Các phim Số đỏ, Làng vũ đại ngày ấy... từng điêu đứng trước 'cửa kiểm duyệt' bởi những cảnh nóng trần trụi.

Đập cánh giữa không trung

{keywords}

Đập cánh giữa không trung của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp có không ít cảnh mô tả rất trực tiếp và bạo liệt cảnh giường chiếu. Mặc dù được nhiều giải thưởng ở nước ngoài nhưng ở Việt Nam, mãi tới đầu năm nay, bộ phim mới được công chiếu. Tuy nhiên, rất may là cảnh nóng trong phim đã không bị cắt khi đưa đi kiểm duyệt mà chỉ phải chỉnh sửa lời thoại tục. 

Đêm hội Long Trì

Đêm hội Long Trì ra mắt khán giả vào năm 1989 được ví như “cơn chấn động” của với hàng loạt cảnh nóng.

{keywords}
Cảnh Tuyên Phi ngâm mình trong bồn tắm do diễn viên Lê Vân đóng

Theo sử liệu, Trịnh Sâm là con người tài giỏi, nhưng lại ham mê sắc dục vô độ. Đặng Thị Huệ đã lợi dụng điểm này để quyến rũ, điều khiển Trịnh Sâm và dung túng cho em trai là Đặng Lân làm càn. Từ các chất liệu của lịch sử, đạo diễn – NSND Hải Ninh đã đưa vào Đêm hội Long Trì những hình ảnh mạnh bạo với dụng ý khắc họa, lột tả rõ nét con người Trịnh Sâm, Đặng Thị Huệ hay Đặng Lân, để diễn giải những rối ren của xã hội đương thời.

Chính vì thế mà có nhiều cảnh rất 'trần trụi' như Tuyên Phi Đặng Thị Huệ để lộ cả bầu ngực khi đang tắm, cảnh Đặng Lân sàm sỡ vòng 1 của các hầu gái... Chính vì những cảnh nóng này mà bộ phim bị kiểm duyệt khắt khe và có nguy cơ cấm chiếu. Nhưng lúc đó đạo diễn Hải Ninh đã rất kiên quyết bảo vệ tác phẩm của mình nên bộ phim mới tới được với công chúng.

Làng Vũ Đại ngày ấy

Làng Vũ Đại ngày ấy được coi là bộ phim có cảnh nóng táo bạo của điện ảnh Việt Nam.

{keywords}
Cảnh nóng bên vườn chuối của Thị Nở -Chí Phèo

Mặc dù Làng Vũ Đại ngày ấy là phim chuyển thể từ các tác phẩm văn học vốn đã nổi tiếng trước đó của nhà văn Nam Cao nhưng đạo diễn Phạm Văn Khoa đã mang đến cho bộ phim một hơi thở sống động và chân thật nhất.

Hiểu rõ vai trò của chuyện tình Chí - Nở trong suốt mạch phim, cả đoàn làm phim Làng Vũ Đại ngày ấy đã tốn rất nhiều thời gian để dụng tâm cho cảnh nóng bên vườn chuối.

Tuy nhiên, vào thời điểm ấy, ít ai nghĩ rằng cảnh nóng thô sơ, mộc mạc này lại trở thành "đột phá sex" của điện ảnh Việt. Cảnh nóng trong bộ phim phải cắt đi cắt lại nhiều lần mà vẫn không được công chiếu. Mãi sau này bộ phim mới được công chiếu mà không bị cắt cảnh nóng.

Số đỏ

Số Đỏ là một tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Vũ Trọng Phụng được chuyển thể thành phim với nhân vật đóng vai cô Hoàng và cô Tuyết đã có những cảnh nude hoàn toàn. Không những thế, những cảnh ân ái của Xuân Tóc Đỏ cũng được quay khá táo bạo.

{keywords}

Kết quả là Số đỏ từng bị cấm chiếu. Sau khoảng thời gian bị cấm, phim chính thức ra rạp năm 1990 và theo Trần Quốc Trọng – người đã thủ vai Xuân tóc đỏ sau này đã chia sẻ, những ngày phim ra rạp chiếu là những ngày hạnh phúc nhất của đoàn làm phim vì lần nào cũng cháy vé, công an đứng dày đặc vì sợ vỡ rạp… Điều đó cho thấy sự thành công của phim và những cảnh nóng đó hoàn toàn được khán giả chấp nhận.

Bi, đừng sợ

{keywords}
Cảnh trong Bi, đừng sợ

Từng là dự án gây chú ý tại LHP Cannes trước khi trình chiếu, 'Bi đừng sợ' khi ra rạp Việt đã bị cắt nhiều cảnh, trong đó có cảnh diễn viên Huỳnh Anh khỏa thân trước mặt cô giáo Hoa Thúy hay cảnh cô giáo Hoa Thúy dùng nước đá để thỏa mãn nhục dục.

Bi! Đừng Sợ cũng kể một câu chuyện ngột ngạt về cuộc sống hiện đại ở một thành phố lớn, kèm theo đó là những cảnh tình dục nhạy cảm trần trụi. Không khó hiểu khi nó bị cắt bớt trước khi ra rạp. 

Trung úy

{keywords}

Trung úy có thể coi là một trong số những bộ phim được làm lâu nhất trong lịch sử điện ảnh Việt Nam với 15 năm thai nghén và một thời gian dài thực hiện (khoảng 3 năm). Là bộ phim về đề tài chiến trang nhưng lại cấm trẻ em dưới 16 tuổi vì có nhiều cảnh nóng. Mãi về sau này, khi cắt bớt cảnh nóng, phim mới được công chiếu.

Anh Thư (tổng hợp)