- "Không chỉ mạo danh nghệ sĩ mà trên vé in, đơn vị tổ chức còn nói có sự đồng hành VTV. Ai cũng biết Đài THVN là cơ quan truyền thông đứng đầu mà mạo danh là như vậy thì đúng là liều thật" - nghệ sĩ Xuân Bắc bức xúc.

- Anh nói gì về sự việc công ty Sơn Hiếu bị bắt quả tang tổ chức một chương trình trá hình quảng cáo một đằng làm một nẻo và anh là một trong những "nạn nhân"?

- Những sự việc tổ chức trá hình kiếm lời từng lặp đi lặp lại ở nhiều địa phương. Đôi lần, quá bức xúc, chúng tôi đã phải nhờ các cơ quan chức năng can thiệp. Chỉ có điều các chương trình khác ở một số tỉnh thành, tôi không có điều kiện thu tang chứng vật chứng.

Còn chương trình lần này xảy ra ở Công viên nước Hồ Tây, người đại diện của tôi cũng có mặt với các cơ quan có chức năng để bắt quả tang và chứng kiến những sai phạm trắng trợn để cùng lập biên bản.

Tôi từng làm nhiều chương trình cho các em nhỏ, mỗi chương trình đều phải tập tành rất vất vả. Thế mà không hiểu tại sao những chương trình đang hot nhất đối với các em nhỏ lại được công ty Sơn Hiếu gộp lại quảng cáo trên vé, băng rôn... vào chương trình riêng của mình.

Sự việc này không những ảnh hưởng uy tín của tôi mà quan trọng khán giả không được xem những chương trình như họ mong muốn. Không những thế còn làm mất lòng tin đối với người lớn nói chung, với các em nhỏ nói riêng. Đôi khi những người lớn thiếu suy nghĩ dẫn đến hành vi phản giáo dục như thế...

- Không những thế công ty Sơn Hiếu còn vi phạm bản quyền nữa?

- Đúng vậy. Robot trái cây trận chiến kinh hoàng do tôi đạo diễn, tự Long lên ý tưởng kịch bản được Sở VH - TT- DL cấp phép. Thế mà công ty Sơn Hiếu lại dám in tên trên vé. Về căn bản là vi phạm sở hữu trí tuệ một cách trắng trợn.

Giả dụ họ có đề là Robot trái cây trận chiến bình thường đi nữa thì không được bởi chính tôi đã có một văn bản thỏa thuận với An Sinh - công ty đang nắm giữ bản quyền Robot trái cây ở Việt Nam và họ đồng ý cho tôi dùng hình ảnh Robot trái cây trên sân khấu.

Theo tôi được biết, mọi việc sử dụng hình ảnh, tên gọi, nội dung Robot trái cây nếu không được sự đồng ý của công ty An Sinh đều là vi phạm bản quyền.  Cá nhân tôi kịch liệt lên án hành động lừa đảo trục lợi như chương trình của công ty Sơn Hiếu.

Không những thế bài học của công ty Sơn Hiếu cũng nhằm nhắc nhở những người tổ chức biểu diễn cũng nên chuyên nghiệp trong việc sử dụng hình ảnh liên quan đến chuyện, phim hoạt hình, phim,... nhằm mục đích kinh doanh.

- Là người từng tổ chức nhiều chương trình cho trẻ em và cũng là nghệ sĩ liên tục được mời tham gia các sô diễn, đã khi nào anh rơi vào tình cảnh "nửa khóc nửa cười" trong vai trò người tổ chức hoặc diễn viên dù đã nhận lời nhưng vì những lý do mà không có mặt được chưa?

- Đứng ở cương vị là người tổ chức chương trình thực tế có nhiều khi có những chương trình diễn ra không suôn sẻ. Ví dụ, diễn viên ốm đột xuất hoặc do trời mưa, chậm máy bay,... nhưng đó là do khách quan mang lại. Còn chương trình bắt quả tang như công ty Sơn Hiếu là chủ trương lừa đảo. Hai cái này khác nhau.

Bản thân tôi cũng có những chương trình vì lý do cá nhân gần như bất khả kháng nhưng cũng cố gắng để có mặt (dù là đến muộn) hoặc vắng mặt thì cũng cử người đại diện của mình đến gặp ban tổ chức chương trình để ký vào biên bản.

Hay như nghệ sĩ Vân Dung có lần bị ốm nặng quá, phải truyền nước, đến giờ diễn vẫn phải mang chai nước lên sân khấu. Đó là hành động diễn viên chúng tôi tôn trọng khán giả. Cũng xin nói thêm là không chỉ tôi mà nghệ sĩ Vân Dung, Quang Thắng, Tự Long... cũng thường xuyên bị các công ty tổ chức mạo danh rất bức xúc nhưng chưa biết phải giải quyết bằng cách nào...

- Từng là "nạn nhân" của nhiều chương trình tổ chức trá hình, anh kiến nghị gì với các cơ quan chức năng?

- Như sự việc của công ty Sơn Hiếu, rõ ràng khi các cơ quan chức năng vào cuộc thì họ đã thừa nhận những sai phạm. Tuy nhiên, cá nhân tôi chờ đợi động thái mạnh hơn, những chế tài xử phạt mạnh tay triệt để với những công ty đã vi phạm và sự sát sao với những chương trình văn hóa nghệ thuật hơn hơn nữa không chỉ ở Hà Nội mà ở các tỉnh khác.

- Những ngày này nghe nói anh rất bận rộn cho việc tập vở cùng các đồng nghiệp để phục vụ cho chuyến lưu diễn ở châu Âu sắp tới?

- Lần đầu tiên chúng tôi gồm những nghệ sĩ: Thúy Nga, Hồng Vân, Tự Long, Vân Dung, Quang Thắng, Thảo Vân,... cùng ê kíp của Đài truyền hình sẽ có những buổi ghi hình ở châu Âu và phát sóng ở Việt Nam. Để chuẩn bị cho chuyến lưu diễn, thời điểm này chúng tôi đang nỗ lực tập những vở diễn mới để mong muốn mang tiếng cười bổ ích cho những cộng đồng sống xa quê.

- Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

Sơn Hà