-  Nhạc sĩ 'Em về tinh khôi' đưa ra khẳng định đi ngược với toàn bộ ý kiến số đông về giọng hát của Nữ hoàng nhạc Dance.


NS Quốc Bảo từng nhiều lần khiến dư luận dậy sóng vì những phát ngôn khác biệt của mình. Trước đó, anh làm náo loạn cộng đồng mạng vì hai dòng trạng thái chê thẳng thừng diva gạo cội Céline Dion giả tạo, ăn may và không có tài năng. Mới đây, một trang tin mạng cho đăng tải bài viết mang quan điểm cá nhân của NS Quốc Bảo về ca sĩ Thu Minh tiếp tục khiến dân học nhạc sôi sục vì tranh cãi.
 
Trong ghi chép ngắn, Quốc Bảo gọi Thu Minh là học trò gián tiếp và đánh giá khá tích cực về hành trình sự nghiệp của nữ ca sĩ này. Anh phân tích yếu tố đưa cô lên hạng sao: “Khả năng sân khấu của Thu Minh tốt, với nền tảng học viên múa và năng lực thu hút đám đông. Cần sôi động, có sôi động. Cần tình cảm, có thủ thỉ trò chuyện giao lưu. Ăn nói khôn ngoan. Thông minh biến báo. Và làm chủ được tình thế, nói rộng ra thì làm chủ được đường đời mình”.

{keywords}
Thu Minh là giọng nữ trung nhưng hát như một nữ cao?
 
Từ đó, NS Quốc Bảo khẳng định Thu Minh là một sắc màu mới của showbiz, một “cầu giao thoa của những nghệ sĩ chỉ chuyên hát và những cô ca sĩ tuổi teen tung tăng chỉ biết nhảy”.
 
Tuy nhiên, ở phần thẩm định loại giọng của Thu Minh, anh khiến nhiều người học nhạc bị sốc khi khẳng định giọng nữ ca sĩ Đừng yêu là nữ trung thay vì nữ cao như số đông vẫn mặc định: “Giọng hát Thu Minh không nằm ở tầm cữ soprano như có người nhầm tưởng. Cô là giọng mezzo có thể vươn lên soprano khi mở thật căng, và vì sự căng đó, giọng Minh khá kịch tính. Hát thủ thỉ, buông lơi, cô không phát huy được màu giọng. Phát hiện này không phải mình tôi có, mà người có công lớn trong việc viết đúng, sản xuất và hòa âm đúng cho Thu Minh phải kể đến Võ Thiện Thanh trong đĩa Thiên Đàng (2006)".
 
Tất nhiên, NS Quốc Bảo cũng có đầy đủ lý lẽ phục vụ cho quan điểm của mình. Trong bài viết, anh tiết lộ một “đồng minh” khác cùng quan điểm là NS Võ Thiện Thanh – người góp phần không nhỏ trong việc khai thác quãng giọng của Thu Minh. “Thiên đàng", "Chuông gió" là những bản nhạc điện tử Việt được soạn khéo, giai điệu đẹp, tiết tấu sáng tươi, cấu trúc đơn giản mà hấp dẫn. Vì sao gọi là khéo? Vì Võ Thiện Thanh biết được, hiểu rõ bản chất giọng hát Minh, âm vực không rộng như nhiều bài báo đã tán tụng và những khoảng âm nào đẹp nhất, những từ ngữ nào vang nhất, cần tránh cho Minh một đôi chỗ khiếm khuyết nào về khẩu hình, về độ mở vòm họng, về tần số bị chói tai".
 
{keywords}

 
“Các thành công tiếp nối của cô về sau đều dựa căn bản vào màu sắc của "Đường Cong", "Taxi", "Bay". Đều khai thác quãng giọng đẹp nhất của cô: từ g (sol) trầm đến b1 (si). Để từ đó, có một Thu Minh ngôi sao.” – NS Quốc Bảo phân tích tỉ mỉ.
 
Nhận định lập tức gây bão vì từ trước đến nay hầu như mọi người đều tin rằng Thu Minh sở hữu giọng nữ cao trữ tình mảnh (Light lirico Soprano). Một bộ phận thiểu số cho rằng cô thuộc giọng kịch tính nhưng quan điểm này thường bị bác bỏ. Thu Minh sở hữu đầy đủ những điểm đặc trưng của một giọng nữ cao từ âm sắc, độ sáng giọng đến các quãng vang, quãng thuận lợi, âm khu, cử âm… nên từ lâu công chúng vẫn mặc định cô là một Soprano. Chính Thu Minh cũng hai lần thừa nhận điều này khi ngồi ghế nóng Giọng hát Việt mùa đầu tiên. Ca sĩ Mỹ Hạnh từng cho rằng Thu Minh là giọng nữ cao nhất showbiz Việt. Nhiều nhạc sĩ uy tín đại diện giới chuyên môn từ lâu đã mặc định và chưa từng bàn cãi về việc này.
 
Thu Minh hiện nay vẫn giữ im lặng trước đánh giá của NS Quốc Bảo. Trợ lý của Nữ hoàng nhạc Dance đưa ra đường dẫn video clip Thu Minh hát live bài All by myself trong chương trình Hương sắc Sài Gòn cách đây 15 năm và đề nghị “cả nhà đừng nói về thanh nhạc , chất giọng gì ở đây, mà hãy tự cảm nhận biết chị Thu Minh là nữ gì”.
Thu Minh cho biết cô sở hữu giọng nữ cao (3:09)
 
Thế nhưng với sự am hiểu tận tường và lập luận phân tích của NS Quốc Bảo, nhiều người tỏ ra suy xét cẩn thận vì kiến thức, kinh nghiệm trong “ghi chép ngắn” của anh đã vượt qua hiểu biết của những người học nhạc thông thường.
 
Một giảng viên thanh nhạc từng khẳng định Thanh Lam là giọng trầm nhưng ca sĩ Mỹ Hạnh cho rằng Thanh Lam là giọng trung âm sắc tối, có độ khào nên nghe rất trầm. Nhạc sĩ Đằng Phương, quản lý cũ của Đông Nhi, cho hay nữ ca sĩ Bad boy là một giọng trung – trầm nhưng nhiều người học nhạc lại quả quyết Đông Nhi sở hữu giọng nữ cao trữ tình. Diva Mỹ Linh từng là một nữ cao chính hiệu thời debut trước khi trở thành một giọng trung như thời điểm hiện tại.
 
Nói để thấy khi những đặc trưng cố hữu trong giọng hát hoàn toàn có thể thay đổi hay biên độ giọng cũng biến thiên liên tục theo thời gian nên việc tranh luận phân loại giọng của Thu Minh là điều hết sức hiển nhiên và trường hợp cũng hoàn toàn có thể xảy ra.
 
Gia Bảo