- Xấp xỉ tuổi 50, tiếng hát làm rung động bao trái tim người Việt nhưng Quang Linh lại chưa có 1 đêm diễn thực sự cho riêng mình. Nỗi trăn trở của anh sau bao năm đã được đền đáp với sự góp sức cùng nhóm 5 Dòng Kẻ trong chương trình không gian âm nhạc mang tên “Tình ca mặt trời” diễn ra 2 tối 28, 29/10 tại Hà Nội.

5 Dòng Kẻ sẽ hát chung với Quang Linh

Khi thời đỉnh cao đi qua, nhiều năm nay, Quang Linh lặng lẽ hơn với truyền thông và lẽ dĩ nhiên không có scandal nào xuất hiện khiến anh điên đầu và khó xử cả. Chàng trai gốc Huế chỉ âm thầm đi hát và dành nhiều thời gian cho gia đình và bản thân.

Những chuyến lưu diễn ở Hà Nội nói như lời Quang Linh thì có chăng chỉ là diễn cho những event hoặc chương trình nào đó hát với 2, 3 bài rồi lại tạm xa vì thế “Tình ca mặt trời” cũng có thể coi là đêm nhạc lớn của Quang Linh vậy.


Quang Linh trong chương trình Không gian âm nhạc.


Với 5 Dòng Kẻ - những cô gái dù được sinh ra ở Hà Nội nhưng nhiều năm nay vào TP.HCM lập nghiệp và họ chưa có một không gian âm nhạc thực sự để tri ân các khán giả thủ đô. Vì vậy cả Quang Linh và 5 Dòng Kẻ đều nỗ lực thể hiện những gì hay nhất.

Có thể nhận thấy một Quang Linh với những khúc ca mộc mạc, chân tình mang âm hưởng dân ca như Huế thương, Ca dao em và tôi, Chim sáo ngày xưa, Lý hoài nam, Thương về miền Trung, Ca dao đầu đời…  Đặc biệt phần thể hiện ca khúc Cõng mẹ đi chơi của Quang Linh gây sự xúc động lớn cho khán giả.


Quang Linh tếu táo bảo trước khi ra Hà Nội biểu diễn
có một chị bạn may tặng chiếc áo dài và vì nghĩ Hà Nội mùa thu
nhiều lá rụng nên đã "cho một đống lá" lên chiếc áo thiết kế cho anh.

Tuy nhiên, đôi khi Quang Linh như bị âm nhạc lôi đi, quên phắt mình đã gần độ tuổi 50, những bài có tiết tấu sôi động như Nắng có còn xuân, Quang Linh có kiểu chuyển động cơ thể hồn nhiên, như cách trẻ con nhảy múa khi nghe thấy nhạc, khá ngộ nghĩnh.

Bên cạnh đó, 5 Dòng Kẻ cũng không hề lép vé bên cạnh một đàn anh dày dặn kinh nghiệm. 4 cô gái cũng liên tục biến hóa qua những diện mạo âm nhạc khác nhau, tính triết lý về thân phận người trong âm nhạc Trịnh Công Sơn, Bảo Lan; nồng nàn, tinh tế trong những tình khúc của Nguyễn Ánh 9…


4 cô gái của 5 Dòng Kẻ.

Một điều đáng nói là tuy hát hai dòng nhạc khá khác nhau nhưng Quang Linh và 5 Dòng Kẻ lại có những sự kết hợp khá nhuần nhuyễn bằng cách phối bè trong bài "Lý ngựa ô" hay "Ngẫu nhiên" theo phong cách Accapela khiến khán giả cảm thấy “lạ tai” hơn rất nhiều.

Nếu như 4 cô gái của 5 Dòng Kẻ hơi kiệm lời trong phần giao lưu thì Quang Linh lại thể hiện nét “duyên, hài hước” trong cách nói chuyện. Lần đầu tiên đứng trước khán giả anh thú nhận trong gần 10 năm làm ở ngành ngân hàng Quang Linh từng nhiều lần được giải “Người đếm tiền giỏi nhất”.


Quang Linh hòa giọng cùng 5 Dòng Kẻ.

Không những giúp khoảng cách của người nghệ sĩ và khán giả gần gũi với nhau bởi những câu chuyện mà với bất kỳ lời đề nghị hát nào dù có thể không nằm trong danh sách các bài hát thể hiện Quang Linh đều “hát chay” nửa bài hoặc cả bài để đáp lại tình cảm của khán giả.

Với sự xuất hiện trên sân khấu cùng nhau, Quang Linh và 5 Dòng Kẻ đã chứng minh được rằng, dù những dòng nhạc mới du nhập ào ạt thu hút sự tò mò và quan tâm của giới trẻ thì dòng nhạc dân ca, dòng nhạc Accapella vẫn chiếm một tình cảm nhất định trong lòng nhiều khán giả Việt.


Quang Linh trò chuyện cùng khán giả.

5 Dòng Kẻ nồng nàn với một ca khúc trữ tình.


Quang Linh hài hước bảo vì vội ra diễn nên quên không đội chiếc khăn xếp lên đầu cho đồng bộ với áo dài.


Quang Linh và 5 Dòng Kẻ trong ca khúc "Lý ngựa ô".

Sơn Hà
Ảnh: Mạnh Thắng