Ông Nguyễn Tiến Thỏa, Cục trưởng Quản lý giá (Bộ Tài chính), người từng hâm nóng dư luận hồi đầu năm với thông tin đi làm diễn viên chỉ xuất hiện trong vỏn vẹn 3 cảnh quay của phim "Vượt qua bến Thượng Hải".

 

Trong buổi công chiếu ra mắt bộ phim "Vượt qua bến Thượng Hải" ngày 9/12 tại Hà Nội, ông Nguyễn Tiến Thỏa cũng xuất hiện với tư cách là diễn viên. Tuyệt nhiên không có lời giới thiệu kèm theo nào về việc ông Thỏa là Cục trưởng Cục Quản lý giá của Bộ Tài Chính nhưng sự có mặt của ông cũng ít nhiều gây chú ý. Sau buổi chiếu, ông Thoả không ở lại giao lưu với báo giới và khán giả mà vội vã ra về nên nhiều phóng viên đã không thể phỏng vấn ông xung quanh chuyện đóng phim.

 

 

 

Trong "Vượt qua bến Thượng Hải", ông Nguyễn Tiến Thỏa vào vai Nguyễn Lương Bằng và chỉ có mặt trong 3 cảnh quay với vài câu thoại ngắn. Dù chỉ xuất hiện thoáng qua trên màn ảnh nhưng có thể nói vai diễn này vừa vặn với một người ngoại đạo lần đầu đóng phim như ông. Còn nhớ thời điểm tháng 3/2010, tin ông Cục trưởng Cục Quản lý giá đi làm diễn viên đã trở thành một chủ đề khá nóng chính bởi cương vị mà ông đang nắm giữ. Nếu không phải ông Thoả được mời vào vai diễn phụ này thì có lẽ nhân vật Nguyễn Lương Bằng xuất hiện trong "Vượt qua bến Thượng Hải" cũng chẳng mấy ai quan tâm.

Trao đổi với VietNamNet sau buổi chiếu ra mắt "Vượt qua bến Thượng Hải", đạo diễn Triệu Tuấn cho biết ông Thoả được mời vào vai cụ Nguyễn Lương Bằng mà không cần casting. Trong một cuộc gặp tình cờ đạo diễn Triệu Tuấn được biết ông Nguyễn Tiến Thỏa cùng quê với cụ Nguyễn Lương Bằng và nhận thấy ông phù hợp với vai diễn này. Khi đó đạo diễn không hề hay biết đó là ông Cục trưởng Cục Quản lý giá.

Khi được hỏi về diễn xuất của diễn viên tay ngang này, đạo diễn Triệu Tuấn cho biết: "Vai Nguyễn Lương Bằng đơn thuần chỉ nhận chỉ thị từ Nguyễn Ái Quốc và Hồ Tùng Mậu là chính. Đây không phải là vai quá phức tạp nên bác Thoả không phải diễn hành động nhiều. Tuy nhiên vai diễn này cần một sự tĩnh tại cũng như tập trung cao độ và bác Thoả đã làm được việc đó. Tôi thấy khi diễn xuất, ánh mắt của nhân vật Nguyễn Lương Bằng do bác Thoả đảm nhiệm không hề bị phân tâm. Bác ấy cũng thuộc lời thoại nhanh, nói không bị vấp và đặc biệt rất ăn với diễn xuất của ánh mắt".

Vai diễn của ông Cục trưởng chỉ có 3 cảnh và cảnh nhiều nhất cũng chỉ phải quay 3 đúp. Đạo diễn Triệu Tuấn cũng cho hay dù phim quay tới hai tháng (3-4/2010) tại trường quay Hoành Điếm và Thượng Hải của Trung Quốc nhưng thời gian quay của ông Nguyễn Tiến Thoả chỉ kéo dài trong 5 ngày. Đây cũng là thời điểm mà thời tiết bên trường quay Hoành Điếm của Trung Quốc rất lạnh, nhiệt độ thường xuyên ở mức 1-2 độ C nên ảnh hưởng rất lớn đến các diễn viên Việt Nam.

"Vượt qua bến Thượng Hải" được coi là phần tiếp theo của bộ phim khá thành công cũng của hãng phim Hội Nhà văn năm 2001 là "Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Công". "Vượt qua bến Thượng Hải" xoay quanh hoạt động cách mạng của Bác đầu những năm 1930, khi Người vừa thoát khỏi vụ án ở Hồng Công, tới Thượng Hải để ra hải phận quốc tế, tiến tới nước Nga Xô Viết. Bộ phim được nhận 70% kinh phí của nhà nước (tương đương 11 tỉ đồng), còn lại do hãng phim Hội nhà văn tự huy động kinh phí.

Phim phải chỉnh sửa khá nhiều nên thời gian công chiếu liên tục bị rời lại. Ban đầu "Vượt qua bến Thượng Hải" dự kiến ra rạp vào dịp 19/5 rồi chuyển sang đợt phim chào mừng 1000 năm Thăng Long - Hà Nội hồi đầu tháng 10 nhưng cuối cùng vẫn không kịp hoàn chỉnh. "Vượt qua bến Thượng Hải" sẽ chính thức công chiếu tại TTCPQG và hệ thống rạp MegaStar trên toàn quốc từ ngày 17/12 tới. Vừa thở phào vì hoàn thành bộ phim, nhà sản xuất lại bắt đầu lo đến doanh số và khán giả của bộ phim. 

  • Hoàng Vy