- Những bộ trang phục thiếu vải, lố bịch đến phản cảm của giới nghệ sĩ đang dần trở thành chuyện thường ngày, kéo theo đó là sự phẫn nộ và cả những tiếng thở dài...


Trào lưu ăn mặc lố lăng ngày càng phổ biến

Muốn đánh giá tính cách một con người, nhiều khi chỉ cần nhìn cách ăn mặc, thái độ đi đứng, cách nói năng, giao tiếp. Trong đó, cách ăn mặc là cực kỳ quan trọng, bởi ngoài khiếu thẩm mỹ thì bộ trang phục cũng ngầm nói lên rằng chủ nhân mang nó có lịch sự, có văn hoá hay không.

Không chỉ giới trẻ mà hầu như tất cả mọi người, trong đó có cả các em học sinh tiểu học, trung học đều hiểu việc mặc như thế nào là đẹp, là đứng đắn, nhất là trong thời đại ngày nay khi sự giáo dục của gia đình và nhà trường trong vấn đề ăn mặc được quan tâm và có điều kiện hơn trước rất nhiều.

Vậy mà, không hiểu tại sao nghệ sĩ - những người được công chúng biết đến nhiều ăn mặc một cách tự do, phóng khoáng tới mức... lố lăng. Tệ hại ở chỗ, sự thái quá về cách ăn mặc ở khía cạnh nào đó nó là sự đua đòi, bắt chước nhau diễn ra ngày càng phổ biến và không có điểm dừng.

Ở một số buổi tiệc, chúng ta vẫn còn nhớ hình ảnh diễn viên Thủy Top, Elly Trần, Việt Nga, Chung Thục Quyên... mang trên mình những bộ trang phục ngắn cũn cỡn, te tua, hở hang đến phát sợ. Hay diện quần  ôm sát hoặc quần bò xé rách ở nhiều chỗ tới hở cả đùi, đồ lót, "vùng nhạy cảm" như người mẫu Trang Trần, ca sĩ Ngọc Sơn... 

Việt Nga với chiếc quần ngắn cũn cỡn trong buổi khai trương quán của Duy Khoa

Cách mặc như vậy ở các buổi tiệc đã là khó chấp nhận, vậy mà nhiều ca sĩ, người mẫu còn diện lên cả sân khấu ca nhạc, thời trang, thảm đỏ thậm chí ở những vở kịch được trực tiếp trên sóng truyền hình... - những nơi luôn cần sự nghiêm túc. Có thể kể ra như trường hợp của ca sĩ Thúy Uyên (nhóm Techno), Lý Nhã Kỳ, Kiều Thanh, Hà Anh, Thủy Tiên, Jennifer Phạm... hay gần đây nhất là chiếc quần phản cảm của ca sĩ Minh Hằng.

Có những trường hợp đặc biệt, mặc mà như không mặc hoặc nude trong những bộ ảnh gây sự bức xúc trong dư luận như bộ ảnh của cặp người mẫu Hằng Nguyễn - Sơn Tùng, bộ ảnh nude của Ngọc Quyên hay như bộ ảnh của người mẫu Thùy Linh, Doãn Tuấn, Tiến Đoàn mặc nội y trong tư thế gợi dục. Không biết họ thấy đẹp và "thời trang" ở điểm nào?...


Bộ ảnh của Sơn Tùng - Hằng Nguyễn trong tư thế gợi dục

Không quyết liệt, sẽ còn phản cảm!

Đôi khi sự phản ứng của truyền thông, công chúng giúp cho những cơ quan chức năng thấy được những hiện tượng xấu để có những biện phát xử lý. Như những trường hợp "chân dài”" từng bị tụt váy, lộ ngực trên sân khấu như Bebe Phạm, Hà Anh, Vũ Thu Phương hay ăn mặc hớ hênh của Hồ Quỳnh Hương, Đoan Trang cũng từng bị phạt nhưng là đơn vị tổ chức phải nộp tiền!

Tất nhiên, với vai trò là đơn vị tổ chức không có sự kiểm duyệt kỹ càng để nghệ sĩ ăn mặc phản cảm lên sân khấu bị phạt là thích đáng. Nhưng việc không có biện pháp xử lý hành chính nào với cá nhân các nghệ sĩ là hết sức vô lý. Đấy là chưa kể đến việc có những xử phạt quá nhẹ gây bất bình cho dư luận, như trường hợp ca sĩ Minh Hằng chỉ là 3,5 triệu đồng là một ví dụ.

Người xưa có câu: "Thuốc đắng dã tật", nếu chỉ có truyền thông và công chúng lên án những bộ trang phục trái với thuần phong mỹ tục của người Việt mà không có sự đồng lòng quyết tâm của các cơ quan có chức năng thì e rằng trang phục phản cảm sẽ còn... phản cảm. Hành động quyết liệt từ nhiều phía có thể sẽ đem đến những hiệu quả tốt.

BB Phạm và Hà Anh và hình ảnh lộ ngực, hở nội y trên sân khấu

Gần đây, ông Vương Duy Biên - Cục trưởng Cục NTBD trả lời báo chí rằng Cục đang xây dựng Nghị định về hoạt động biểu diễn nghệ thuật. Theo đó, sẽ không quy định cụ thể về mức ngắn hay hở trong trang phục biểu diễn của nghệ sĩ mà chỉ nói chung là "phản cảm", "phi thẩm mỹ", "trái thuần phong mỹ tục", còn nghệ sĩ phải có ý thức trau dồi phẩm cách, trau dồi thẩm mỹ để phục vụ công chúng.

Ông Vương Duy Biên cũng cho biết, quy định mới sắp ban hành vào cuối năm nay sẽ quy định cụ thể các hình thức xử phạt như vi phạm ở mức nào thì cảnh cáo, mức nào phạt tiền, mức nào thì cấm biểu diễn. Đồng thời sẽ ra thông tư để chi tiết các điều luật đó. Việc áp dụng hình thức cấm biểu diễn được xem là biện pháp có tính răn đe nhất để nghệ sĩ có trách nhiệm hơn với công chúng.

Vẫn biết rằng việc mặc đẹp, chạy theo thời trang là nhu cầu của mỗi người, nhất là trong khi điều kiện kinh tế đã cho phép thì vấn đề mặc đẹp càng cần thiết. Thế nhưng với các bạn trẻ, nhất là giới nghệ sĩ hãy mặc sao cho kín đáo, tế nhị mà vẫn thời trang, vẫn đẹp. Đừng sai lầm khi nghĩ rằng cứ ngắn, cứ hở hang, cứ khác biệt... là đẹp, là mốt bởi nếu vậy chính những bộ trang phục ấy sẽ tự hạ thấp bạn trước mắt mọi người.

Sơn Hà