- Ông Phan Đình Tân, người phát ngôn Bộ VH TT&DL cho hay, cho tới thời điểm này, Bộ vẫn chưa nhận được báo cáo nào của Sơn La về việc xây tượng đài Bác Hồ lên tới 1.400 tỷ.

Thông tin tỉnh Sơn La dự kiến xây dựng "Tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc" với tổng vốn đầu tư khoảng 1.400 tỷ đồng đang khiến cho dư luận xôn xao.

Theo ông Phan Đình Tân, người phát ngôn Bộ VH TT&DL thì hiện nay, Bộ chưa nhận được báo cáo của tỉnh Sơn La về việc xây dựng tượng đài nên Bộ chưa có ý kiến gì chính thức. Tuy nhiên, với quan điểm cá nhân, ông Phan Đình Tân cho rằng, nếu Sơn La muốn xây dựng tượng đài lớn như vậy thì cần phải cân nhắc, đồng thời là việc quy hoạch tượng đài Hồ Chí Minh phải theo đúng quy định, phải báo cáo, Bộ chính trị, Ban bí thư.

{keywords}
Ông Phan Đình Tân

 

“Cho tới nay thì tôi chưa nhận được báo cáo nào của tỉnh Sơn La về việc xây dựng tượng đài Bác Hồ với giá trị là 1.400 tỷ. Tôi cũng không biết là tới thời điểm này báo cáo đã đến bộ phận nào của Bộ không nhưng cho tới hôm nay thì văn phòng chưa thấy có báo cáo nào của tỉnh”, ông Tân cho hay.

Theo ông Tân, cần phải cân nhắc xây dựng cả một quần thể tượng đài trong bối cảnh kinh tế đất nước đang gặp rất nhiều khó khăn. Việt Nam vẫn đang còn trong tình trạng thắt lưng buộc bụng. Lúc sinh thời Bác Hồ là người rất tiết kiệm, Bác có những chỉ đạo rất cụ thể về tính tiết kiệm chống lãng phí, chống phô trương hình thức. “Quan điểm của cá nhân tôi thông tin tỉnh Sơn La xây tượng đài 1.400 phải được kiểm chứng.Nếu có thông tin như vậy thật thì tỉnh Sơn La đã báo cáo lên cấp trên chưa? Nếu có thì trong bối cảnh hiện nay cũng phải cân nhắc với một nguồn kinh phí lớn như vậy trong khi đất nước còn nghèo và tỉnh Sơn La còn là một tỉnh nghèo”, ông Tân cho biết.

Theo ông Tân, thông thường vấn đề quy hoạch tượng đài sẽ có ý kiến của Cục Mỹ thuật và các cơ quan phụ trách những công trình về tượng đài. Bộ chỉ là cơ quan tham mưu có những ý kiến với đề xuất của tỉnh.

Ông Tân cho rằng, một tác phẩm nghệ thuật, giá trị của nó nằm ở giá trị nghệ thuật chứ không phải giá trị khối lượng, mà kể cả đầu tư của chúng ta có lớn mấy nhưng giá trị nghệ thuật không có cũng không là gì. Không có ý nghĩa gì cả.

“Bộ là cơ quan tham mưu cho tỉnh để xây dựng, trước tiên bộ sẽ duyệt nội dung, và sau đó sẽ đưa ra ý kiến nếu như phải lấy ý kiến, và trong quá trình xây chắc chắn bộ sẽ tham gia, nhưng cho tới nay tôi chưa hiểu có văn bản chưa nên tôi cũng chỉ trả lời theo quan điểm của cá nhân chứ chưa phải thay mặt Bộ về trả lời vấn đề này”, ông Tân cho hay.

Về việc ông Trần Bảo Quyến, Phó Giám đốc Sở VH TT&DL tỉnh Sơn La có trả lời báo chí về đề án xây tượng đài đã thông qua Bộ và có giải thích lý do xây tượng đài to và giá trị tiền lớn như vậy vì: thứ nhất thể hiện tình yêu của dân nhân Tây Bắc với Bác Hồ và thứ 2 là thu hút du lịch, ông Phan Đình Tân cho rằng: “Nói về tình cảm của nhân dân vùng Tây Bắc để xây tượng đài 1400 tỷ thì chưa chắc là vừa, có khi còn phải lớn hơn. Tuy nhiên, chúng ta nên cân nhắc, Sơn La là tỉnh nghèo. Tình cảm của Bác có thể thể hiện bằng cách khác không nhất thiết phải tiêu tốn khoản tiền lớn như vậy.

Còn về cơ hội quảng bá phát triển du lịch ngay cả công trình sẵn có như thủy điện Sơn La đã làm tốt chưa? Hay xây dựng công trình mới để đưa ra làm phương tiện quảng bá du lịch. Có ai dám chắc xây lên sẽ thu hút khách du lịch không? Cái đó cần phải cân nhắc”.

  • T.Lê