- Trước cơn bão dư luận liên quan đến việc nữ diễn viên này được bổ nhiệm làm Đại sứ du lịch đầu tiên của Việt Nam, lãnh đạo Cục hợp tác quốc tế đã tổ chức một cuộc gặp đột xuất với báo chí chiều 29/9.

Cần gì phải đưa Lý Nhã Kỳ làm scandal!

Lý Nhã Kỳ lần đầu xuất hiện với tư cách Đại sứ Du lịch trong cuộc họp báo nhân chủ tịch tổ chức New7Wonders đến VN chiều 28/9. Ảnh: Trung Chiến

Buổi gặp gỡ không chính thức giữa lãnh đạo của Cục hợp tác quốc tế, Bộ VHTTDL với đại diện một số cơ quan báo chí vừa diễn ra chiều 29/9 tại Cục hợp tác quốc tế được thực hiện ngay sau khi có thông tin nữ diễn viên Lý Nhã Kỳ được bổ nhiệm làm Đại sứ du lịch VN.

Sự xuất hiện chính thức đầu tiên của cô với vai trò này tại cuộc họp báo nhân dịp Chủ tịch tổ chức New7Wonders chiều 28/9 tại trụ sở Bộ VHTTDL đã khiến nhiều người ngỡ ngàng và sau đó là đặt ra hàng loạt câu hỏi vì sao Lý Nhã Kỳ được bổ nhiệm vào ví trí này. Lý Nhã Kỳ mới dính vào một sự cố lộ ngực trên sân khấu trong vở kịch "Đại tướng Võ Nguyên Giáp và bản giao hưởng Điện Biên" và đã có không ít những chuyện không hay liên quan đến đời tư.

Khi được hỏi về vai trò mới này trong cuộc họp báo chiều 28/9, diễn viên Lý Nhã Kỳ nói cô sẽ trả lời các câu hỏi liên quan trong một cuộc họp báo chính thức tới đây. Còn ông Nguyễn Văn Tình, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế của Bộ VHTTDL do nhận được quá nhiều câu hỏi của báo giới liên quan đến vị đại sứ du lịch mới được bổ nhiệm này đã quyết định tiếp xúc với báo giới trong phạm vi hẹp tại chính văn phòng của mình chiều 29/9.

Tham gia cuộc gặp này ngoài ông Tình còn có ông Trần Nhất Hoàng, Giám đốc Trung tâm xúc tiến VHTTDL của Cục hợp tác quốc tế. Cuộc gặp chỉ diễn ra trong vòng giờ đồng hồ nhưng cả hai vị đại diện của Bộ VHTTDL đều nhận được rất nhiều câu hỏi xoay quanh nữ diễn viên Lý Nhã Kỳ cũng như tiêu chí bổ nhiệm Đại sứ du lịch và lý do cô được chọn chứ không phải ai khác.

Ông Tình cho hay Lý Nhã Kỳ là người duy nhất tự ứng cử và viết đơn xin làm Đại sứ du lịch VN trong số 7 người có tên trong danh sách cuối cùng để cân nhắc cho vị trí này. "Trong số mấy người cân nhắc chúng tôi đã chọn chị Lý Nhã Kỳ. Cả hai lần tôi được mời báo cáo trong cuộc giao ban Bộ thì cả lãnh đạo Bộ và lãnh đạo của Tổng cục Du lịch đều nhất trí với ý kiến này. Lãnh đạo Bộ rất cẩn trọng nên yêu cầu chúng tôi xin thêm ý kiến Bộ ngoại giao. Khi họp, lãnh đạo Bộ đồng ý chọn Lý Nhã Kỳ", Ông Tình chia sẻ với báo giới.

Nhiệm kỳ Đại sứ Du lịch VN của Lý Nhã Kỳ kéo dài trong 1 năm (tháng 9/2011-9/2012). Ảnh: Trung Chiến

Trước câu hỏi của một nhà báo: Hình như với việc lựa chọn Lý Nhã Kỳ làm Đại sứ du lịch, Bộ VHTTDL muốn gây ra một scandal để PR, lôi kéo công chúng chú ý đến việc bầu chọn cho Vịnh Hạ Long cũng như các chương trình du lịch sắp tới?

