- "Tùng Dương thì cứ mở miệng thì các nhạc cụ tranh xuống vị trí thứ hai. Vì giọng hát cậu ấy đã là một cái gì đó quá đặc biệt. Dương là người giàu ý tưởng và hay thay đổi" - nhạc sĩ Thanh Phương chia sẻ.

12 năm ca hát, Tùng Dương như một "tắc kè hoa" thử nghiệm với rất nhiều thể loại âm nhạc từ jazz, dân gian đương đại, world music, new age, pop... Anh từng bị xem là "ca khó", điên, quái, dị... lạc lõng giữa thị trường nhạc Việt từ cách ăn mặc đến cách hát.

Nhưng theo thời gian, Tùng Dương đã đạt tới vị trí nam ca sĩ nhạc nhẹ hàng đầu hiện nay. Anh là chứng minh rõ nhất cho thấy khi đã trở thành một nghệ sĩ tiên phong thì mọi ranh giới về thể loại, về phong cách đối với một nghệ sĩ đều có thể bị xóa nhòa.

{keywords}
Tùng Dương.

Có thể nói Tùng Dương không phát kiến ra điều gì mới lạ hoàn toàn nhưng anh đã đại chúng hóa được những thể loại trước giờ tưởng xa lạ với người nghe Việt hoặc chỉ được coi như lãnh địa của các nghệ sĩ quốc tế. Và rõ ràng cuộc chinh phục của Tùng Dương với nhiều thể loại âm nhạc đã tạo cảm hứng cho nhiều nghệ sĩ lớp sau mình.

'Tùng Dương - thập kỷ hoan ca' là tựa đề hai đêm nhạc 12, 13/12 tại Cung hữu nghị Việt Xô Hà Nội để Tùng Dương nhìn lại mình trước khi bước qua ngưỡng tuổi 30. Ở đó, mỗi phần trình diễn sẽ là một không gian âm nhạc khác nhau nhưng liên quan chặt chẽ vì đều nằm trên trục đường sáng tạo của Tùng Dương.

{keywords}
Bộ ba: Thanh Phương, Tùng Dương và Lê Cát Trọng Lý.

Khán giả sẽ thấy Tùng Dương tái hiện không gian âm nhạc của các nhạc sĩ Doãn Nho, Nguyễn Cường, Phó Đức Phương, Lê Minh Sơn, Trần Tiến, Đỗ Bảo, Giáng Son, Lưu Hà An, Sa Huỳnh... từ sự giao cảm trong âm nhạc của anh với họ.

Hai khách mời trong liveshow lần này với Tùng Dương sẽ là Thanh Lam và Lê Cát Trọng Lý - hai nữ nghệ sĩ - một nồng nàn như lửa, một nhẹ nhàng như gió. Tùng Dương bảo, nếu có thể anh muốn được mời nhiều hơn những nghệ sĩ từng song ca với mình nhưng với một liveshow thì giới hạn 2 khách mời là vừa đủ.

{keywords}
Tùng Dương và Lê Cát Trọng Lý.

Với Tùng Dương, liveshow lần là cách để khán giả một lần nữa cùng anh đi lại con đường âm nhạc đầy thành công nhưng được dẫn qua những vùng không gian, những "địa danh" mới lạ và con đường ấy sẽ dẫn tiếp tới những chặng tới chưa từng ai bước đến.

Với vai trò giám đốc âm nhạc cho liveshow lần này của Tùng Dương, nhạc sĩ Thanh Phương hóm hỉnh: "Tùng Dương cứ mở miệng cất tiếng hát thì các nhạc cụ tranh nhau xuống vị trí thứ hai vì giọng hát cậu ấy đã là một cái gì đó quá đặc biệt. Dương là người giàu ý tưởng và hay thay đổi.

Nói như vậy không có nghĩa là tôi phải chạy theo cậu ấy. Với những trải nghiệm nhất định trong việc làm các sô ca nhạc, tôi nghĩ rằng mình có đủ sự bình tĩnh để chọn lọc từ những ý tưởng dồi dào của Dương. Chúng tôi sẽ làm tốt nhất những gì có thể để mang lại những phút giây thoải mái và thăng hoa cho người xem".

S.Hà
Ảnh: HBN