- Buổi lễ phát động cuộc thi sáng tác "Đây biển Việt Nam" đã trở thành buổi gặp gỡ và tụ hội của rất đông nghệ sĩ và các nhà báo nhiệt tâm.

Khán phòng Hội Nhạc sĩ (51 Trần Hưng Đạo) chiều 16/8 chật kín người tham dự. Mở đầu buổi lễ phát động cuộc thi sang tác thơ và ca khúc do báo VietNamNet, Hội Nhà văn Việt Nam và Hội Nhạc sĩ Việt Nam đồng tổ chức, nhà thơ Bùi Sỹ Hoa - Tổng biên tập báo VietNamNet đã phát biểu những lời tâm huyết, chân thành, đại diện cho tập thể nhà báo VietNamNet, những người chung sức đồng lòng gây dựng ý tưởng và tổ chức cuộc thi.

Từ trái qua: Nhà thơ Trần Đăng Khoa, nhà văn Nguyễn Trí Huân, nhà thơ Bùi Sỹ Hoa, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân và nhà thơ Nguyễn Quang Thiều tại buổi Lễ phát động cuộc thi

Ông bày tỏ niềm tin tưởng vào hy vọng vào những nhà báo có mặt tại cuộc vận động, những nhà thơ, nhạc sĩ của hai Hội nghệ thuật lớn và cả các cây bút không chuyên, độc giả gần xa sẽ góp phần đưa tiếng nói của cuộc thi sáng tác "Đây biển Việt Nam" lan xa, gửi tiếng nói của đất liền tới nơi biển đảo xa xôi, góp phần giữ vững tinh thần, quyết tâm và tình yêu biển nói riêng, tình yêu đất nước nói chung của các chiến sĩ và người dân cả nước.

Chủ tịch Hội nhạc sĩ Việt Nam, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - thế hệ hậu duệ của nhạc sĩ Đỗ Nhuận, người tiên phong trong âm nhạc cách mạng với lòng yêu nước nồng nàn - đã phát biểu với những lời sắc sảo và trí tuệ về một cuộc thi có thể thức nghiêm ngặt và tinh thần mới mẻ này.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân đánh giá cuộc thi "Đây biển Việt Nam" sẽ mang tính xã hội sâu rộng, trong thời điểm rất cần những sáng tác và hơi thở mới vào đời sống văn nghệ nước nhà. Ông cho rằng, thông qua phương tiện truyền thông uy tín của VietNamNet, các sáng tác dự thi sẽ được thẩm định bởi vị giám khảo thứ 3 - đó là khối lượng độc giả lớn trên cả nước. Khán giả chính là những vị giám khảo công tâm, sẽ thẩm thấu và đánh giá các tác phẩm một cách toàn diện, vừa là biểu hiệu của lòng yêu nước và cũng chính là cảm nhận vẻ đẹp nghệ thuật.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa

Nhà văn Nguyễn Trí Huân, phó Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam, Tổng biên tập báo Văn nghệ cho rằng "Đây biển Việt Nam" là một tên gọi mới lạ, đặc biệt, có hơi hướng của một ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Hồng Đăng – lời ca khúc “Biển hát chiều nay”. Ông nói: "Trong tình hình hiện nay, cả dân tộc ta đều hướng ra biển. Những sáng tác được chờ đón sẽ mang đến mọi miền một biển Việt Nam không chỉ có sóng, có gió mà còn có con người và một tinh thần bất khuất của Việt Nam…"

Nhà thơ Trần Đăng Khoa chia sẻ với quan điểm kiên định: “Nếu là đất đai của bạn, dù là bạc là vàng, ta cũng trả hết cho bạn. Nhưng là đất đai hương hỏa của ông cha, thì dù chỉ có đá sỏi cây cằn, ta cũng sẽ giữ gìn, dù có phải đổi bằng tất cả xương máu…"

Nhà thơ gắn bó với hình ảnh thân thương của anh lính đảo khẳng định tinh thần yêu nước, yêu biển của người Việt chưa bao giờ tắt và điều đó sẽ được tôn vinh hơn nữa khi có một cuộc thi sáng tác nóng bỏng tinh thần thời đại như "Đây biển Việt Nam".

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều

Phát biểu của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam - gây xúc động cho nhiều người tại cuộc họp báo, khi ông nhớ về những kí ức thời thơ ấu, khi tình yêu quê hương đất nứớc được vun đắp từ những sáng tác kinh điển của các nhà thơ/nhà văn Việt Nam trong thời kì đất nước còn bom rơi đạn lửa.Nhà thơ cho rằng những người gắn bó với VietNamNet, những độc giả thân yêu của VietNamNet vẫn, luôn và sẽ ý thức về VietNamNet và tinh thần của tờ báo là bày tỏ những quan điểm rành mạnh nhất, kiên định nhất về chủ quyền của dân tộc, trên biển cũng như trên đất liền.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều chia sẻ: "Viết nên các ca khúc hay nhất, bài thơ đẹp nhất về biển, Tổ quốc, dân tộc .... thì đó là tình yêu sâu thẳm và cội rễ được lên tiếng. Tôi kêu gọi và hy vọng các nhà thơ, nhạc sĩ đã từng viết các ca khúc thật tuyệt vời trong quá khứ chiến tranh hãy cho chúng tôi được cháy một lần nữa, được yêu say đắm và cất cao tiếng nói của dân tộc. Những người không sáng tác được sẽ lắng nghe, lan truyền và ủng hộ. Tôi mong muốn được thấy lại những tác phẩm đẹp và giàu ý nghĩa như những tác phẩm đã ăn sâu vào máu thịt và tinh thần dân tộc".

Còn rất nhiều phát biểu và chia sẻ chân thành, đầy hy vọng và sục sôi nhiệt huyết của các văn nghệ sĩ có mặt trong buổi Lễ phát động cuộc thi “Đây biển Việt Nam”. Hàng trăm nhà thơ, nhạc sĩ đã từng đến Hoàng Sa, Trường Sa, hàng triệu người dân Việt Nam đã từng nhìn, từng sống và từng yêu biển hướng về biển Việt Nam bằng một lòng tin yêu son sắt nhất. "Đây biển Việt Nam" là tinh thần của người Việt Nam, là tuyên ngôn của người Việt Nam cho quá khứ, hiện tại và tương lai của dân tộc.


Clip ghi lại không khí của buổi Lễ phát động cuộc thi (Thực hiện: VietNamNet TV)

Nhạc sĩ gạo cội Trọng Bằng

Nhạc sĩ Giáng Son

Ca sỹ trẻ Tạ Quang Thắng hát ca khúc "Lá cờ"

  • Hồ Hương Giang - Ảnh: Nguyễn Hoàng