- Giáng My là Hoa hậu đền Hùng duy nhất tại thời điểm này. Chị cũng là một ca sỹ, diễn viên nổi tiếng thập niên 1990, thành công trên nhiều lĩnh vực và một điều đặc biệt là nói không với scandal.

Giáng My sinh ra trong gia đình nghệ thuật, bố là đạo diễn còn mẹ là giảng viên âm nhạc, chính vì thế, chị có sẵn trong người cái gen nghệ thuật do cha mẹ để lại. Khi sinh chị, bố mẹ đã đặt tên con gái là Giáng My với ý nghĩa là nốt mi giáng trên khuông nhạc, cái nốt hay nhất, thanh tao nhất, ngọt ngào nhất. Có lẽ cái tên đó đã phần nào được thể hiện bởi nhan sắc lộng lẫy của chị.

Ngôi sao của thời phim 'mì ăn liền'

{keywords}
Hoa hậu Đền Hùng cũng luôn tỏa sáng và khẳng định được mình.

Không phụ lòng cha mẹ, ngay từ nhỏ, Giáng My đã rất có tài năng trong nghệ thuật. Chị vào học Nhạc viện Hà Nội khi còn ở tuổi mẫu giáo, ban đầu Giáng My học bộ môn đàn dân tộc, nhưng sau các thầy cô giáo nhận ra Giáng My có tài âm nhạc, vậy là chị chính thức chuyển sang học piano từ năm 6 tuổi. Khi bước vào độ tuổi xinh đẹp, nhà trường cử chị tham gia rất nhiều cuộc thi như: Hoa hậu báo Tiền Phong, Hoa hậu Hà Nội… nhưng chị không đi vì hầu hết đều trùng vào mùa thi học kỳ. 

Cuộc thi Hoa hậu Đền Hùng đến với chị như một mối duyên, khi tham dự cuộc thi được tổ chức lần đầu tiên và cũng là lần duy nhất. Các thầy cô ở Nhạc Viện Hà Nội chỉ định cho Giáng Mi đi thi nhưng chị đã trốn, bởi ngày đó việc thi hoa hậu không có ma lực với những cô gái trẻ như bây giờ. Ước muốn giản dị của Giáng Mi thời đó chỉ là học tập và phát huy năng khiếu piano của mình. 

{keywords}

Song dù vậy, số phận đã sắp đặt cho Giáng My thành hoa hậu. Và với nhan sắc vượt trội, hình thể nổi bật, lại có năng khiếu trong âm nhạc cộng với câu trả lời ứng xử thông minh, Giáng My đã vượt qua các thí sinh khác để chinh phục những con mắt khó tính nhất của Ban giám khảo và đăng quang ngôi vị Hoa hậu Đền Hùng một cách xứng đáng. Giáng My ngày càng biết cách ghi điểm trong mắt công chúng không chỉ bằng tài năng mà cả nhan sắc xinh đẹp, thanh lịch theo từng thời điểm. 

Sau khi đăng quang, cuộc đời Giáng My đã bước sang một trang mới với nhiều dự định. Tốt nghiệp trường nhạc viện Hà Nội, Giáng My chính thức góp tên vào làng giải trí. Người đẹp từng đảm nhận vài trò người mẫu và diễn viên. Năm 1992, Giáng My được tham gia chuyến giao lưu văn hóa tại Trung Quốc với Đoàn Ca nhạc nhẹ Sài Gòn. 

Sau khi về nước, chị được tuyển vào đoàn. Là thành viên của Đoàn ca nhạc nhẹ Sài Gòn, Giáng My không chỉ dừng lại ở ca hát. Người xem còn có thể nhìn Giáng My hóa thân ở nhiều vai trò khác nhau, khi là một người mẫu duyên dáng trên sàn diễn, lúc lại là một MC nhanh nhẹn, thanh lịch. Sự trải nghiệm qua nhiều vai trò đã giúp Giáng My cọ xát với nghề, dù đứng ở sân khấu nào Hoa hậu Đền Hùng cũng luôn tỏa sáng khẳng định được mình.

{keywords}
Giáng My có một vẻ đẹp riêng, rất quý phái và sang trọng.

Cũng chính từ vương miện này, Giáng My may mắn được các đạo diễn mời đóng một loạt các vai chính trong các phim nói về hoa hậu như: Người đẹp đêm trăng, Hoa hậu mồ côi, Yêu nàng hoa hậu, Truy lùng băng quỷ gió… Và kể từ đó, chị đã có hơn 40 vai chính trong sự nghiệp diễn xuất của mình. Ở thập niên 1990, Giáng My và Lý Hùng là cặp đôi ‘tiên đồng – ngọc nữ’ của điện ảnh Việt Nam, luôn luôn xuất hiện trong các bộ phim đình đám, thu hút nhiều khán giả như: Kế hoạch 99, Sài Gòn trong trái tim em, Truy nã tội phạm quốc tế, Phi vụ phượng hoàng, Tráng sĩ Bồ đề…

Mỗi một bộ phim để lại cho Giáng My một kỷ niệm dễ thương, như phim Sài Gòn trong trái tim em theo dự tính sẽ có 40 diễn viên Việt Nam sang Úc để quay. Nhưng đến khi làm thủ tục chỉ có bốn người là Lý Hùng, Lý Sơn, Lý Hương và chị có visa để sang nước bạn. Thế nên thay vì một bộ phim quy tụ đầy đủ các anh chị em diễn viên chuyên nghiệp như ý đồ ban đầu thì chỉ còn bốn người và một dàn diễn viên không chuyên của Úc. Bộ phim cuối cùng cũng quay xong, nhưng ‘tai nạn nghề nghiệp’ này không bao giờ làm chị quên được. 

