- Con đường huyền thoại trên biển Đông, với đoàn tàu không số đã đi vào lịch sử và văn học Việt Nam.


Trên con đường ấy, những con tàu làm nhiệm vụ đặc biệt chở vũ khí chi viện cho chiến trường miền Nam.

Những chuyến tàu vận chuyển hàng ngàn tấn vũ khí, hàng hóa, thuốc men và hàng chục ngàn lượt người từ hậu phương miền Bắc đi vào tiền tuyến lớn.

Mỗi chuyến đi của những con tàu không số là một cuộc đấu trí căng thẳng, khốc liệt với kẻ thù, với thiên nhiên, với những khó khăn, thử thách.


10 tập bộ phim tài liệu "Huyền thoại tàu không số" là những hồi ức vinh quang của những con người quả cảm, sẵn sàng hy sinh vì đất nước, về hành trình bất chấp hiểm nguy, những câu chuyện cảm động được kể lại về cuộc chiến, về cuộc đời của các chiến sĩ.

Tập 1: Nơi bắt đầu một con đường – Trên con thuyền đầu tiên, giả danh tập đoàn đánh cá sông Gianh chở vũ khí xuất phát ngày 27/1/1960, đi Quảng Bình. Chuyến đi không thành, tất cả bị địch bắt và dánh chết, chỉ còn lại duy nhất một người…

Tập 2: Những người vượt biển ra Bắc – 5 con người từ Nam vượt muôn trùng sóng gió, hiểm nguy ra Bắc.

Tập 3: Những con tàu mang tên phương Đông – Trung ương và Bộ quốc phòng ra quyết định thành lập đoàn 759 (tức đoàn tàu không số). Bốn con tàu mang tên phương Đông lần lượt chở vũ khí vào Nam thành công. Từ đây bắt đầu cuộc thử thách cam go quyết liệt của đoàn tàu không số, điển hình là hình ảnh các anh hùng Bông Văn Dĩa và Lê Văn Một…

Tập 4: Vũ khí cho cực Nam – Nam Bộ: Những chiến sĩ tàu không số kiên trung, dũng cảm đã đưa 1520 tấn vũ khí vào vùng cực Nam, rất nhiều thủy thủ, thuyền trưởng đã phải hy sinh…

Tập 5: Vũ khí vào khu 5 và khu 6 – Đó là cung đường chở vũ khí vào từ các bến bãi Quảng Ngãi, Bình Định vào Bà Rịa. Đây là chiến trường cực kỳ khốc liệt. Có những chiến sĩ đã tình nguyện hy sinh để tàu thoát hiểm, đưa vũ khí vào bến an toàn, như anh hùng Đặng Văn Thanh…

Tập 6: Sự kiện Vũng Rô – Một câu chuyện bi hùng về trận chiến của những người chiến sĩ tỉnh Phú Yên với tàu địch. Sau nhiều đợt đánh bật địch xuống biển, cầm cự 8 ngày liền, ta quyết định hủy tàu. Sự kiện Vũng Rô trở thành khúc bi tráng trong lịch sử đoàn tàu không số trên biển Đông.

Di tích lịch sử quốc gia - tàu không số Vũng Rô

Tập 7: Những con tàu cảm tử - Con đường biển sau sự kiện Vũng Rô càng trở nên khốc liệt, địch phong tỏa suốt ngày đêm, bắn phá dữ dội các vùng cửa sông, bến bãi. Đoàn tàu không số mở con đường mới trên biển…

Tập 8: Tàu không số với Tết Mậu Thân – Những câu chuyện tình cảm động, vượt thời gian và không gian của các chiến sĩ tàu không số. Nhiều tấm gương đã trở thành kỳ tích, thành huyền thoại…

Tập 9: Bản anh hùng ca trên biển – Khúc ca bi hùng về những con người cảm tử, sẵn sàng hy sinh thân mình, chiến đấu cho đến hơi thở cuối cùng vì đất nước thân yêu, vì độc lập tự do của dân tộc.

Tập 10: Tri ân đồng đội – Đó là nghĩa cử cao đẹp của Đảng, Nhà nước và nhân dân tôn vinh, đền đáp, ghi công các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh trên con đường xương máu dẫn tới độc lập tự do của dân tộc.

Nhà thơ Hữu Thỉnh (Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam) tâm sự tại buổi ra mắt cuốn sách và bộ phim “Huyền thoại tàu không số”: “Trước đây chúng tôi không được biết đến đường Hồ Chí Minh trên biển, mãi cho đến năm 1976 mới manh nha được biết từ nhà văn Đình Kính. Sự vĩ đại của đường Hồ Chí Minh trên biển và con tàu không số làm tôi nhớ đến câu thơ “Việc ta làm mà chính ta kinh ngạc” (thơ Chính Hữu).

Hội Nhà văn vinh dự vì có nhiều nhà văn viết những tác phẩm làm sống lại những chiến công oanh liệt của quân dân ta, trong số đó, nhà văn Đình Kính được mệnh danh “người đánh bắt xa bờ” của Hội Nhà văn, với thế mạnh am hiểu về lĩnh vực hải quân, anh đã hoàn thành tập ký “Huyền thoại tàu không số”.

"Huyền thoại tàu không số" (đạo diễn Minh Chuyên, kịch bản Đình Kính) phát sóng vào 21h30 thứ 2, 3, 5 trên VTV1, từ ngày 3/10.

Hòa Bình