Ông Tình trả lời: Ý kiến cả nhân của tôi là tôi chả điên mà làm như thế. Bản thân Vịnh Hạ Long đã tuyệt vời rồi, nhiệm vụ của mình là làm sao giới thiệu để mọi người yêu và hiểu Vịnh Hạ Long, cần gì phải đưa Lý Nhã Kỳ làm scandal. Ông Tình cũng cho biết ở những lần lựa chọn đại sứ sau, khả năng đưa danh sách những ứng viên được cân nhắc để trưng cầu ý kiến sẽ được tính đến.

Đại diện Cục hợp tác quốc tế cũng cho hay một trong những tiêu chí quan trọng nhất để lựa chọn Đại sứ du lịch là khả năng sử dụng thành thạo ngoại ngữ mà Lý Nhã Kỳ lại có lợi thế này. Thêm nữa, người được lựa chọn phải có chuyên môn cao trong lĩnh vực mình hoạt động mà trong lĩnh vực phim ảnh. "Tôi nhớ chị Lý Nhã Kỳ đóng 7-8 phim gì đấy trong đó có phim Kiều nữ và đại gia thấy báo chí khen nhiều lắm", ông Tình nói.

Bổ nhiệm được thì bãi nhiệm được!

Trong cuộc gặp này, ông Nguyễn Văn Tình, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế và ông Trần Nhất Hoàng, Giám đốc Trung tâm xúc tiến VHTTDL cũng đã trả lời các câu hỏi phóng viên Vietnamnet.

Ông Nguyễn Văn Tình (giữa) tiếp xúc với các phóng viên trong cuộc gặp không chính thức chiều 29/9. Ảnh: Hoàng Vy

- Ông có thể tiết lộ trong danh sách các ứng viên cuối cùng để cân nhắc trước khi chọn Lý Nhã Kỳ là Đại sứ du lịch gồm những ai?

- Ông Nguyễn Văn Tình: Tôi không nói được. Nhưng chúng tôi chọn những người nổi tiếng, những người có tiếng tăm. Tiêu chí đầu tiên là người nổi tiếng. Người nổi tiếng kèm theo scandal là chuyện bình thường, nếu không quá đáng.

Thứ hai, chúng tôi muốn những người này toàn tâm toàn ý, tự nguyện đóng góp khả năng, kể cả có một chút tài năng, có một chút sắc đẹp và đặc biệt là tấm lòng quảng bá hình ảnh đất nước. Chị Kỳ là Chủ tịch quỹ Shenhok VN và trong thời gian qua chị ấy đã có những đóng góp nhất định mà tôi ghi nhận những người nổi tiếng khác ở VN chưa làm được. Tôi ví dụ chị xây cầu, mổ cho hơn 400 em bị khuyết tật trong chiến dịch nụ cười...

Khi đi ra nước ngoài, chúng tôi muốn có hình ảnh đại diện cho phái đẹp VN đi để quảng bá hình ảnh đất nước thì người ta có thể tự do biểu hiện ý nghĩ, ý tưởng của mình mà không cần qua  phiên dịch mà ở VN tìm được những người đó hơi khó, hơi hiếm. Nhưng chị Kỳ nói tiếng Đức tốt, tiếng Anh chuẩn và cũng biết cả tiếng Trung Quốc nữa.

Thứ ba chúng tôi cũng tính đến khả năng vận động được tài trợ, kêu gọi hỗ trợ của trong nước và quốc tế cho những hoạt động như thế này. Chúng tôi thấy chị ấy cũng đáp ứng được tiêu chi này.

Do vậy tôi đã trình lãnh đạo Bộ, sau đó Bộ ngoại giao nói cần phải có một quy chế để làm một cách chính thống và chúng tôi cũng đã ban hành một quy chế. Việc lựa chọn chị Lý Nhã Kỳ đã tiến hành từ nhiều tháng nay rồi và chúng tôi còn đề xuất với Bộ trưởng không chỉ có một đại sứ mà có thể có thêm nhiều đại sứ nữa như Đại sứ du lịch, văn hóa, thể thao. Đây sẽ là thử nghiệm đầu tiên.

