- GS Ngô Bảo Châu vừa về nước để ra mắt tủ sách Cánh cửa mở rộng mà ông cùng nhà văn Phan Việt hợp tác với NXB Trẻ chọn lọc sách giá trị để giới thiệu với bạn đọc.

Đúng theo tên gọi Cánh cửa mở rộng, GS Ngô Bảo Châu cùng các cộng sự chọn các đầu sách để xuất bản theo tiêu chí phần lớn là các tựa phù hợp với số đông người đọc, phần còn lại là những đầu sách mang tính chuyên sâu hơn.


GS Ngô Bảo Châu và Cánh cửa mở rộng. Ảnh: V.Tiến

Tuy nhiên, GS Châu "cảnh báo": "Các tựa sách được chọn thuộc nhiều lĩnh vực xã hội, triết học, khoa học kỹ thuật... Chúng không phải là sách chuyên môn sâu, mà là sách tham khảo dành cho nhiều đối tượng người đọc yêu sách, yêu khoa học. Nhưng cũng không phải là loại sách dễ đọc".

Thành quả đầu tiên của nhóm thực hiện là loạt sách dịch Cuộc phiêu lưu kỳ diệu của Nils, Chuyện chúng ta bắt đầu, René Leys - người tình trẻ trong Tử cấm thành, Phải trái đúng sai, và Cơ học - toán, thuộc các lĩnh vực khoa học tự nhiên - xã hội và văn học, ra mắt vào ngày 11/11/2011 tới.

5 cuốn sách này được chọn lựa theo trải nghiệm riêng của bản thân GS Ngô Bảo Châu và nhà văn Phan Việt. Trong số này, Cuộc phiêu lưu kỳ diệu của Nils (Selma Lagerlof) được GS Châu cho biết là một trong những cuốn sách gắn bó suốt tuổi thơ của mình.

"Cuốn sách kể về một cậu bé hư bị biến nhỏ để các con vật bắt nạt, đã phải ra đi trên lưng một con ngỗng. Chuyến du hành khắp Thụy Điển đã cho cậu bài học về lòng nhân hậu trước khi quay về cuộc sống bình thường. Mỗi lần đọc, tôi càng thêm yêu cuộc sống và hình dung lại mình đã đọc cuốn sách ấy ngày xưa như thế nào", GS Ngô Bảo Châu chia sẻ.


Hai người "gác cửa", GS Ngô Bảo Châu và nhà văn Phan Việt đều đang sinh sống, làm việc tại nước ngoài. Ảnh: V.Tiến

Dù "mở rộng" nhưng "cánh cửa" mà GS Ngô Bảo Châu và nhà văn Phan Việt đang gác, cũng chỉ dự kiến cho ra mắt thêm 10 đầu sách nữa vào năm sau. "Chúng tôi chọn lựa kỹ, chú trọng chất lượng, mỗi năm chỉ cho ra hai đợt. Tôi chủ yếu chọn sách văn học, còn sách chuyên sâu do GS Châu phụ trách, sau đó "ráp" lại với nhau. Tất nhiên chúng tôi gác cửa sàng lọc, chứ không quyết định toàn bộ", nhà văn Phan Việt cho hay.

Phan Việt cho biết thêm tủ sách luôn mở cửa để mọi người cùng giới thiệu những cuốn sách giá trị, như mới đây một dịch giả có ý muốn tham gia chọn sách. Ông Nguyễn Minh Nhựt, Giám đốc NXB Trẻ, khẳng định: "Chúng tôi muốn xây dựng một nhà xuất bản thân thiện, muốn độc giả tham gia hiến kế, phê bình, cùng GS Ngô Bảo Châu và nhà văn Phan Việt chọn những cuốn sách xứng đáng để phục vụ người đọc".

"Sách chúng tôi thích, tuy không chắc tất cả, nhưng hy vọng độc giả cũng thích", GS Ngô Bảo Châu tâm sự. Tuy vậy, ông cũng cho biết rất khó có thể xuất bản một đầu sách về bổ đề cơ bản Langlands đã giúp GS Ngô Bảo Châu đoạt giải thưởng toán học Fields. GS Châu nói: "Giới thiệu rộng rãi với công chúng một cuốn sách về bổ đề cơ bản là hầu như không thể thực hiện được".

Bù lại, tủ sách Cánh cửa mở rộng sẽ giới thiệu những đầu sách đưa người đọc vào thế giới khoa học, vào vẻ đẹp của khoa học hiện đại có liên quan đến bổ đề cơ bản. Đặc biệt, trong lần xuất bản tới vào dịp Hội sách TP.HCM tháng 3/2012, GS Ngô Bảo Châu tiết lộ sẽ có một cuốn sách "gối đầu giường" của ông.

V.Tiến