- Hệ thống hang động Tràng An được giới thiệu chính thức với đoàn đại biểu UNESCO vào ngày 21/8/2011 để chuẩn bị ứng cử vào danh sách di sản thiên nhiên thế giới.

Đoàn đại biểu gồm 300 người của UNESCO có mặt tại khu du lịch sinh thái hang động Tràng An - Bái Đính ở cố đô Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình từ sáng sớm chủ nhật ngày 21/8 để tham quan, dâng hương, dự lễ kéo dài đến chiều cùng ngày.

Đây là dịp để Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam chính thức giới thiệu, quảng bá và tranh thủ sự ủng hộ của các hội viên UNESCO nhằm tiến đến công nhận quần thể danh thắng Tràng An là di sản thiên nhiên thế giới.

Một trong 48 hang động của danh thắng Tràng An 

Du khách tham quan trên những chiếc đò nhỏ chở chừng 4 người

Hệ thống hang động Tràng An được đánh giá đáp ứng hai tiêu chí về giá trị nổi bật toàn cầu của di sản thế giới. Về thẩm mỹ: chứa đựng các hiện tượng thiên nhiên siêu việt, khác thường, và về địa chất - địa mạo: đại diện cho những giai đoạn quan trọng của lịch sử trái đất.

Được xem là vịnh Hạ Long trên cạn, Tràng An rộng 2.168 ha, bao bọc giữa các dãy núi đá vôi, các đầm nước nối thông nhau bằng 48 hang động xuyên thủy, tạo thành một quần thể liên hoàn. Ngoài hệ thống hang động, quần thể danh thắng này còn có cố đô Hoa Lư, chùa Bái Đính...

Khung cảnh sơn thủy hữu tình
Những núi đá vôi nằm giữa vùng chiêm trũng ngập nước

Khu du lịch sinh thái hang động Tràng An còn lưu giữ nhiều di vật của người tiền sử từ 30.000 năm trước, dấu tích của các triều đại, kinh đô xưa. Hệ sinh thái trên cạn và dưới nước ở đây độc đáo, phong phú, đan xen nhau, trong đó có nhiều loài quý hiếm.

Danh thắng này còn là một bảo tàng địa chất ngoài trời. Theo các nhà khảo cổ, cách nay từ 251 đến 200 triệu năm Tràng An vốn là vùng biển cổ. Các hang động kasrt đặc sắc nằm ngang xuyên qua lòng các dãy núi lớn, ngập nước thường xuyên ở đây được hình thành từ 4.000 năm trước.

Các hang động karst chuyển nước đối lưu từ khe núi này sang khe núi khác
Mỗi hang có một đặc trưng riêng nhờ tạo hình của nhũ đá

Tràng An - Bái Đính được chọn làm điểm đến tham quan cho các đại biểu nhân đại hội thế giới lần 8 của Liên hiệp các hội UNESCO thế giới được Việt Nam đăng cai. Đại hội diễn ra từ ngày 18 đến 22/8/2011 tại Hà Nội với 300 đại biểu là các lãnh đạo chủ chốt của phong trào UNESCO phi chính phủ đến từ hơn 100 quốc gia thành viên.

Đây là một trong những sự kiện quốc tế nổi bật diễn ra tại Việt Nam trong năm 2011, là cơ hội để ghi điểm cho Tràng An trên đường vào danh sách di sản thế giới, và là dịp để quảng bá hơn nữa hình ảnh đất nước con người Việt Nam.

Khu vực đền Trình được chọn làm bối cảnh phim "Khát vọng Thăng Long"
Mỗi lần đò qua một cửa động, khung cảnh mới lại hiện ra
Tràng An hoang sơ ẩn chứa tài nguyên du lịch to lớn

V.Tiến - Ảnh: V.Tiến