- Theo nguồn tin của VietnamNet, bộ phim Khát vọng Thăng Long của đạo diễn Lưu Trọng Ninh đã được Hội đồng tuyển chọn phim đi Oscar cử là đại diện cho điện ảnh Việt Nam dự tranh đề cử hạng mục Phim nước ngoài hay nhất tại Oscar 2012.


Một cảnh trong phim "Khát vọng Thăng Long"

Theo một thành viên của Hội đồng, Khát vọng Thăng Long thỏa mãn mọi tiêu chí mà Viện hàn lâm Điện ảnh Mỹ đưa ra với những bộ phim được đưa vào diện xét duyệt gửi đi Oscar 2012. So với hai ứng viên khác là Cánh đồng bất tậnLong Thành cầm giả ca, Khát Vọng Thăng Long được đánh giá hơn hẳn một bậc và nổi trội với số phiếu áp đảo và rất tập trung.

Khát vọng Thăng Long cũng được đánh giá là phim thuần Việt, đạo diễn giỏi với những mảng miếng nghệ thuật riêng. Bộ phim do tư nhân sản xuất này được cho là tác phẩm được nhất trong số 3 phim được xét giải dù cái kết được xử lý hơi vội. Việc lựa chọn Khát vọng Thăng Long thay vì Cánh đồng bất tậnLong Thành cầm giả ca được giới chuyên môn cho là ưu việt nhất.

Liên lạc với đạo diễn Lưu Trọng Ninh vào trưa ngày 20/9, ngay khi có kết quả kiểm phiếu, anh nói chưa biết phim của mình đã chính thức được chọn là đại diện của Việt Nam dự tranh đề cử Oscar 2012, hạng mục Phim nước ngoài hay nhất. Tuy nhiên, Đạo diễn xuất sắc nhất của Cánh diều 2011 cũng thông qua VietnamNet gửi lời cảm ơn sự nhìn nhận của Hội đồng duyệt phim.

Mặc dù vậy, Lưu Trọng Ninh cũng không mấy hy vọng vào việc Khát vọng Thăng Long làm nên chuyện: "Oscar là một đấu trường cực lớn với cả trăm phim tham gia nên việc được tham gia sân chơi này là một vinh hạnh. Tuy nhiên, việc phim được chọn hay không là cả một câu chuyện dài. Ảo tưởng Oscar là câu chuyện của mọi người nhưng tôi đủ bình tĩnh nói rằng việc bộ phim lọt vào danh sách 5 phim được đề cử ở hạng mục Phim nước ngoài hay nhất là rất khó".

Sau một năm gián đoạn, điện ảnh Việt Nam đã chính thức có đại diện để tranh giải tại giải thưởng điện ảnh lớn nhất thế giới 2012.

Hạnh Phương