- Bộ phim ‘Đó hay đây’ của đạo diễn Síu Phạm sẽ có buổi ra mắt thế giới và tranh giải Những xu hướng mới của LHP quốc tế Busan lần thứ 16.

Ngày 24/8, LHP Busan lần thứ 16 thông báo danh sách các phim được chọn trình chiếu và tranh giải trong chương trình Những xu hướng mới. Danh sách này gồm 13 phim đại diện cho 12 quốc gia châu Á, trong đó có ‘Đó hay đây’, phim truyện VN duy nhất tại Busan năm nay.

Được làm với kinh phí khoảng 200 ngàn USD, bộ phim có sự góp sức sản xuất của HK Film và do một công ty con của hãng B.H.D là Vietnam Media Corp. phát hành ra thế giới.

Cho đến nay, rất ít khán giả biết tới ‘Đó hay đây’ của nữ đạo diễn Síu Phạm, sinh năm 1948, có nhiều năm theo đuổi hội họa, kịch thể hình trước khi chuyển sang làm bộ phim đầu tay này.

Truyện phim kể về đôi vợ chồng khác chủng tộc, chồng là người châu Âu, vợ là người VN, quyết định sống quãng đời còn lại ở một làng chài hẻo lánh ven biển. Cuộc sống trôi qua trong bình lặng và êm ả nhưng người chồng bắt đầu suy tư những câu chuyện về cái chết, sự tắt dục đến vào tuổi già. Ông mơ mình sẽ trở lại cuộc sống sau khi chết, hồi sinh đời sống dục và làm phim về những câu chuyện say đắm. Bi kịch xảy đến cho người vợ khi một ngày ông biến mất…


Hình ảnh giới thiệu đầu tiên của bộ phim ‘Đó hay đây’.

Trong lịch sử ngắn với 15 lần tổ chức, LHP quốc tế Busan có tiếng là đất lành cho những tài năng mới của điện ảnh châu Á. Hàng loạt đạo diễn ít tên tuổi được giới thiệu trong chương trình Những xu hướng mới, về sau đã có nhiều thành công trong ngành công nghiệp điện ảnh toàn cầu.

Đạo diễn Dương Phàm, nổi tiếng tại Venice 2009 với phim Hoàng tử của nước mắt, sẽ là chủ tịch ban giám khảo của chương trình Những xu hướng mới, các giám khảo còn lại có nữ diễn viên Tưởng Văn Lệ, nam diễn viên Nhật Joe Odagiri, giám đốc LHP Locarno Olivier Pere và nhà sản xuất phim Oh Jung-wan.

Năm ngoái, điện ảnh VN có tác phẩm ‘Cánh đồng bất tận’ được chọn trình chiếu và tranh giải trong chương trình này. Phim ‘Bi, đừng sợ’ được giới thiệu trong mục Cửa sổ điện ảnh châu Á.

Năm nay, ban tổ chức cho biết chương trình Những xu hướng mới tiếp tục phô diễn những vẻ đẹp lạ lẫm và tươi mới, kết hợp với sự đa dạng của đề tài đến từ các nền điện ảnh trong khu vực châu Á. Đặc biệt, danh sách phim được chọn là cái nhìn cận cảnh đối với nền điện ảnh Đông Nam Á với sự góp mặt của Indonesia, Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam và đặc biệt là Miến Điện trong một bộ phim hợp tác với Đài Loan.

Liên hoan phim Busan lần thứ 16 chính thức diễn ra từ ngày 6 đến 14/10 tại thành phố biển Busan của Hàn Quốc. Để chứng tỏ tầm vóc và tham vọng trở thành liên hoan phim lớn nhất châu lục, ban tổ chức liên hoan hứa hẹn sẽ mang đến nhiều tác phẩm lớn của điện ảnh thế giới và ngôi sao quốc tế, mà danh sách cụ thể sẽ được thông báo trong những ngày tới.

Minh Chánh