"Nếu quan tâm tới người tự kỷ họ sẽ trở thành người có ích cho xã hội, thậm chí sẽ là thiên tài. Nếu không được quan tâm họ sẽ là gánh nặng cho xã hội”, nhà văn Trang Hạ.

Chương trình Tọa đàm “Tìm tương lai cho con tự kỷ và thiểu năng trí tuệ” vừa được Công ty Alpha Books tổ chức sáng 13/9/2015 tại Hội chợ Sách Quốc tế - Việt Nam 2015 ở Hà Nội.

Trong buổi tọa đàm, những trao đổi của nhà văn Trang Hạ lấy cảm hứng từ cuốn sách “Con không ngốc, con chỉ thông minh theo một cách khác” của Lư Tô Vỹ đã giúp những gia đình có trẻ bị tự kỷ thiểu năng trí tuệ có thêm niềm tin để gặt hái thành công trong tương lai.

 Cuốn sách viết về hành trình của một cậu bé bị thiểu năng trí tuệ sau trận viêm màng não Nhật Bản vươn lên để trở thành một trong 3 sinh viên xuất sắc nhất Học viện cảnh sát Hồng Kông rồi trở thành một nhân tài sở hữu 500 phát minh, tác giả của hơn 50 đầu sách nổi tiếng về giáo dục, một chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực khai thác và phát triển năng lực tiềm ẩn. Đây là một minh chứng chân thực về khả năng phát triển trí tuệ của những em nhỏ bị tự kỷ và thiểu năng trí tuệ.

{keywords}
Nhà văn Trang Hạ tại buổi tọa đàm

Độc giả tham gia chương trình đã có cơ hội trao đổi cùng nhà văn Trang Hạ để tìm hiểu về tâm sinh lý, cũng như cách thức giúp phát hiện và phát triển khả năng của trẻ tự kỷ, giúp trẻ hòa nhập với xã hội, cũng như phát huy hết tài năng sẵn có của mình. 

"Nếu quan tâm tới người tự kỷ họ sẽ trở thành người có ích cho xã hội, thậm chí sẽ là thiên tài. Nếu không được quan tâm họ sẽ là gánh nặng cho xã hội”, Nhà văn Trang Hạ chia sẻ.

Theo số liệu thống kê thực tế, không phải trẻ tự kỷ nào cũng mất đi khả năng nhận thức với mọi vấn đề xã hội. Gần 10% trong số họ có tài năng phi thường về âm nhạc, hội họa, điêu khắc, tính toán… dù không được học hay luyện tập. Đã có nhiều trường hợp trẻ tự kỷ tài năng được phát hiện trên thế giới.

Nổi tiếng nhất chính là trường hợp của họa sỹ thiên tài Michelangelo. Là một nhà họa sỹ, nhà điêu khắc, kiến trúc sư, nhà thơ nổi tiếng của Ý thời kỳ đỉnh cao Phục Hưng. Nhưng ít ai biết rằng, thiên tài với những tác phẩm để đời cho thế hệ sau lại mắc chứng tự kỷ.

Tại Việt Nam, ở tuổi 13, cậu bé Nguyễn Thế Vinh đã đạt giải nhì Concerto Category bảng A trong cuộc thi piano quốc tế lần thứ 5 tại Malaysia vào tháng 11/2012. Trước đó, cậu bé này đã giành được một số giải thưởng quan trọng khác về âm nhạc. Điều đặc biệt là tài năng này gần 10 năm về trước đã mắc chứng bệnh tự kỷ nặng.

T.Lê