Như ca sĩ nhiều scandal NH được quản lý cho biết mức chi phí để PR lên đến
10 tỷ đồng/năm dù họ hiểu để vạn người mê, hay thậm chí có hàng ngàn fan reo hò cổ vũ thực chất chỉ là một cú ép phe do tiền quyết định.
Một show diễn đông nghẹt khán giả. Ảnh có tính chất minh họa |
'Lên đời' vì mở công ty cung cấp fan
Xuất thân từ đội quân phục vụ bán thời gian cho một trung tâm tiệc cưới RY (đường Mạc Đĩnh Chi, Quận 1), nhóm của Q lúc đầu chỉ cung cấp nhân viên phục vụ làm việc tính theo giờ cho các nhà hàng tiệc cưới. Quân số dao động 200-350 bạn, chủ yếu là sinh viên trường ĐH CNTP. Gặp lại Q tôi khá bất ngờ khi thấy anh này lên ô tô, bảnh bao ngồi ghế giám đốc một công ty giải trí, nắm trong tay khả năng huy động cả ngàn bạn sinh viên cho một sự kiện để làm nổi bật độ 'hot' của thân chủ.
Q cho biết mở công ty từ nhu cầu các chương trình truyền hình nở rộ. Lúc
đầu chỉ đến vỗ tay, cười theo yêu cầu của trợ lý đạo diễn sau đó, được một anh
quản lý ca sĩ gợi ý muốn tìm người vỗ tay riêng cho ca sĩ này với chi phí 10
triệu (cho khoảng 80 bạn) thế là thành luôn nguồn cung cấp người hâm mộ ảo đến
bây giờ.
Trào lưu mua bán thần tượng trở nên nóng hổi còn nhờ sự ủng hộ của nhiều trang
tin điện tử. Tiếng là theo dõi hoạt động mảng VHNT, trực tiếp đi nhiều chương
trình thực tế, biết thừa chiêu trò của các nghệ sĩ ăn xổi nhưng vì một lý do nào
đó họ vẫn đăng bài, thậm chí là giật nhiều cái tít rất kêu: "Nữ ca sĩ X được
khán giả vây quanh ngày trở lại", "Ngôi sao H bùng nổ với hàng ngàn bạn trẻ".
Hay như ca sĩ nhiều scandal HNH được quản lý cho biết mức chi phí để PR lên đến
10 tỷ đồng/năm dù họ hiểu để vạn người mê, hay thậm chí có hàng ngàn fan hâm mộ
reo hò cổ vũ thực chất chỉ là một cú ép phe do tiền quyết định.
Chỉ duy nhất một sự thật bị cố tình gạt qua đó là chất giọng karaoke, khả năng
hát live kém vì thiếu nền tảng thanh nhạc bài bản vẫn lộ rõ ngay trong một sân
chơi truyền hình. Chới với những nốt cao, mất luôn giọng ở nốt thấp, thậm chí là
khều khào dù đã được BTC mix sẵn bài tủ vẫn luôn luôn được "tiền hô hậu ủng" chỉ
vì họ có tiền. Liệu đã có nghệ sĩ nào đủ dũng cảm để tự nhận và điều chỉnh nội
lực sau nhiều gièm pha chuyên môn thay vì lao vào cuộc đua mua bán thần tượng rầm
rộ như hiện nay? Một nam ca sĩ khi bị yêu cầu đến luyện tập cho một bản phối mới,
anh này lên mặt nói: "Bài này là hot của em. Để nguyên vậy là ăn (ăn khách) rồi.
Phối lại làm gì, nghe dở hơi".
Khi thần tượng "mù nhạc"
Trên trang cá nhân của mình, nam ca sĩ JN chia sẻ dòng trạng thái với nhiều trăn
trở đáng suy nghĩ khi cho rằng đã có sự hiểu sai giữa khái niệm thần tượng tên
tuổi với việc thần tượng vì chuyên môn của nhiều khán giả hiện nay. Đoạn chia sẻ
này ngay lập tức được chia sẻ cũng như nhận được sự ủng hộ từ giới ca nhạc sĩ.
Nhạc sĩ NQ ủng hộ quan điểm này khi ông cho rằng chính sự ngộ nhận trong việc
hiểu thế nào là một thần tượng đã, đang góp phần đẩy giá trị nghệ thuật thoái
trào. Cũng là mầm mống đẩy nhiều nghệ sĩ trẻ ảo tưởng về bản thân. Thay vì trau
dồi chuyên môn, họ phớt lờ tất cả, kể cả việc chấp hành tổng duyệt, tập bài,
miễn là chạy càng nhiều sô càng tốt, thậm chí bất tuân cả kịch bản.
Ngôi sao nữ L thì nhất mực không chịu hát nếu sử dụng bản phối mới. Khi bị ban
tổ chức bật lại, nàng liền 'lòi đuôi' kém hiểu biết một cách rất tự tin: "Lâu
nay em hát bản phối này nè, khán giả thích lắm rồi. Giờ phối mới, cận ngày thế
này em không biết đường vô nè". Thói chảnh choẹ, ăn xổi thiếu chuyên nghiệp như
thế vẫn tung hoành sân khấu mỗi ngày, miễn là tên tuổi họ vẫn còn là cái tên bán
vé thì chuyện bật lại bất kể ai trong ekip luôn là lẽ đương nhiên phải vậy. Nếp
nghĩ này, đang thống trị nhiều 'thần tượng" của giới trẻ hiện nay.
Nhiều bạn trẻ hùa theo trào lưu chạy đua tìm thần tượng mà không thật sự hiểu
thần tượng mình đuổi theo cái gì, năng lực nổi trội ra sao hay xa hơn là đã đóng
góp gì cho Vpop hay chưa. Họ thậm chí không thèm quan tâm thần tượng hát gì,
xuất phát điểm thế nào, vẫn nhanh nhảu nhào vô tung hô thái quá miễn là anh A,
cô B đang là nhân vật cao tên tuổi nóng, là "ngôi sao" đang hot với tùm lum
scandal cũng chả sao. Khi cái ảo trở thành lẽ phải là chuyện bình thường thì các
"ngôi sao" của chúng ta chẳng ngần đè bẹp đối thủ bằng vũ khí tài chính, mà còn
bật lại bất cứ ai, điều gì trên đường xây dựng "thương hiệu ảo".
Thành ra thần tượng vẫn nở rộ, thực hư lẫn lộn trong môi trường âm nhạc thiếu sự
định hướng, được dồn dập tung hô bằng chiêu trò hơn là sự dấn thân, cống hiến
đích thực được không ít ngôi sao, nghệ sĩ trẻ "bẻ cong" bằng ekip chuyên nghiệp
về chiêu trò, cùng nhiều quan hệ truyền thông lẫn năng lực tài chính được hậu
thuẫn. Thần tượng bị bóp méo đến tội nghiệp.
Đinh Quý Anh