- Nghệ sĩ Bùi Công Khánh đã vào vòng chung kết giải thưởng mỹ thuật châu Á - Thái Bình Dương 2011 cùng với 14 tác giả của 13 quốc gia và vùng lãnh thổ.


Bảo tàng Nghệ thuật Singapore (SAM) và Quỹ APB Foundation vừa công bố 15 nghệ sĩ lọt vào vòng chung kết cuộc thi APB Foundation Signature Art Prize năm 2011, trong đó có sự góp mặt của nghệ sĩ Bùi Công Khánh (sinh 1972) đến từ Việt Nam.


Nghệ sĩ Bùi Công Khánh vào vòng thi cuối với "Quá khứ đã qua", tác phẩm mỹ thuật đa phương tiện, dùng nhiều hình thức phối hợp để thể hiện. Tác phẩm thể hiện sự đối mặt với tốc độ đô thị hóa nhanh chóng ở TP.HCM với phông nền bằng chì than vẽ trên nền giấy, và tác giả mời cư dân sống chung quanh chụp ảnh trên nền hư cấu này.

Bùi Công Khánh tâm sự: "Tôi vẽ khung có kích thước bằng người thật với chì than trên nền giấy để tái hiện lại những mảnh vụn thành phố và nhờ bạn bè, hàng xóm ngồi cho tôi chụp ảnh trên nền hư cấu này để nhớ lại một cuộc sống cộng đồng rồi chẳng bao lâu nữa sẽ bị xóa bỏ".


Đó là con hẻm nhỏ, với những người bán hàng rong trên lề đường, điện thờ Phật, dây điện lủng lẳng trên cao, loa phát thanh tuyên truyền, rồi sẽ được bỏ đi thay thế cho những khối nhà kính và thép mới. "Tôi sử dụng cách chụp ảnh truyền thống để ghi lại hình ảnh trang trọng của một con người ở nơi nào đó, thời gian nào đó để nghĩ về nơi chốn chung, một phương pháp luận lịch sử qua thị giác và hoán chuyển quá khứ về thời gian và địa lý, và vì thế mở rộng khả năng diễn giải của tác phẩm", tác giả cho biết.

Người đề cử, TS Huỳnh Bội Trân chia sẻ: "Quá khứ đã qua" là một tác phẩm mang tính chất đa phương tiện mà ở đó thời gian, không gian và lịch sử xen lẫn vào nhau. Tác phẩm ghi lại một khoảng không gian và thời gian rồi sẽ dần trôi vào dĩ vãng. Ý nghĩa có thể thay đổi của tác phẩm có liên quan đến người xem, "Quá khứ đã qua" ám chỉ những sự diễn giải khác nhau về nghệ thuật cũng như lịch sử".


Được lựa chọn một cách công bằng

Ngoài Bùi Công Khánh của Việt Nam, 14 nghệ sĩ khác vào vòng chung kết đến từ 13 quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương gồm Campuchia, Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Úc, New Zealand, Pakistan, Philippines, Singapore và Đài Loan. Các tác phẩm lọt vào vòng chung kết của cuộc thi năm nay được lựa chọn từ 130 tác phẩm nghệ thuật được đề cử từ 24 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Giải thưởng APB Foundation Signature Art Prize có tính cạnh tranh cao, không chỉ ở số lượng tác phẩm được đề cử, mà còn ở chất lượng cao và tính đa dạng của các tác phẩm tham dự. Ban giám khảo khẳng định 15 tác phẩm lọt vào vòng chung kết đều nêu bật được sự đột phá về ý tưởng cũng như cách thức thể hiện tác phẩm, và nhiều tác phẩm đã làm người xem xúc động.

Signature Art Prize không dựa trên chỉ tiêu nước nào cũng có, mà thực sự công nhận và vinh danh sự xuất sắc của các tác phẩm và dự án nghệ thuật. Theo ban giám khảo, 15 tác phẩm lọt vào chung kết được chọn một cách công bằng dựa trên kinh nghiệm cá nhân của nghệ sĩ và những khúc quanh xã hội mang tính lịch sử ở từng nước. Chúng phản ánh quan điểm phức tạp của người nghệ sĩ đối với các vấn đề hiện thực phải đối mặt trong khu vực cũng như trong bối cảnh toàn cầu hóa.

"Signature Art Prize là một trong những giải thưởng nghệ thuật có uy tín trên thế giới, là cách hay và dân chủ nhằm công nhận những tác phẩm đặc sắc, có chất lượng do những nghệ sĩ trong khu vực thực hiện, bất kể quốc gia nào, là những nghệ sĩ đã nổi tiếng hay mới nổi", ông Tan Boon Hui, Giám đốc Bảo tàng nghệ thuật Singapore cho biết.


Các tác phẩm cũng thể hiện sự phát triển sống động làn sóng nghệ thuật trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, cho thấy sự đa dạng trong phương tiện và kỹ thuật sử dụng trong nền nghệ thuật đương đại ở khu vực. Các nghệ sĩ đã mở rộng và làm giàu thêm nghề nghiệp của mình bằng nhiều cách: kết hợp văn hóa thủ công đa dạng, kế thừa di sản nghệ thuật, và thông qua việc áp dụng những kỹ thuật mới.

"Quá khứ đã qua" của Bùi Công Khánh cùng 14 tác phẩm lọt vào vòng chung kết sẽ được trưng bày tại Bảo tàng nghệ thuật Singapore từ ngày 11/11/2011 đến ngày 4/3/2012. Bên cạnh đó, tại đây còn có những buổi trò chuyện với các giám tuyển, nghệ sĩ, giới thiệu, diễn giải để đem đến cho công chúng góc nhìn cụ thể nhất về các tác phẩm.

V.Tiến