Hay như thời đi học, Giáng My đã đóng phim Hoa hậu mồ côi với các diễn viên gạo cội của Hãng phim truyện I Việt Nam. Trong khi chuẩn bị quay, diễn viên Trần Tiến trong vai vai bố đã mời chị nếm thử cà phê. Khi đó khó khăn, nào có biết cà phê là gì, chị đã nếm thử một giọt để xem nó lạ như thế nào. Và với chỉ một giọt cà phê đó, chị đã bị say và chóng mặt suốt cả buổi sáng làm cho cả đoàn phải dừng quay trong nửa ngày để chờ chị tỉnh lại.

{keywords}
Lý Hùng và Giáng My

Tên tuổi Giáng My và các bạn diễn cùng thời cứ thế đi lên vào thời kỳ thịnh vượng nhất của điện ảnh Việt Nam. Bất kể đó là dòng phim nào, chỉ cần có khán giả xem, được khán giả yêu mến là niềm hạnh phúc đối với Giáng My. Chị đã cùng với Lý Hùng đóng một loạt phim hợp tác với Đài Loan, Úc, Hong Kong. Những trải nghiệm đó chị luôn ghi nhớ trong mình như một phần của chặng đường đưa chị đến với thành công. 

Lý Hùng đã từng chia sẻ Giáng My chính là người tình lý tưởng nhất: "Giáng My có một vẻ đẹp riêng, rất quý phái và sang trọng, không lẫn với người nào hết. Cô ấy hợp với những vai hoàng hậu, công chúa, đi lại nhẹ nhàng thanh cảnh chứ không hợp với những người đàn bà vất vả lam lũ". Dù đã đóng chung với nhau nhiều phim, có rất nhiều cảnh hôn nhau lãng mạn của hai người nhưng tất cả chỉ là hôn giả, khi bắt đầu cảnh diễn là đạo diễn cho chuyển hướng máy quay đi hướng khác.

Khi Giáng My sang Hong Kong quay phim, họ thuê địa điểm diễn viên cứ thế đóng liên tục đến bao giờ hết vai thì thôi. Chị đã từng có 25 ngày gần như không ngủ để hoàn thành một bộ phim. Đã ký hợp đồng năm phim nhưng sau khi quay phim đầu tiên là: Thử thách tình đời với Âu Cẩm Đường, Hồng Hân… Chị đã xin về nước để sống lại theo giờ Việt Nam, sinh hoạt theo thói quen của mình. Bởi đối với chị, không có một sự sáng tạo nghệ thuật nào có thể làm ngày đêm mà đem lại hiệu quả tốt nhất. Ở xứ bạn, điện ảnh là một guồng máy công nghiệp nên họ phải tận dụng tối đa để tiết kiệm nhưng chị không thể phù hợp được với cách làm việc đó. Xin về nước không có nghĩa là chị không chuyên nghiệp, Giáng My vẫn hoàn thành tốt vai diễn đó nhưng không thể tiếp tục các phim tiếp theo với tiến độ như vậy.
 
Giáng My lao vào điện ảnh một cách hăng say và cống hiến nhiều vai diễn ấn tượng cho khán giả. Không truyền thông, không lăng xê dữ dội như thời kỳ bùng nổ bây giờ, chỉ bằng tài năng và sự lao động nghiêm túc của mình, chị vẫn đam mê nghệ thuật hết mình mà ít khi để ý đến những thứ khác.
 
{keywords}

Lận đận tình duyên

Xinh đẹp, nổi tiếng và có tài nên Giáng My rất được nhiều người biết đến và săn đón, tình yêu vì thế cũng đến với Giáng My khá sớm. Chị kết hôn và làm mẹ ở tuổi khá trẻ. Tuy nhiên, giống như những người đẹp khác, Giáng My cũng lận đận đường tình duyên. Sau khi có chung một con gái nhỏ, Giáng My đã ly hôn. Không buồn vì chuyện cá nhân của mình, Giáng My tập trung cho công việc kinh doanh và cô con gái, đối với chị hạnh phúc là được làm việc. Chị có thể nói trôi chảy các thứ tiếng Anh, Nga và tiếng Hoa, Giáng My là một trong những người đẹp nói giỏi nhiều ngoại ngữ nhất showbiz Việt. 

Sau thời kỳ hoàng kim, Giáng My cũng ít đóng phim hơn. Thỉnh thoảng chị mới góp mặt trong các phim nổi tiếng như: Khi người ta yêu, Trái tim sám hối, Huyền sử thiên đô… và tham gia các chương trình talkshow. Ở lĩnh vực nào, Giáng My cũng thành công và được ghi nhận.

Ở tuổi ngoài 40, Giáng My vẫn trẻ đẹp và nếu như không biết năm sinh của chị, hiếm ai nghĩ rằng người phụ nữ đó đã bước qua tuổi tứ tuần. Nét đẹp của chị như bất chấp thời gian khiến nhiều người ghen tỵ. Giáng My bước sang ngưỡng đẹp nhất của người phụ nữ với sự sang trọng quý phái đầy viên mãn, dù xuất hiện với style nào thì Giáng My cũng luôn khiến người đối diện khó rời mắt bởi sự trẻ trung của mình. Hiện tại, Giáng My là một trong những người đẹp rất thành đạt, chị có một công ty truyền thông riêng và tham gia vào nhiều lĩnh vực trong showbiz Việt.

Hoàng Khôi