- Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng nói quy định cảnh nóng và hình ảnh khỏa thân xuất hiện trên phim không quá 5s và thể hiện không quá 3 lần trong phim 18+ là quy định máy móc và ngớ ngẩn.

{keywords}

Cảnh trong phim 16+ 'Đập cánh giữa không trung' phát hành năm ngoái. Chắc chắn những cảnh nóng trong phim này xuất hiện hơn 3 lần và có cảnh kéo dài hơn 5s.

Dự thảo "Thông tư sửa đổi Quy chế thẩm định và cấp phép phổ biến phim ở Việt Nam" đã được xây dựng từ khá lâu trước khi được đưa ra bàn thảo và góp ý tại Hà Nội hôm 18/9.

Đây là điều cả giới làm phim cũng như khán giả chờ đợi vì việc phân loại phim lâu nay ngoài dành cho mọi đối tượng thì chỉ có dạng phim bị dán nhãn 16+. Việc phân loại này được cho là đã rất lạc hậu khi không phân loại được chính xác đối tượng khán giả đến rạp. Trong khi ở các nước có nền điện ảnh phát triển, đặc biệt là Mỹ, có tới 5 cấp phân loại.

Chính vì vậy việc Cục Điện ảnh đưa ra 4 cấp độ phân loại trong dự thảo đang lấy ý kiến theo tham khảo từ Singapore khá phù hợp với thị trường Việt Nam. Đó là P (Phim dành cho mọi lứa tuổi), C13 (Phim cấm trẻ em dưới 13 tuổi), C16 (Phim không dành cho người dưới 16 tuổi), C18 (Phim cấm khán giả dưới 18 tuổi). Như vậy, sắp tới những bộ phim 'nặng đô' hơn sẽ bị gắn mác 18+. Và điều này được cho là rất cần thiết.

Tuy nhiên, ngay cả khi những bộ phim đã cấm khán giả dưới 18 tuổi (các phim có nội dung quá bạo lực hay nhiều cảnh nóng) thì chúng vẫn bị ràng buộc bởi quy định cảnh nóng và hình ảnh khỏa thân xuất hiện trên phim không quá 5s và thể hiện không quá 3 lần trong phim.

Đây được cho là quy định cứng nhắc bởi một khi chúng đã được các nhà kiểm duyệt áp dụng một cách cơ học như vậy thì có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị tác phẩm.

Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng dù chủ yếu thực hiện các phim chính thống, chủ yếu là các phim chiến tranh nhưng tỏ rõ sự không đồng tình với dự thảo quy định này. Anh nói: "Quy định như vậy là cứng nhắc và ngớ ngẩn. Không ai để cảnh nóng lại quy định về thời gian như vậy. Nếu quy định là không quá 5s thì người ta có thể để cảnh đó kéo dài 4,5s, chuyển cảnh rồi lại tiếp tục để những cảnh như vậy xuất hiện từ đầu đến cuối phim thì sao?".

Đạo diễn 'Những người viết huyền thoại' cũng cho rằng không thể quy định cụ thể cho mỗi bộ phim chỉ có bao nhiêu cảnh. Bùi Tuấn Dũng cũng đặt vấn đề nếu đã gắn mác phân loại phim rồi thì kiểm duyệt để làm gì?

Trước câu hỏi của VietNamNet: Nếu một bộ phim đã bị dán nhãn 18+ thì liệu những cảnh nóng trong phim có bị cắt thô bạo như một số bộ phim ngoại chiếu rạp hay không? Đạo diễn Vũ Xuân Hưng, Chủ tịch Hội đồng duyệt phim Quốc gia cho rằng cho dù đã dán nhãn phân loại phim thì chúng đều chịu sự tác động của Điều 11 Luật Điện ảnh cũng như Nghị định 54 về những hành vi bị cấm trong phim ảnh. Tức là nếu dự thảo mới này được áp dụng thì không có nghĩa nó sẽ phủ nhận Luật Điện ảnh cũng như Nghị định 54. Do vậy, ngay cả những phim đã bị dán nhãn 18+ thì chúng vẫn hoàn toàn có thể bị cắt bỏ những cảnh không phù hợp.

Khi đặt vấn đề về dự thảo quy định không được kéo dài quá 5 giây và thể hiện không quá 3 lần trong phim 18+ đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều, ông Hưng bày tỏ trong nghệ thuật nếu lấy 1 con số chính xác ra để áp dụng la rất khó bởi phim ảnh là cảm nhận và cảm xúc. Tuy nhiên, vì là luật nên phải cụ thể để lấy đó làm căn cứ áp dụng.

Đạo diễn Vũ Xuân Hưng cũng cho rằng đây chỉ là dự thảo nên chưa phải chính thức và đang được đưa ra tranh luận để có ý kiến cuối cùng. Do vậy, sau cuộc họp ngày 18/9, chắc chắn những người soạn thảo sẽ lưu tâm và xem xét đến những ý kiến được nêu ra một cách kỹ lưỡng. Sau khi lấy ý kiến, bản dự thảo mới sẽ được trình lên Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để phê duyệt trước khi áp dụng vào thực tế.

Hoàng Vy