Chị hỏi ai có trong danh sách chọn? Chị Mỹ Linh cũng ở trong danh sách chọn nhưng chúng tôi chưa kịp làm thì đã nhận được hồ sơ của ĐSQ Hàn Quốc đề cử chị ấy làm Đại sứ du lịch Hàn Quốc và yêu cầu chị Mỹ Linh quảng bá cho đảo Cheju thì cũng quảng bá luôn cho Vịnh Hạ Long. Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ VHDL Hàn Quốc đã cam kết với nhau rằng hai bên sẽ cùng quảng bá cho cả đảo Cheju của Hàn Quốc và Vịnh Hạ Long của VN. 

- Xin ông cho biết việc bổ nhiệm Đại sứ du lịch có việc bãi nhiệm không và trong trường hợp nào thì chức danh này bị bãi nhiệm?

- Ông Nguyễn Văn Tình: Ngay trong nhiệm kỳ được bổ nhiệm mà thấy không xứng đáng, cơ quan quản lý nhà nước thấy không được thì bãi nhiệm ngay. Bổ nhiệm được thì bãi nhiệm được!

Ông Trần Nhất Hoàng phải trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến tiêu chí chọn Đại sứ du lịch VN mà báo giới đặt ra. Ảnh: Hoàng Vy

- Trong tiêu chí chọn Đại sứ du lịch VN, có tiêu chí người được chọn phải có "hình ảnh sạch" không? Sạch có nghĩa là không có scandal, kể cả liên quan đến chuyện đời tư. Bởi khi đã là đại sứ du lịch cho một quốc gia thì tầm của họ đã khác. Việc tìm kiếm Đại sứ du lịch đã được thực hiện cách đây vài tháng, trước khi xảy ra sự cố lộ ngực đáng tiếc trên sân khấu liên quan đến nữ diễn viên này nhưng quyết định bổ nhiệm thì vừa mới có. Vậy tại sao mình không tính đến tiêu chí đó để có một hình ảnh đại sứ hoàn hảo trong lần đầu tiên làm?

- Ông Trần Nhất Hoàng: Tôi là người làm hồ sơ và là người đánh máy nên tôi nhớ trong bản quy chế có tiêu chí đó. Người được lựa chọn là người có ảnh hưởng xã hội và ngoài ra còn là người có phẩm chất, có đạo đức và lối sống lành mạnh.

Điều quan trọng nữa, khái niệm này không đo đếm được như giá trị về vật chất nên vẫn phải có những quyết định mang tính chủ quan của những người quyết định. Họ phải có tầm ảnh hưởng xã hội, có đóng góp tích cực cho sự tiến bộ của xã hội. Tiêu chí cuối cùng là phải có khả năng vận động các nguồn xã hội hóa. 

- Trong tiêu chí lựa chọn mình có quan tâm đến việc Đại sứ du lịch phải có hình ảnh thuần Việt không? Bởi họ là đại diện hình ảnh cho một quốc gia trước thế giới, làm thế nào để nhìn vào Đại sứ du lịch họ sẽ biết ngay đó là người VN. Nhưng với Lý Nhã Kỳ, dù mặc áo dài nhưng hình ảnh cô ấy trông rất Tây. Tiêu chí hình ảnh thuần Việt có trong khung lựa chọn Đại sứ không trước khi mình đưa ra quyết định cuối cùng?

- Ông Trần Nhất Hoàng: Trong tiêu chí, ngoài trau dồi tri thức, kỹ năng du lịch, người được chọn phải có hiểu biết văn hóa, có đóng góp tích cực cho xã hội VN nhưng không có tiêu chí hình ảnh thuần Việt vì cũng không biết thuần Việt là thế nào.

Hạnh Phương
Ảnh: Trung Chiến, Hoàng Vy