- Giám khảo các cuộc thi truyền hình thực tế đang lạm dụng danh xưng diva để khen tặng thí sinh.

Phong diva chỉ để khích lệ thí sinh

Trong đêm chung kết Vietnam Idol 2015 ngày 27/7 vừa qua, màn trình diễn của top 2 được các giám khảo khen ngợi hết lời dù chưa đạt phong độ tốt nhất. Sau khi nghe Á quân Bích Ngọc hát ca khúc Đã hơn một lần, Thanh Bùi đã thốt lên: “Điều anh mãi mãi nghĩ đến với em là một ngày nào đó em sẽ trở thành diva của Việt Nam, anh tin điều đó”. Nhận định của nam ca sĩ Tình về nơi đâu khiến khán giả cảm thấy chưa thỏa đáng. Không ít lời bình luận phản hồi cho rằng Thanh Bùi chưa thể đánh giá thí sinh có thể trở thành diva hay không khi chính Bích Ngọc còn đang loay hoay định hình chất riêng. Mặt khác, giám khảo khách mời của đêm chung kết là Thanh Lam – người được xem là đứng đầu bộ tứ diva Việt – cũng chưa lên tiếng đánh giá Bích Ngọc có tố chất diva.

{keywords}
Á quân Vietnam Idol 2015 - Bích Ngọc.

Diva là một danh xưng cao quý mà bất cứ nữ ca sĩ nào cũng mơ ước, thậm chí là thước đo, chuẩn mực để đánh giá đẳng cấp của các nghệ sĩ nữ. Chính vì thế không ít lần các giám khảo truyền hình thực tế thường lạm dụng danh xưng này để khen ngợi thí sinh.

Trong cuộc thi Giọng hát Việt nhí năm ngoái, nam ca sĩ Lam Trường từng bị phản đối gay gắt khi ‘lạm phong’ cho một thí sinh đội mình là tiểu diva. Mặc dù ở vòng Giấu mặt, cô bé Hồ Võ Thanh Thảo thể hiện hit kinh điển I will always love you chỉ ở mức ‘sạch’ bài nhưng nam HLV vẫn không ngớt tung hô, tạo hiệu ứng để truyền thông gọi thí sinh này là tiểu diva.

Là người phát hiện và đồng hành cùng Vũ Thảo My tại Giọng hát Việt mùa thứ 2, sau đó tiếp tục nhận cô làm con nuôi, NS Phương Uyên đã tuyên bố giọng ca trẻ này chắc chắn sẽ thành diva trong tương lai trong buổi họp báo ra mắt single mới.

Trước đó, nhiều trường hợp cũng ‘được’ phong tặng danh hiệu này một cách quá đà. Uyên Linh hay Hương Tràm đều là những giọng ca chất lượng, có màn trình diễn gây ‘bão’ nhưng để trở thành diva thứ 5 theo sự tâng bốc của dư luận thì xem chừng vẫn còn một chặng đường dài. 

Lợi bất cập hại

Việc giám khảo khen ngợi quá đà thí sinh trong các cuộc thi hát vốn không còn xa lạ với khán giả truyền hình. Những lời có cánh vốn xuất phát từ quan điểm khích lệ thí sinh hoặc chỉ đơn giản là gây chú ý, gây hiệu ứng tâm lý khán giả nhằm tăng sức hút cho cuộc thi. Khích lệ thí sinh là chuyện nên làm nhưng khen vô tội vạ lại trở nên phản tác dụng, thậm chí làm hại thí sinh. 

Danh xưng diva chỉ dành cho những nữ ca sĩ có giọng hát, kỹ thuật vượt trội, có sức ảnh hưởng mạnh mẽ và cống hiến lớn lao cho âm nhạc nước nhà. Trở lại với những trường hợp được ‘lạm phong’ diva, hầu như không có gương mặt nào sở hữu tiêu chuẩn trên. Vì thông thường rất hiếm thí sinh nào có thể định hình phong cách âm nhạc riêng của bản thân ngay trong cuộc thi. Thế nên, phong diva bừa bãi là việc mà cả người khen lẫn người được khen đều chưa đủ tầm.

Phát ngôn của Phương Uyên tại buổi họp báo khiến công chúng ngỡ ngàng vì những gì Quán quân The Voice Việt thể hiện hoàn toàn chưa cho thấy cô là một nhân tố trội chứ chưa kể đến diva. Giọng hát của Vũ Thảo My chỉ ở mức trên trung bình, hát live phô, yếu còn phong cách hay âm nhạc của cô đều hao hao với vô số những ca sĩ thị trường khác. 

Phong diva bừa bãi dễ tạo áp lực cho người được phong để bảo toàn danh hiệu. Cô bé Hồ Võ Thanh Thảo đã trở thành ‘nạn nhân’ của chính HLV và giới truyền thông vì danh xưng ‘tiểu diva’. Để xứng tầm với những gì được xưng tụng, nam ca sĩ Tình thôi xót xa đã chọn Hurt – một bài hát khó đòi hỏi cao độ về kỹ thuật lẫn cảm xúc của nữ danh ca Christina Aguilera – cho Thanh Thảo thể hiện. Kết quả là “tiểu diva” bị loại ngay sau đó do hát một ca khúc quá sức.

Uyên Linh cũng từng chới với suốt một thời gian dài để tìm cách thoát khỏi cái bóng của chính mình, sau thời khắc vàng son được tung hô ‘tận mây xanh’ trong cuộc thi Vietnam Idol 2010. Hiện nay, dù vẫn là một giọng ca được gắn mác chuyên môn nhưng ít khi người hâm mộ còn thấy tên Uyên Linh trong các diễn đàn mạng đi tìm diva thứ 5.

{keywords}

Hơn thế nữa, phong diva vô tội vạ cũng là nguyên nhân khiến nhiều sao trẻ ảo tưởng về đẳng cấp của mình. Hương Tràm sở hữu giọng thiên bẩm tốt nên được truyền thông thổi phồng thành ‘tiểu diva’ mặc cho gu thẩm mỹ, tư duy về âm nhạc về sau ngày càng khác hẳn với so với con đường chính thống mà mọi người kỳ vọng vào giọng ca trẻ này. Hậu cuộc thi, cô tự tin “đạp lên dư luận” và trượt dài trên hàng loạt scandal đến nỗi giọng hát cũng không thể giúp cô níu kéo lại hình ảnh ban đầu. Hương Tràm được cho là trường hợp đáng tiếc nhất khi cô tự đưa mình vào hàng ca sĩ thị trường thay vì phát triển lên hình tượng cao hơn mà rất nhiều ca sỹ thị trường không thể với tới được vì giọng hát thua kém nhiều so với cô gái trẻ này.

Gia Bảo