Tối ngày 3.8.2015, tại Hà Nội, Hội Bảo tồn Di sản chữ Nôm (Hoa Kỳ) đã tổ chức lễ vinh danh GS.TSKH. Nguyễn Quang Hồng và bộ "Tự điển chữ Nôm dẫn giải" của ông.


Đến dự lễ vinh danh và tiệc chiêu đãi, có sự góp mặt của GS. John Balaban - nguyên Chủ tịch Hội Bảo tồn Di sản chữ Nôm, GS. Lee Collins - Chủ tịch đương nhiệm của Hội, cùng các học giả Việt nam và Hoa Kỳ liên quan đến lĩnh vực nghiên cứu và bảo tồn chữ Nôm.

{keywords}

GS Nguyễn Quang Hồng và các học giả, đồng nghiệp và gia đình trong lễ vinh danh

 

Các nhà khoa học đã bày tỏ sự khâm phục, ngưỡng mộ và biết ơn đối với những cống hiến to lớn và quan trọng của GS.TSKH. Nguyễn Quang Hồng trong việc nghiên cứu chữ Nôm, cho ra đời bộ "Tự điển chữ Nôm dẫn giải" rất có giá trị.

Với việc thu nạp 9.200 hình chữ Nôm khác nhau tương ứng với 14.519 âm đọc ghi theo chữ Quốc ngữ, trong đó có gần 3.000 chữ Nôm tự tạo chưa hề có mặt trong các tự điển và các phông chữ Nôm hiện dùng, bộ "Tự điển chữ Nôm dẫn giải" của giáo sư được đánh giá là bộ tự điển công phu, đồ sồ và có giá trị tra cứu tốt nhất từ trước đến nay.

{keywords}

GS. Nguyễn Quang Hồng trong buổi ra mắt bộ Tự điển chữ Nôm dẫn giải, do tạp chí Tia Sáng tổ chức tại Hà Nội ngày 16.3.2015

 

Phát biểu tại buổi lễ vinh danh, GS.TSKH. Nguyễn Quang Hồng đã bày tỏ lời cảm ơn đối với Hội Bảo tồn Di sản chữ Nôm và các học giả đã ủng hộ và tạo điều kiện để bộ Tự điển được xuất bản, đồng thời, giáo sư cũng chia sẻ những mong muốn tâm huyết của mình đối với việc duy trì sự tồn tại của chữ Nôm, một di sản văn hóa quý báu của dân tộc, một thứ văn tự đã hình thành từ lâu đời. Thế hệ trẻ cần phải bằng cách này hay cách khác, tiếp xúc với chữ Nôm, mà một trong những cách tiếp xúc hữu hiệu nhất là qua Tự điển.

Chí Bách