Gương mặt quen thuộc trên màn ảnh nhỏ ưu tư: Cách làm phim dễ dãi, "ăn sẵn" đã "giam" Hữu Độ vào các vai quan chức và người cha gương mẫu mất rồi.

Khán giả bội thực phim "nhạt"


- Kính chào nghệ sĩ Hữu Độ. Một nhà biên kịch cho rằng phim truyền hình Việt Nam đang rơi tự do xuống đáy. Ông nghĩ sao?

Đó là thực tế khó phủ nhận. Phim truyền hình Việt dày đặc trên nhiều kênh sóng, đài truyền hình. Nhưng hiếm phim đặc sắc. Khán giả bội thực phim "nhạt".

Về phía người làm phim truyền hình, thì có cảm giác rơi vào guồng máy làm phim "nhanh - nhiều - rẻ".

Nghệ sỹ Hữu Độ - gương mặt quen thuộc với màn ảnh nhỏ
- Chẳng lẽ vì nhanh- nhiều- rẻ mà người xem phải "tiêu hóa" phim nhạt? Xưa ta cũng làm phim "mì ăn liền" nhưng vẫn được khán giả khen là "mặn" đấy thôi...

Cách đây chục năm ta đã có phim truyền hình làm "siêu tốc". Nhưng ngày ấy làm phim không cẩu thả như bây giờ. Đạo diễn say sưa sáng tạo, toàn tâm, toàn ý lo nghệ thuật, diễn viên chịu khó nghiền ngẫm kịch bản để xây dựng hình tượng ấn tượng cho vai diễn.

Nay thì, mỗi năm có hàng ngàn tập phim ra đời. Kịch bản "tầm tầm" là được dùng. Nhuận bút khoảng 4 triệu đồng/tập phim nên thường viết vội, nhân vật mờ mờ nhân ảnh.Vậy nên xuất hiện ngày càng nhiều phim "thảm họa" với những diễn viên ngô nghê, vô hồn, được tuyển ngay tại "cơ sở" đoàn phim đang quay, hay những diễn viên trẻ tự cho mình là sao mọc sớm không nghiên cứu kĩ kịch bản, vừa diễn vừa vểnh tai lên nghe nhắc lời thoại.

Làm phim "siêu tốc", gắng giữ tự trọng

- Người ta ví phim truyền hình giống như dòng kênh đen không sao xanh trở lại. Ông có mong nó lại xanh?

Ví phim truyền hình với dòng kênh đen, tôi nghĩ hơi bi quan. Tôi biết hiện nay có những hãng phim đầu tư nghiêm chỉnh, vẫn còn những đạo diễn tâm huyết, diễn viên nghiêm túc trong lao động nghệ thuật. Lớp trẻ kế cận thì đang được đào tạo bài bản. Nhiều sinh viên ĐH Sân khấu điện ảnh diễn rất "ngọt", có thể là niềm hy vọng của điện ảnh nước nhà.

Trong bối cảnh cơ quan quản lý chưa thể cải thiện tình hình, tôi động viên mình hòa vào hiện thực mà vẫn giữ tự trọng nghề nghiệp. Tôi chưa bao giờ nhận vai mà chưa xem trước kịch bản. Tôi thường cộng tác với những đạo diễn tôn trọng nghề của tôi.

- Vậy nghệ sĩ Hữu Độ đã hòa vào hiện thực thế nào?

Tôi không kén phim (may mà phim cũng không kén tôi). Do tôi có diện mạo trông cũng oai oai (cười) nên thường được "bê" luôn vào vai quan chức đức độ, người cha mẫu mực; đỡ phải hóa trang!

Vào vai "người tử tế" dù mỗi kịch bản mỗi khác nhưng là dạng nhân vật dễ nhàm chán. Tôi vẫn mong 1 vai khác biệt về tính cách, vậy mà cứ phải "đóng khung" trong các vai nhân vật gương mẫu, hiền lành; nghiệp phim ấn định mất rồi!

Nhưng tôi yêu nghiệp diễn. Được mời, có kịch bản hay, có sức khỏe là tôi nhận lời ngay.

- Nghĩa là đã có lúc ông yếu?

Không ai có tuổi mà tránh được bệnh tật. Tôi từng đi cấp cứu vì huyết áp cao. Uống thuốc theo đơn thì chịu tác dụng phụ, ho nhiều tháng không khỏi. Tôi quay sang điều trị kết hợp Đông y cho lành: dùng sản phẩm Hạ Áp Ích nhân.

Không ngờ huyết áp của tôi trở nên ổn định ở ngưỡng an toàn, 4-5 ngày mới phải đo 1 lần. Nhờ vậy mà năm 2010 tôi chịu được nửa tháng làm phim trong nhà cổ 38 Hàng Đào, không quạt, không điều hòa, trời nóng 38 độ. 

Ở tuổi 78, Hữu Độ vẫn khỏe nhờ Hạ Áp Ích Nhân
- Xin cảm ơn và kính chúc ông sức khỏe.

Hạ Áp Ích Nhân là thực phẩm chức năng dành cho bệnh nhân tăng huyết áp, sản xuất theo bài thuốc Giáng áp hợp tễ, có tác dụng điều hòa các tạng phủ làm giảm huyết áp một cách tự nhiên và phòng ngừa những tai biến có thể gặp trên bệnh nhân tăng huyết áp đặc biệt là tai biến mạch máu não. Khi sử dụng kết hợp với các thuốc tây sẽ cho hiệu quả cao.

Sản phẩm được Bộ Y tế cấp phép, lưu hành rộng rãi tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

ĐT tư vấn: 04.22133856 /08.62785988
Web: ichnhan.vn

  • Mai Sương (thực hiện)