- Giữ lại thí sinh bị nhiều người ghét, tạo ra những mâu thuẫn khi ở nhà chung, giận nhau vì những lý do không đáng là những chiêu thức dễ thấy trong các mùa Next  Top Model.

Phiên bản của Next Top Model đến Việt Nam đã đi đến mùa thứ 5. Thành công của Next Top Model đã khai phá được những gương mặt nổi bật đình đám của làng mẫu Việt xuất hiện rất nhiều trên truyền thông cũng như trong các chiến dịch quảng bá sản phẩm của nhiều thương hiệu. Không chỉ ở sân chơi trong nước, các gương mặt của Next Top Model Việt Nam còn thử sức và có những điểm chấm phá thành công ở các Tuần lễ thời trang nước ngoài.

Với phiên bản Next Top Model, khán giả không khó để nhận ra những mô-típ quen thuộc trong cuộc sống và phần thi của các thí sinh để nhằm tạo nên những dư luận xung quanh quan tâm.

Càng bị ghét, trụ càng lâu

Ở Vietnam’s Next Top Model, các thí sinh càng mang tiếng ác, càng bị ghét thì trụ càng lâu trong cuộc thi. Trong khi khán giả, hay những thí sinh khác sục sôi vì tính cách quá đáng ghét của một thí sinh nào đó thì ban giám khảo dường như lại không nhìn ra hoặc có nhìn ra thì cũng chưa chắc thí sinh đó sẽ bị loại.

Khán giả đã vô cùng bất ngờ khi cô gái tên Lê Thúy ở mùa 2 luôn bị ban giám khảo nhắc nhở và là thí sinh kém nhất so với 3 thí sinh còn lại được cứu trước đêm chung kết khi đánh bật Thùy Trang một thí sinh được BGK khen ngợi rất nhiều vì thể hiện của cô ngày càng chuyên nghiệp thì lại phải rời cuộc chơi. 

{keywords}
Nguyễn Hợp được giám khảo Thanh Hằng cứu trong phút chót.

Tiếp bước Lê Thúy là cái tên Thiên Trang mùa thứ 3, vốn là thí sinh bị “hắt hủi” tại nhà chung ngay từ đầu chương trình đã lọt vào đêm chung kết cùng với hai chân dài khác là Kha Mỹ Vân và Mai Giang. 

Gần đây nhất, cái tên Nguyễn Oanh khiến khán giả một lần nữa tin rằng càng bị ghét thì trụ càng xa tại Vietnam’s Next Top Model. Với tính cách bốc đồng của cô gái trẻ, Oanh là người thường xuyên nảy sinh mâu thuẫn với nhiều thành viên khác trong ngôi nhà chung. Và hiện tại, khán giá lại tiếp tục lo ngại với hình ảnh của Nguyễn Hợp không khác gì một Nguyễn Oanh của mùa thứ 5. Thí sinh được cứu một cách ngoạn mục bởi giám khảo Thanh Hằng.

Mô-típ “Vịt hóa thiên nga”

Tiêu chí chọn thí sinh của Vietnam’s Next Top Model cũng là một cách để thu hút khán giả của chương trình này. Với mô-típ “Vịt hóa thiên nga”, những thí sinh có xuất phát điểm từ con số không đối với nghề người mẫu, ngây ngô nhưng có chiều cao tốt và hỉnh thể chuẩn là sự lựa chọn hàng đầu. 

Có thể thấy rõ những cái tên như Trang Khiếu, Hoàng Thùy, Chà Mi, Lê Thúy, Nguyễn Oanh, Hồng Xuân hoàn toàn phù hợp với tiêu chí đó của ban giám khảo. Và những thí sinh này sẽ là con át chủ bài để giúp khán giả thấy được phép màu từ một chương trình truyền hình thực tế đã biến con vịt xấu xí thành những con thiên nga lộng lẫy như thế nào.

Giám khảo làm nhân tố kích thích kịch tính 

Hàng ghế nóng Next Top Model luôn chào đón các nhân vật tên tuổi, đình đám. Và họ cũng là một nhân tố kích thích sự hấp dẫn của kịch bản chương trình khi đóng những "vai" khác nhau trên hàng ghế nóng. Từ những phát ngôn, hành động của họ, khán giả không chỉ xem họ vì là người nổi tiếng, mà còn quan tâm họ sẽ thể hiện bản thân mình ra sao qua từng tập thi.

Ban giám khảo liên tục đưa ra những tình huống dở khóc dở cười, những lời nói nặng nề, những trò lố ngay từ những tập đầu. Từ nhận xét cho tới phần phỏng vấn, họ muốn làm nổi bật cá tính của thí sinh nhưng thực chất là tự thể hiện bản thân và tạo màu sắc độc đáo, kịch tính cho chương trình. Ban giám khảo có quyền "cứu" thí sinh nhưng "cứu" như thế nào, "cứu" vào lúc nào, trong bối cảnh ra sao lại là một câu chuyện của cảm xúc để người xem bị đẩy lên cao nhất. Ban giám khảo chính là người đóng vai trò người thông báo quyết định, chỉ có điều họ đã có sự tính toán nói và làm gì ở đâu và lúc nào.

Mâu thuẫn khi ở nhà chung

Ngoài những hoạt động chuyên môn, được đào tạo để trở thành một người mẫu chuyên nghiệp thì những hoạt động sinh hoạt tại nhà chung cũng là một điểm hấp dẫn của chương trình Vietnam’s Next Top Model. Tuy nhiên, những mâu thuẫn, xung đột nảy sinh quá nhiều khiến khán giả bội thực. 

{keywords}

Mâu thuẫn xảy ra liên tiếp tại nhà chung

Mâu thuẫn liên tục nảy sinh, thí sinh luôn không vừa ý nhau trong cuộc sống hàng ngày, từ chuyện giữ vệ sinh chung cho đến việc gây ồn ào và lớn tiếng không cần thiết, tranh giành giường, giữ vệ sinh chung đều bị lôi ra là cái cớ để giận nhau. Ở Vietnam’s Next Top Model mùa 5, thí sinh Nguyễn Oanh ghét Văn Hội và hét lên khi liên tục bị ghép cặp với nhau. 

Cá tính thí sinh thể hiện một cách thái quá khiến cuộc sống tại ngôi nhà chung lúc nào cũng ngạt thở. Có thí sinh xem nhau như kẻ thù, đặt cái tôi của mình lên quá cao, ai cũng muốn làm thủ lĩnh trong thế giới nhỏ bé. Điều này thể hiện kỹ năng sống, kỹ năng thích nghi và ứng xử của một số thí sinh ở Vietnam’s Next Top Model còn yếu.

Hương Đỗ