-Ca sĩ Mỹ Linh cho rằng, phụ nữ hay đàn ông trong gia đình đều có sự hi sinh. Chị cũng sẽ không dạy con chị nên hi sinh thế này hay thế khác mà tùy vào thời điểm chúng có sự lựa chọn cho mình.

Đạo diễn Lê Hoàng trong một bài phỏng vấn có tựa đề "Một con bò" có chia sẻ rằng theo ông, phụ nữ không cần thiết phải hi sinh bản thân vì người khác, người đàn ông cần phải thấy nhục khi để phụ nữ hi sinh vì mình.

VietNamNet có buổi trò chuyện thẳng thắn với ca sĩ Mỹ Linh xung quanh sự hi sinh của phụ nữ.

- Mới đây, đạo diễn Lê Hoàng có chia sẻ rằng, trong các cuộc thi sắc đẹp, nhiều người đẹp khi trả lời câu hỏi ứng xử thường nói đức tính cao quý của người phụ nữ Việt Nam là sự hi sinh. Tuy nhiên, quan điểm của Lê Hoàng lại khác, anh cho rằng, đàn ông sinh ra là để che chở, lo lắng, hi sinh cho cho phụ nữ. Nếu để phụ nữ hi sinh cho mình, anh thấy nhục. Quan điểm của chị thế nào?

Lê Hoàng nói quan điểm cá nhân của anh ấy, đó cũng là một ý kiến. Còn tôi thấy rằng, không hẳn phụ nữ mới hi sinh nhiều hơn đàn ông. Trong gia đình, cả vợ và chồng đều đang hi sinh đấy chứ và đó là sự tự nguyện từ cả hai phía. Như việc nuôi dạy con cái không thể nào khoán trắng cho vợ hoặc chồng mà là trách nhiệm chung của cả phụ nữ và đàn ông. Mình cũng không thể nào đề cao phụ nữ quá mà phủ nhận vai trò của người đàn ông, như vậy dường như là không công bằng với người đàn ông. Tôi thấy có rất nhiều người đàn ông có trách nhiệm với con cái, thương và lo cho con chẳng kém gì phụ nữ đâu.

Có thể phụ nữ chịu thiệt thòi, hi sinh hơn so với đàn ông một chút. Vì tạo hóa sinh ra người phụ nữ là giống cái, họ có thiên chức làm mẹ. Họ phải cho con bú, chăm sóc và gần gũi con hơn và thường như vậy con rất quấn mẹ. Cái gì thuộc về thiên chức thì cũng chả phải là hi sinh hay không hi sinh. Tôi nghĩ không nên đặt quá nặng vấn đề hi sinh nhiều hay ít trong gia đình. Bởi suy cho cùng thì so sánh làm gì cơ chứ, chúng ta đều đang trên một con tàu mà.

Tuy nhiên, phụ nữ cũng nên nghĩ thoáng hơn một chút, đừng nghĩ rằng mình hi sinh cho chồng cho con là đương nhiên họ phải yêu mình thật nhiều, phải biết đến công của mình mà lại quên không nghĩ rằng yêu bản thân, chăm sóc bản thân cũng là yêu gia đình đấy.

{keywords}
Ca sĩ Mỹ Linh cho rằng, cả phụ nữ và nam giới đều hi sinh như nhau nhưng đôi khi, phụ nữ bị cho là hi sinh hơn nam giới bởi họ là giống cái, thêm thiên chức làm mẹ. Nhưng theo chị, đã là thiên chức thì cảm thấy hạnh phúc chứ không phải hi sinh

- Vậy, chồng chị đã phải bỏ thói quen gì khi lấy chị?

Anh Quân sẵn sàng từ bỏ niềm vui riêng, kể cả những lúc lãng mạn nhất của chúng tôi. Chẳng hạn dịp sinh nhật tôi, các con tôi đã lấy tiền mừng tuổi của chúng để tổ chức sinh nhật cho tôi tại một nhà hàng Pháp có phong cảnh đẹp và đồ ăn rất ngon.

Trong bữa ăn, vì con gái út phải đi học sớm vào buổi sáng hôm sau nên thay vì ăn theo trình tự từ món phụ, salad, món chính đến món tráng miệng… anh Quân gọi hết cho nhanh. Vậy là trên bàn tiệc 6 người gia đình tôi có tất cả các món. Tôi chưa bao giờ thấy bàn tiệc nào lộn xộn và nhiều như vậy. Nhưng mà lại là kỷ niệm rất đáng yêu.

Hoặc nếu tôi vắng nhà, đi diễn, đố ai kéo được anh Quân ra khỏi nhà, dù là cuộc vui anh cực thích. Anh ấy bảo, anh ở nhà trông con, ở nhà để chúng thấy bố, chúng yên tâm hơn. Đàn ông họ kiệm lời nên cái sự hi sinh của họ cũng phải chú ý mới nhận ra.

- Chị cũng có 2 con gái, chị sẽ nói với con như thế nào về sự hi sinh?

Mỗi thời mỗi khác nên có cách ứng xử khác nhau. Tôi sẽ không nói con tôi nên thế này hay thế khác. Bản thân tôi không khuyên con điều gì bảo nó phải giống mẹ ư? chưa chắc trong mắt chúng cuộc sống của mẹ bây giờ lại là thước đo chuẩn mực. Tôi nghĩ các con sẽ phải tự độc lập và chịu trách nhiệm với quyết định của mình. Chừng nào chúng nhận ra lựa chọn của mình không còn phù hợp nữa thì chúng sẽ cũng tự tìm cách thích nghi thôi.

- Vậy theo chị, phụ nữ tuyệt vời nhất phải là người độc lập kinh tế hay là người biết hi sinh? Chị có muốn nhắn nhủ điều gì với người cùng giới nhân ngày 20/10 sắp tới?

Tôi nghĩ nếu phụ nữ nên chủ động ít nhiều về kinh tế, độc lập sẽ tự do, tiếng nói của mình sẽ khác. Độc lập kinh tế không có nghĩa là có quỹ đen mà nên có một công việc yêu thích, có khoản thu nhập nhất định cho dù lớn hay nhỏ để chi trả cho những nhu cầu của riêng mình.

Còn hi sinh, tôi không đưa ra phán xét gì. Như đã nói từ đầu, đó là sự lựa chọn, chừng nào người trong cuộc lựa chọn cách sống như thế, lựa chọn cách hi sinh cho chồng con và lấy đó là niềm vui cho mình thì chứng đó người ta vẫn thấy hạnh phúc.

Sắp tới, tôi sẽ hát 3 bài trong chương trình Hoa Cúc Vàng tại Cung văn hóa Hữu Nghị Việt Xô, chương trình dành tặng những người phụ nữ nhân ngày 20/10. Tôi chỉ có thể nói với những người đồng giới với mình rằng: “Là phụ nữ thật tuyệt, hãy làm những gì mà chị em cảm thấy hạnh phúc nhất chứ không phải cắn răng cam chịu”.

Hoàng Oanh