'The Walk' (Bước đi thế kỷ), bộ phim tái hiện màn đi trên dây nối giữa hai tòa nhà trung tâm thương mại thế giới khiến người xem chóng mặt vì hình ảnh như thật. Tuy nhiên, trên thực tế chúng được thực hiện khá đơn giản.

Bước đi thế kỷ xoay quanh nghệ sĩ đi trên dây người Pháp Philippe Petit do nam diễn viên Joseph Gordon-Levitt thủ vai. Phim tái hiện lại cuộc đời của Philippe Petit và tham vọng chinh phục độ cao trên dây mà không cần dùng đến các biện pháp bảo vệ. Không chỉ chinh phục Nhà thờ Đức Bà Paris, Philippe Petit còn có tham vọng đi qua hai tòa tháp của Trung tâm thương mại thế giới (WTC) ở New York (Mỹ).

Bước đi thế kỷ tái hiện lại cuộc đi trên dây lịch sử kéo dài 45 phút của Philippe Petit vào năm 1974. Với kỹ xảo hoàn hảo cũng hiệu ứng 3D xuất sắc, khán giả có cảm giác chóng mặt thực sự khi được chứng kiến màn thách thức tử thần giữa không trung của nhân vật chính do diễn viên Joseph Gordon-Levitt thủ vai.

{keywords}
Nghệ sĩ đi trên dây Philippe Petit do nam diễn viên Joseph Gordon-Levitt thủ vai.

Người xem không ít lần thót tim khi Philippe Petit đặt từng bước chân lên sợi cáp nối giữa hai tòa tháp chọc trời, khi anh hết đi, ngồi, rồi nằm trên sợi dây mỏng manh. Với Bước đi thế kỷ, trường đoạn Philippe Petit chinh phục hai tòa nhà WTC là trung tâm. Nhưng với đạo diễn Robert Zemeckis thì đây là một cảnh nhỏ được thực hiện trong trường quay với nền xanh phía sau.

Việc chính là tập trung vào diễn xuất của diễn viên, còn lại là bộ phận kỹ xảo và hậu kỳ lo. Tuy nhiên, để có được những hình ảnh như thật, các nhà làm phim đã phải thực hiện rất nhiều bức ảnh thực tế cùng vô số cuộc nghiên cứu. Họ tìm các bản thiết kế để tìm hiểu cấu trúc tòa nhà, các bản vẽ lẫn ảnh chụp về WTC để tái hiện các hình ảnh trên phim như thật. Bởi trên thực tế WTC không còn tồn tại.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Hậu trường màn đi trên dây thót tim là đây.

Ê kíp làm phim cũng phải dựng mô hình thu nhỏ của WTC để dựng cảnh và sau đó là dùng đến các mô hình số để tái hiện các bối cảnh từ nhiều góc độ khác nhau. Và hiệu quả khi lên phim thật bất ngờ. Khán giả như được chứng kiến trực tiếp màn đi trên dây nguy hiểm giữa không trung, cảm nhận được những đám mây lơ lửng, tiếng gió rit và cả tiếng rung lắc của sợi dây cáp.

Bước đi thế kỷ đã được trình chiếu ra mắt tại LHP New York, Boston với nhiều lời đánh giá tích cực từ giới phê bình. Phim hiện được chấm 7,8/10 trên IMDB và đạt chỉ số yêu thích tới 85% trên Rotten Tomatoes. Bước đi thế kỷ chính thức ra mắt khán giả Việt Nam từ ngày 23/10 với các định dạng 2D, 3D và IMAX.

Quỳnh An