Ban nhạc Rock nổi tiếng của Mỹ, REM, vừa tuyên bố giải nghệ sau 31 năm làm mưa làm gió trong nền âm nhạc thế giới.


Các thành viên của nhóm nhạc huyền thoại này đã chính thức đường ai nấy đi sau hơn 3 thập kỷ gắn bó. "Chúng tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc tới tất cả những ai đã nghe và yêu mến âm nhạc của chúng tôi", nhóm REM gửi lời cuối cùng tới người hâm mộ chiều 21/9 ngay sau khi tuyên bố tan rã. Trang web chính thức của nhóm cũng đã bị gián đoạn một thời gian sau khi thông tin trên được phát đi. Michael Stipe, thành viên sáng lập của nhóm nói: "Chúng tôi hy vọng các fan hiểu rằng đây không phải là một quyết định dễ dàng nhưng tất cả mọi thứ rồi cũng phải đến lúc kết thúc. Chúng tôi muốn làm một điều đúng đắn, theo cách này".

REM đặc biệt thành công vào thập niên 1990 với hàng loạt album đình đám và những bản hit như: Out of Time, Automatic for the People... Thành lập năm 1980 với 4 thành viên: Michael Stipe, Peter Buck, Mike Mills, Bill Berry, REM đã có 31 năm hoạt động liên tục, ra 15 album. 3 album phát hành trong các năm 1991-1994 đã bán được hàng triệu bản và biến REM thành ban nhạc nổi tiếng toàn cầu. Năm 1992, REM giành 3 giải Grammy danh giá. Tháng 3/2011, album thứ 15 cũng là album cuối cùng của REM được phát hành. Collapse Into Now sau đó đã giành vị trí số 5 trên bảng xếp hạng âm nhạc uy tín Billboard.

REM thường sử dụng âm nhạc của mình để truyền đi những thông điệp có ý nghĩa. Ca khúc nổi tiếng mà nhiều khán giả VN biết đến là Everybody Hurts trích từ album Automatic for the People cũng là một trong số đó. Bài hát này đã truyền đi một thông điệp tới những người trẻ tuổi hãy đừng từ bỏ bất cứ điều gì trong cuộc sống. Everybody Hurts từng được sử dụng trong đám tang của công nương Diana cũng như trận động đất ở Haiti... Chính vì vậy việc REM đột ngột tuyên bố tan rã thực sự làm người hâm mộ choáng váng, một tin tức gây chấn động làng nhạc thế giới.

Hoàng Vy - (Theo BBC News, Zimbio)