NSƯT có đủ 2 HCV là được xét NSND.

Với cá nhân tôi, sau khi nhận NSƯT vào năm 2012 tôi đã nhận HCV Liên hoan sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc với vai diễn Đại Ma Vương Hula trong vở kịch "Chúa nhẫn và những chiến binh vũ trụ" của nhóm hài Xuân Bắc - Tự Long.

{keywords}
Tự Long - Xuân Bắc.

Tháng 10/2013 tôi được HCV vai Chu Văn An trong vở chèo Người thầy của muôn đời trong Liên hoan sân khấu chèo chuyên nghiệp toàn quốc 2013. Đến tháng 8/2014 tôi được HCV vai Nguyễn Chí Thanh trong vở chèo Nguyễn Chí Thanh - Sáng trong như ngọc một con người tại Hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quân 2014).

Và mới đây nhất, tháng 7/2015 tôi được Huy chương Bạc trong Liên hoan sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc.

Ngoài ra, tôi đã gắn bó 11 năm cùng các nghệ sĩ Chí Trung, Minh Hằng, Xuân Bắc, Công Lý, Quang Thắng trong chương trình Gặp nhau cuối năm ... Bên cạnh đó tôi xuất hiện trên truyền hình rất nhiều với chuyên mục Chém chuối cuối tuần, dẫn các gameshow... Những hoạt động đó của tôi đều là mang lại những niềm vui cho cộng đồng, xã hội.

Có thể khán giả biết đến tôi nhiều hơn thông qua những chương trình tôi vừa kể ở trên so với loại hình nghệ thuật chèo mà tôi theo đuổi. Nhưng thực sự những cống hiến của tôi cho Nhà hát Chèo quân đội, cho nghệ thuật chèo thì không hề nhỏ.

Anh hoàn toàn vô tư và trong sáng trong việc xét duyệt danh hiệu NSND lần này chứ?

- Vâng, tôi không cố ăn thua hay chạy chọt gì. Với danh hiệu NSND tôi rất vô tư bởi tôi nghĩ nếu tôi được thì đó không chỉ là vinh dự cho tôi, cho Nhà hát chèo quân đội của tôi, cho gia đình, cho bạn bè mà còn là cả sự phấn đấu của tôi thời gian qua.

{keywords} 

Cuộc sống này, cái gì cũng có giá trị của nó - hãy trả đúng vị trí cho nó. Danh hiệu là điều vô cùng cao quý nhưng phải bằng thực lực của mình và khả năng của mình, đây là quá trình làm nghề có sự tâm huyết và nỗ lực của bản thân chứ không phải muốn mà được.

Đây cũng không phải là câu chuyện chúng ta thích thì cho nhau mà là sự công nhận của bạn bè, đồng nghiệp của dư luận của xã hội, thông qua sự cống hiến được trả lời bằng thành tích mà người nghệ sĩ theo đuổi. Tôi đã làm hết sức mình và không ngừng phấn đấu.

Tôi không có ý định giải thích, phân bua giãi bày hay có ý định đòi hỏi, tôi phải thế này, tôi phải thế kia. Tôi nghĩ rằng cái gì cũng có giá của nó - sự thật không bao giờ thay đổi bạn ạ. 

- Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

Sơn Hà