- Đêm chung kết Sao Mai dòng thính phòng khép lại, trên các diễn đàn yêu nhạc xảy ra cuộc tranh cãi nảy lửa về việc thí sinh Khánh Ly - người được cho là hát chưa tốt đã lọt vào vòng xếp hạng toàn quốc nhờ số phiếu bình chọn của khán giả. Thậm chí, không ít người còn đặt dấu hỏi: Phải chăng Khánh Ly đã "mua" tin nhắn?...


"Nghi vấn" dành cho Khánh Ly

Nếu như ở vòng chung kết khu vực miền Bắc, việc Khánh Ly - thí sinh hát yếu nhất được số điểm tương đối cao từ ban giám khảo và một điểm cộng do được nhiều khán giả bình chọn nhất gây bất ngờ lớn cho khán giả, cánh truyền thông, thậm chí cả nhiều người làm nghề thì ở đêm chung kết toàn quốc việc cô tiếp tục lọt vào lại gây "sốc" cho nhiều người.

Với hai ca khúc "Cám ơn mẹ" và "Khát vọng", về giọng hát Khánh Ly có sự tiến bộ so với vòng chung kết khu vực. Tuy nhiên, vì bị ảnh hưởng bởi tâm lý, Khánh Ly với bài hát đầu tiên đôi chỗ xử lý chưa tốt, những nốt lên cao bị mờ. Với bài thứ hai, cô đã phần nào lấy được sự tự tin nhưng những đoạn hát giả thanh giọng chới với.


Khánh Ly trên sân khấu

Trước khi công bố kết quả, MC Mỹ Vân tiết lộ Khánh Ly nhận được 12.291 lượt bình chọn hợp lệ và đạt số điểm đứng thứ 5/9 thí sinh từ hội đồng giám khảo. Chứng tỏ ban giám khảo đánh giá giọng hát của cô tương đối cao. Và đã là luật chúng ta vẫn phải tôn trọng quyết định của hội đồng giám khảo.

Tùy vào mỗi cuộc thi, giám khảo có thể đúng, khán giả có thể sai và ngược lại. Tuy nhiên, việc lọt vào chung kết xếp hạng điều đó đồng nghĩa với việc Khánh Ly chắc chắn có trong tay giải thưởng ít nhất là giải ba dòng thính phòng. Khánh Ly sẽ khẳng định được vị trí hay mờ nhạt đi sau cuộc thi điều ấy phụ thuộc vào chính Khánh Ly.


Thắng Lợi, Tố Loan - hai giọng hát triển vọng

Dù được nhận xét là người sở hữu giọng hát tốt, cách xử lý ca khúc khá tinh tế ở vòng khu vực miền Trung, Thắng Lợi ở đêm chung kết toàn quốc vẫn giữ được phong độ. Khi biết tin mình lọt tiếp vào vòng trong anh đã khóc như mưa, thậm chí còn bày tỏ sự "quá khích" ôm hôn tíu tít bạn cùng thi Đào Tố Loan.

Điểm cộng cho Thắng Lợi sau các vòng thi ngoài giọng hát rất "tình" với kỹ thuật thanh nhạc tốt còn là lối tư duy và tìm tòi trong khâu chọn bài. Những bài hát mới đã được Thắng Lợi thổi vào một không khí mới, trẻ trung mà vẫn rất trữ tình. Vũ Thắng Lợi thực sự là một trong những ứng viên sáng giá nhất cho ngôi vị quán quân năm nay.


Tố Loan không nên giữ gương mặt dữ dằn khi hát

Trước đêm chung kết toàn quốc, việc Đào Tố Loan chọn bài Ở rừng nhớ anh (An Thuyên) để ứng thí, ca khúc từng được Hồng Nhung dự thi vòng chung kết miền Bắc năm 2009 và cũng không mấy thành công khiến nhiều người lo ngại. Nhưng với giọng hát tốt, Tố Loan đã có cách xử lý riêng khá bản lĩnh.

Cùng với Thắng Lợi, Tố Loan vào vòng xếp hạng là điều hết sức xứng đáng. Tuy nhiên, có một góp ý nhỏ cho cô đó là trạng thái biểu cảm khi hát cần mềm mại hơn, không nên để cảm xúc lấn át quá nhiều khiến gương mặt trở nên dữ dằn, điều này dễ làm giảm sự yêu quý của các khán giả.


Thắng Lợi trên sân khấu


Và những tiếc nuối

Đào Văn Mác sở hữu giọng hát trầm ấm hiếm có. Với ca khúc "Truyền thuyết Hồ Gươm" (Huỳnh Phúc Thắng), Đào Văn Mác đã hát rất trữ tình và có sáng tạo trong việc dựng lại phần kết. Tuy nhiên khi đang thể hiện ca khúc thứ hai "Chiến sĩ sông Lô" do lỗi đường truyền, giọng hát của anh không đến trọn vẹn được với các khán giả.

Huyền Hương - một trong những thí sinh trẻ nhất lọt vào đêm chung kết thính phòng toàn quốc sở hữu giọng hát khá tốt và gương mặt ưa nhìn. Tuy nhiên, ca khúc "Du kích sông Thao" quả là hơi "nặng đô" đối với giọng hát của cô gái đến từ Hải Phòng. Chiếc váy cô chọn cũng là điều bất lợi vì nó khiến cô trông rất béo khi lên hình.


Huyền Hương trông béo khi diện chiếc váy hở vai thắt eo

Dù hát đầu tiên nhưng Viết Danh khá bản lĩnh. Anh trình bày tương đối tốt 2 ca khúc thuộc dạng khó (Những ngôi sao đêmNắng ấm về trên Tổ quốc) hát với làn hơi dày, khỏe. Việc Viết Danh không được giải ở cuộc thi năm nay là một tiếc nuối nhưng sẽ còn nhiều cuộc thi khác, hi vọng anh sẽ may mắn hơn.

Hát tương đối "sạch sẽ" hai ca khúc Nhớ đàn xe nướcNhớ em nơi ấy Trường Sơn nhưng điểm trừ của Duy Quyết là vẫn thiếu độ tinh tế cần thiết khi thể hiện các ca khúc nhạc đỏ. Một điểm nữa là anh bị trang điểm quá đà nên khi ôm một gương mặt bự phấn lên sân khấu ít nhiều gây sự phản cảm cho khán giả.


Duy Quyết với gương mặt bự phấn

Rút kinh nghiệm Sao mai chung kết khu vực miền Nam ban nhạc chơi chưa tốt. BTC cuộc thi vòng chung kết toàn quốc đã đưa ban nhạc của Đại học nghệ thuật quân đội vào và rõ ràng ban nhạc chơi khá tốt giúp các thí sinh tự tin khi thể hiện ca khúc. Đêm chung kết Sao Mai toàn quốc dòng dân gian sẽ tiếp tục diễn ra ngày 21/8 tại Huế.


Sơn Hà
Ảnh: Lâm Phong