Phát hành từ tháng 7, suốt ba tháng qua, những cuốn sách tô màu như “Khu vườn bí mật”, “Khu rừng bị phù phép” luôn xếp thứ nhất trong top 10 sách bán chạy của Tiki và Vinabook.


Nhà sách Thái Hà, đơn vị đầu tiên tung ra thị trường sách Việt Nam dòng sách tô màu dành cho người lớn cho biết lượng xuất bản của cả hai cuốn trên đã đạt mức 50.000 bản chỉ sau tháng đầu tiên ra mắt.

{keywords}

Cuốn sách tô màu đang gây sốt

 

Đây là một loại sách tô màu đặc biệt, gồm rất nhiều các bức vẽ với họa tiết phức tạp theo các chủ đề. Mỗi người sẽ một cách riêng để tạo nên những bức tranh sinh động, đa dạng sắc thái và mang đậm dấu ấn cá nhân thông qua việc sử dụng các loại bút màu khác nhau.

Hình thức giải trí này được phát triển mạnh mẽ chính nhờ sự đóng góp của Johanna Basford, một họa sĩ vẽ minh họa. Năm 2013, cô gái đến từ nước Anh này bắt đầu tìm đến việc vẽ minh họa bằng tay để thư giãn. Cuốn sách tô màu đầu tiên của Johanna mang tên Khu vườn bí mật được đón nhận tích cực, trở thành tác phẩm bán chạy nhất tại Paris, có sức lan truyền mạnh mẽ và được dịch ra 14 thứ tiếng.

Nếu như Thái Hà chọn Johanna Basford thì Nhà sách Nhã Nam giới thiệu cùng bạn đọc  cuốn sách tô màu sáng tạo Vương quốc muôn loài với những hình vẽ đen trắng tuyệt đẹp của của họa sĩ Millie Marotta. Cuốn sách đã bán hơn 500000 bản tại Anh và được dịch ra 20 thứ tiếng.

Cùng với Thái Hà và Nhã Nam, NXB Trẻ phát hành nguyên một series gồm bốn quyển Cảm hứng sắc màu, Vũ trụ thu nhỏ rực rỡ, Mê mẩn cùng muông thú và Kỳ ảo với hoa của Valentina Harper. Các tranh vẽ của Valentina đều có đường nét tinh tế tỉ mỉ, tạo hình cầu kỳ nhằm kích thích óc sáng tạo, trí thông minh và tư duy của độc giả.

Hồng Nhung, một nhân viên văn phòng mang theo hai cuốn tô màu vào cơ quan sau khi dạo một vòng các nhà sách ở phố Đinh Lễ. Chị cho biết: “Có những bức vẽ phải gần một tuần tôi mới tô xong. Điều đó không vấn đề gì, quan trọng là tôi cảm thấy thích thú khi đắm mình theo từng đường nét. Tựa như thêu tranh hay đan len, tô màu cũng dễ gây nghiện, nhưng là một thứ nghiện lành mạnh, ít tốn kém”.

Việt Tú, nhân viên IT, kể rằng anh thấy chị em trong phòng chia sẻ nhau những bức vẽ quá đặc biệt và ấn tượng nên cũng tò mò mua về tô thử. Bây giờ sách tô màu luôn có trong va li, trên ô tô riêng trong mỗi chuyến công tác của anh. Ngồi chờ ở sân bay, thay bằng lướt mạng, anh cầm cây bút và tập trung vào những hình khối, màu sắc. Anh chia sẻ: “Cách thư giãn này còn luyện cho mình tính kiên trì và tập trung cao độ. Tô màu cũng là một hoạt động sáng tạo, mỗi lần hoàn thành xong tác phẩm cảm thấy rất phấn chấn”.

{keywords}
Cơn sốt tô màu lan sang cả người lớn.

 

Tại các nhà sách, thời gian này phủ kín trên các kệ sách bán chạy là những bộ sách tô màu, kèm theo bút tô màu các loại.

Nhiều cuộc thi tô màu online mở ra (“Tô màu cảm xúc”, “Tô màu theo cách của bạn”. “1001 cách tô màu”…) thu hút hàng trăm bài dự thi cùng một lượng fan đông đảo tham gia bình luận.

Từ các nước Mỹ, Anh, Pháp làn sóng sách tô màu tới Việt Nam đã tạo nên một trào lưu không kém phần sôi nổi.

Áp lực công việc và những mệt mỏi cuộc sống thời hiện đại khiến người ta rơi vào stress. Sự xuất hiện của sách tô màu như một liệu pháp tinh thần xoa dịu tâm hồn được nhiều người lựa chọn. Không chỉ là một hình thức thư giãn lành mạnh tô màu cảm xúc còn là cách giúp mỗi người khám phá bản thân, đuổi theo những giấc mơ trong trẻo tuổi hồn nhiên.

Thúy Hà