- "Không chỉ tôi mà tất cả mọi người đều mắt tròn mắt dẹt và lấy làm kỳ lạ", NSND Thế Anh nói về việc Cục điện ảnh mới đây để thất thoát 42 tỉ đồng cho VietNamNet cuộc trao đổi ngắn nhân dịp ông ra Hà Nội.

- Là một nghệ sĩ, một diễn viên, ông nhìn nhận sự việc thất thoát 42 tỉ đồng vừa qua ở Cục Điện ảnh thế nào? Ông có biết chuyện một số nghệ sĩ ký vào đơn kiến nghị gửi lên các cấp lãnh đạo?

Có chứ. Chuyện tày trời này, mình đã là con nhà nghèo mà mất một số tiền quá lớn thì không chỉ tôi mà tất cả mọi người đều mắt tròn mắt dẹt và đều lấy làm kỳ lạ. Ông Sinh nói là không biết gì thì hơi vô lý. Để cho tay kế toán trưởng xuất đi bốn mươi mấy tỉ mà ông bảo không biết gì thì lạ lắm. Ai cũng thấy khó chịu. Cũng như bạn là chủ gia đình mà một kẻ khác bên ngoài vào nhà lấy tài sản đi mà bảo tôi không biết. Hiện nay người ta chất vấn ông Sinh rất nhiều lần nhưng ông ấy giỏi đến cái mức là sự việc như thế mà ông ấy vẫn là trưởng ban tổ chức LHP sắp tới và nghe nói ông lại xin tiếp được 5 tỉ nữa để tổ chức LHP. Chuyện ông ấy thế nào mình không biết nhưng với số tiền như thế, trước hết người phụ trách là phải chịu trách nhiệm, cấp trên phải có ý kiến. Tạm thời như thế đã, bao giờ ra ngô ra khoai thì phục hồi chức. Ỏ ta là vậy, lâu lâu là hòa cả làng. Chúng tôi cũng làm cái đơn gửi lên để xem các vị lãnh đạo xem vụ việc này như thế nào.

Thời gian này ông có thấy nhiều nghệ sĩ bàn luận về sự việc này không?

Tất cả các nghệ sĩ đều mắt tròn mắt dẹt cả. Người ta không thể nào vô tư trước chuyện này được. Nếu mất một vài triệu thì thôi cho qua chứ con số này quá lớn. Trong khi đó ngành điện ảnh đang cần nhiều tiền để đầu tư mà lại để thất thoát như thế nên trong giới nghệ sĩ mọi người đều bàn tán xôn xao cả. Nhưng chỉ bàn thế thôi chứ chẳng biết làm thế nào cả.

Nghe nói đợt này có đoàn nghệ sĩ phía nam ra Hà Nội và một số người cũng đã ký vào bản kiến nghị gửi lên các cấp lãnh đạo liên quan đến vụ thất thoát lớn ở Cục Điện ảnh. Không biết ông có tham gia vào bản kiến nghị đó?

Tôi ra đây là vì việc riêng của mình chứ không phải việc này và có nghe các nghệ sĩ ngoài này bàn luận về vụ thất thoát ở Cục điện ảnh. Tôi ra cũng thấy ngoài này người ta có làm đơn và gửi lên các cơ quan cấp trên. Tôi phải chờ xem thế nào.

Tôi chẳng về phe ai và cũng chẳng có phe nào cả. Nhưng nói chung, về việc này chẳng biết thế nào nhưng Cục rõ ràng là sai rồi. Tôi không biết ông Sinh là người như thế nào nhưng ông là thủ trưởng mà để mất tiền như vậy là phải chịu trách nhiệm. Ông là chủ gia đình mà để thất thoát một số tiền quá lớn trong khi số tiền đó có thể làm được bao nhiêu phim, đầu tư được bao nhiêu máy móc. Chưa kể một số văn nghệ sĩ còn khó khăn, nếu mang phân phối và tài trợ thì tốt quá. Đằng này lại để thất thoát 3 năm nay, rồi lại trả lời rằng ông trưởng phòng kế hoạch chuồn đi đâu mất cũng không biết đi đâu. Tôi thấy chuyện đó nghe buồn cười. Đáng lẽ phải báo công an để truy lùng ngay. Do vậy nhiều người đặt vấn đề hay là có gì đó nháy nháy bên trong.


Mất tiền và tổ chức LHP là hai chuyện khác nhau.

Trong cuộc họp báo về LHP VN mới đây tại HN có người đặt câu hỏi rằng sau vụ thất thoát lớn như vậy của ngành điện ảnh, liệu có nên tổ chức LHP không, ông nghĩ gì về ý kiến này?

Tôi trả lời ngay là nên. Việc nào ra việc nấy. Bởi vì LHP là ngày hội gặp gỡ của những người trong nghề, để mọi người trau dồi kiến thức. Do vậy không có lý do gì mà không tổ chức LHP cả.

Thực tế là cũng có một số người đã tuyên bố tảy chay LHP lần này? Ông vẫn sẽ tham gia LHP chứ?

Đó là số ít thôi, có thể giữa họ có thâm thù cá nhân gì đó. Tôi thì nghĩ hà cớ gì mà ta ngừng tổ chức LHP lại. Vẫn cứ tổ chức, vẫn cứ vui vẻ như không có chuyện gì xảy ra cả. Chuyện nào đi chuyện đó. Chẳng lẽ vì chuyện này mà cả ngành điện ảnh thành đưa đám và đi tang à. Vì thế tôi sẽ vẫn tham gia LHP, tham gia cả 10 tay ấy chứ.

Hoàng Vy