- Đoàn múa danh tiếng bậc nhất Tây Ban Nha sẽ đến Việt Nam để công diễn tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 12,14/10.
Dưới tiêu đề "Những vần thơ flamenco", năm vũ công của đoàn "Bellet Cristina Hoyos" sẽ trình diễn những vần thơ của nhà thơ nổi tiếng Tây Ban Nha Federico García Lorca qua những bước nhảy. Với sự kết hợp của ba vở diễn đã từng chinh phục công chúng Tây Ban Nha cũng như trên thế giới: "Chuyến đi tới phương nam", "Bản ballat của người digan" và "Bài thơ của Cante Jondo", đại diện của đại sứ quán Tây Ban Nha tại Việt Nam hứa hẹn đây sẽ là vở diễn được chuẩn bị và dàn dựng đặc biệt.
Một tiết mục trình diễn của vũ đoàn.
Flamenco đã được Unesco công nhận là "Di sản Văn hóa Phi vật thể của Nhân loại" vào tháng 11 - 2010, là sự kết hợp giữa âm nhạc và vũ điệu, hát, vỗ và múa là những tiết tấu chính của loại hình nghệ thuật này. Quê hương của flamenco chính là đất nước Tây Ban Nha, vì vậy với vũ đoàn nổi tiếng hàng đầu "Bellet Cristina Hoyos", đây sẽ là một dịp hiếm có để khán giả Việt Nam có dịp thưởng thức flamenco đặc sắc và chuẩn mực nhất.
Hai buổi công diễn vào 20h ngày 12/10 tại Nhà hát lớn Hà Nội và 14/10 tại Nhà hát lớn Thành phố Hồ Chí Minh. Vé vào cửa miễn phí, liên hệ lấy vé tại Đại sứ quan Tây Ban Nha tại Hà Nội và Phòng Kinh tế và Thương mại Tây Ban Nha tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Kết hợp giữa âm nhạc và vũ điệu, hát, vỗ và múa, flamenco là loại hình nghệ thuật đặc sắc của Tây Ban Nha.
Lịch sử của Cristine Hoyos
Thành lập vũ đoàn riêng vào  năm 1989 sau hai thập kỷ diễn chung với Antonio Gades, nhờ vai diễn chung với Antonio, Cristina đã được công nhận là vũ công nhập vai "Carmen" hay nhất trong lịch sử.
Cristiana Hoyos đã diễn rất nhiều nơi trên thế giới, tham gia gần 10 phim về flamenco, cho tới thời điệm hiện tại bà vẫn là quán quân flamenco - vũ quân flamenco hàng đầu thường xuyên biểu diễn tại Nhà hát Opera Paris (Palais Garnier) và Nhà hát Opera Stockholm.
Cristiana từng biểu diễn tại lễ khai mạc và bế mạc thế vận hội Olympic tại Barcelone năm 1992, Festival Lorca y Granada... với lượng người nhiều lần phá vỡ kỷ lục về biểu diễn flamenco trên thế giới.
Cùng với vũ đoàn của mình, Cristiana đã được trao tặng danh hiệu "Đại sứ văn hóa" thành phố Bắc Kinh, Huân chương đệ nhất đẳng của thành phố Paris, danh hiêu Hiệp sĩ vì Nghệ thuật và Văn thơ Hoàng gia Pháp...
H.N