- Nam ca sĩ Đức Tuấn - ca sĩ hát nhiều ca khúc nhất trong đêm nhạc "Phạm Duy - Người phiêu lãng" tổ chức tại Nhà hát Lớn tối 22/7 đã không giấu được những giọt nước mắt khi thể hiện ca khúc "Bà mẹ Gio Linh". Anh cũng nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả thủ đô khi thể hiện xuất sắc các nhạc phẩm khác của Phạm Duy.

Ấn tượng Đức Tuấn, Cẩm Vân

Đức Tuấn chia sẻ anh được nghe nhạc Phạm Duy từ khi còn trong bụng mẹ bởi ba mẹ anh rất mê nhạc Phạm Duy. Anh bảo khi 10 tuổi đã nằm lòng ca khúc "Tình ca" mà không biết tác giả là ai. Đến khi bắt đầu hát nhạc Phạm Duy thì với mỗi ca khúc anh đều cố gắng tìm hiểu ý nghĩa nội dung bài hát.


Đức Tuấn xúc động khi hát nhạc Phạm Duy

Được thể hiện 4 ca khúc (Bà mẹ Gio Linh, Tình ca, Kỷ niệm, Hẹn hò) trong đêm nhạc, Đức Tuấn đã khiến chính tác giả là nhạc sĩ Phạm Duy hài lòng bởi cảm xúc tràn đầy trong mỗi tác phẩm mà các khán giả Hà Nội cũng dành cho anh những tràng pháo tay tán thưởng nhiệt tình. 

Không chỉ Đức Tuấn mà các khán giả thủ đô cũng dành cho giọng hát Cẩm Vân sự trọng thị lẫn tình cảm đặc biệt. Chị hát nồng nàn, say đắm như chính những ca từ, giai điệu của Áo anh sứt chỉ dường tà, Thuyền viễn sứ, Ngậm ngùi là tiếng lòng của chị.

Chính nhạc sĩ Phạm Duy cũng đã từng nói, tiếng hát Cẩm Vân day dứt, nồng nàn nhập vào bài hát của ông như chính nỗi lòng của người ca sĩ. Lần đầu tiên đứng trên sân khấu lớn ở Hà Nội hát nhạc Phạm Duy, Cẩm Vân hát bằng tất cả mạch nguồn xúc cảm và sự từng trải của người đã ở nửa bên kia cuộc đời.

Mỹ Linh, Việt Hoàn - những bất ngờ thú vị

Trong số các ca sĩ Hà Nội, Mỹ Linh được coi là "vedette" của chương trình. Với Cỏ hồng, Kiếp nào có yêu nhau, Nghìn trùng xa cách, Mỹ Linh hát đầy thuyết phục - xứng đáng với lời khen mà nhạc sĩ Phạm Duy từng dành cho chị "một giọng hát chững chạc".

Trong đêm nhạc trừ phần thể hiện không thực sự xuất sắc của Khánh Linh với Đưa em tìm động hoa vàng, Ngày xưa Hoàng Thị, các ca sĩ lần đầu hát nhạc Phạm Duy như Việt Hoàn, Tuấn Phương đã đem đến khán giả Hà thành những cảm xúc tươi mới với âm nhạc Phạm Duy.

Tuy nhiên, việc đưa những màn múa minh họa trong một số tiết mục ca nhạc chưa thực sự hợp lý. Phần ánh sáng chưa mang lại hiệu quả cho một số tiết mục. Điển hình trong tiết mục tốp ca nam vừa cầm nến vừa thể hiện nhạc của Phạm Duy đáng ra ánh sáng trên sân khấu nên được giảm thiểu đi thay vì vẫn lung linh sáng rực hơn mức cần thiết.

Bên cạnh đó, phần tạo khói cũng hơi bị lạm dụng gây khó chịu cho một số khán giả đứng tuổi. Thế nên mới có chuyện nhạc sĩ Phú Quang - mới trải qua cơn tai biến nguy kịch cách đây vài tháng cũng có mặt trong đêm nhạc vì không chịu được khói phun đã phải đi ra ngoài hành lang giải lao chờ đỡ khói mới vào xem tiếp.

Phạm Duy: Còn gì sướng hơn khi được nghe nhạc của mình ở Hà Nội

Không chỉ được nghe những ca khúc của Phạm Duy, trong đêm nhạc, lần đầu tiên vị nhạc sĩ này đã có phần phỏng vấn với MC dưới hàng ghế khán giả thay vì những chương trình trước đây ông chỉ được nói lời cảm ơn! Trải lòng với khán giả thủ đô, Phạm Duy bảo học hỏi những cái hay nhất của nhạc cổ truyền kết hợp với nhạc phương tây vào trong các ca khúc để nhạc của mình có "dân tộc tính, hiện đại tính".

Với câu hỏi của MC: Ông cảm thấy thế nào khi được trở về Việt Nam sinh sống?, nhạc sĩ Phạm Duy nói: "Tôi là người Việt Nam. Còn gì sướng hơn khi được sống và chết ở Việt Nam. Còn gì sung sướng hơn khi được ra Hà Nội nghe nhạc của mình khi còn sống".

Tôi là người Việt Nam. Còn gì sướng hơn khi được sống và chết ở Việt Nam. Còn gì sung sướng hơn khi được ra Hà Nội nghe nhạc của mình khi còn sống.

Sau đêm nhạc, gặp nhạc sĩ Phạm Duy hỏi ông hài lòng nhất với phần thể hiện của ca sĩ nào, rất khéo léo, vị nhạc sĩ trên 90 tuổi cười hóm hỉnh nói: "Ai cũng hát hay lắm". Nhạc sĩ chia sẻ ông cũng chỉ là khách mời nên trong chương trình này ông không thể trả lơi câu hỏi: Vì sao đêm nhạc không có sự xuất hiện của ca sĩ Tuấn Ngọc - con rể ông?

Có rất nhiều khán giả nữ trước và trong đêm nhạc đã xin được chụp ảnh với nhạc sĩ Phạm Duy. Nhạc sĩ kể  rằng ông đặc biệt ấn tượng với một khán giả - bà Ngọc Anh - đã đi xe buýt lên Nhà hát lớn gặp ông trong buổi tổng duyệt để tặng 2 tấm ảnh, vợ ông và  vợ Phạm Đình Chương - 2 bức ảnh bà Ngọc Anh đã được tặng từ năm 1954 khi còn là một học sinh.

Lý do bà Ngọc Anh muốn tặng lại nhạc sĩ Phạm Duy hai bức ảnh này là muốn ông và các con ông lưu giữ lại vì sợ sau này khi bà mất đi con cháu của bà sẽ không giữ lại 2 bức ảnh mang nhiều kỷ niệm của bà với gia đình nhạc sĩ Phạm Duy.

Một số hình ảnh đẹp trong chương trình:

Nhạc sĩ Phạm Duy vỗ tay sau màn trình diễn cảm động của Đức Tuấn

Bài: Sơn Hà
Ảnh, clip: Nguyễn Hoàng