- Một vị khách qua đường bị thu hút bởi tiếng nhạc táp xe vào lề đường Lý Thái Tổ dừng lại xem các nghệ sĩ chơi nhạc khi trên đầu có đội nguyên mũ bảo hiểm.

Các nghệ sĩ trình diễn chọn phong cách ăn mặc gần gũi.

Mới chỉ xuất hiện trong đời sống nghệ thuật của Hà Nội được 10 ngày nhưng chương trình hòa nhạc ngoài trời trên phố Lý Thái Tổ vào dịp cuối tuần đã ngay lập tức được ghi vào sổ tay sự kiện các hoạt động văn hóa cần phải đến thưởng thức của rất nhiều người.

Với nhiều khán giả yêu nhạc cổ điển, đây là lần đầu tiên họ được xem một dàn nhạc dây biểu diễn những bản nhạc cổ điển kinh điển của các nhà soạn nhạc nổi tiếng ngay trên hè phố. Với nhiều nghệ sĩ của Dàn nhạc giao hưởng Quốc gia Việt Nam, đây cũng là lần đầu tiên họ chơi nhạc ngoài những khán phòng dành riêng cho biểu diễn nhạc cổ điển.

Không bị bó hẹp trong khuôn khổ của một Nhà hát, các nghệ sĩ cũng ăn mặc khá thoải mái. Ngoài các buổi tập thì hiếm khi ở các buổi biểu diễn chính thức nào khán giả lại thấy một nhạc công mặc áo pull, đi giày thể thao ngồi chơi nhạc Mozart hay Schubert như thế này.

Có thể nói chưa bao giờ nhạc cổ điển lại gần gũi với người nghe đến vậy. Không cần phải ăn mặc thật lịch sự đến Nhà hát, cũng không phải bỏ tiền mua vé hay chạy đôn chạy đáo để lo cho được một tấm vé mời đi xem một buổi hòa nhạc, người ta chỉ cần biết lịch biểu diễn của dàn nhạc và đến nghe chừng nào mình muốn mà không tốn một xu.


Khán giả Hà Nội sẽ được nghe nhạc cổ điển miễn phí vào dịp cuối tuần từ nay tới tháng 1 sang năm.

Hình ảnh các nghệ sĩ tự do chơi nhạc trên phố khá phổ biến ở các nước phương Tây, đặc biệt là ở châu Âu nhưng việc đưa cả một dàn nhạc ra biểu diễn ngoài trời định kỳ vào dịp cuối tuần để phục vụ người qua đường miễn phí là điều khá hiếm, ngay cả ở những quốc gia mà nhạc cổ điển phổ biến như một món ăn tình thần hàng ngày.

Do vậy, sự xuất hiện của một dàn nhạc trên một con phố trung tâm của Hà Nội chỉ cách Nhà hát Lớn trăm tuổi, nơi thường xuyên tổ chức các chương trình hòa nhạc Lớn, vài bước chân thực sự là một điều thú vị.

Nhiều người táp xa vào lề đường để xem hòa nhạc khi tình cờ đi ngang qua chỗ dàn nhạc biểu diễn.

Trên con phố náo nhiệt được bao quanh bởi những công trình kiến trúc nổi tiếng và những thương hiệu thời trang cao cấp, những nhạc công chuyên nghiệp mải miết chơi những bản nhạc cổ điển nổi tiếng khiến cho bất cứ người qua đường nào đi qua con phố Lý Thái Tổ vào ngày cuối tuần cũng phải ngoái lại nhìn và dừng xe lại để nghe dù chỉ trong vài phút.

Phá tung khái niệm nhạc cổ điển là thứ nhạc bác học chỉ dành cho những đối tượng khán giả cao cấp trong những khán phòng sang trọng, tại đây, ngay trên đường phố ai cũng có thể tiếp cận với những tác phẩm âm nhạc đỉnh cao một cách thoải mái. Có một điều chắc chắn là những người dừng lại nghe từ đầu đến cuối chương trình đều là những người yêu và muốn thưởng thức âm nhạc thực sự.

Công chúng đến với sự kiện này rất đa dạng.

Khán giả của chương trình này có thể là người nước ngoài, một người phục vụ bàn hay một bác xe ôm. Ai cũng có thể thưởng thức buổi biểu diễn của các nghệ sĩ theo cách riêng của mình. Không còn ghế trống thì đứng, còn không thì có thể ngồi trên yên xe máy với nguyên chiếc mũ bảo hiểm trên đầu để nghe nhạc. Rất nhiều người trong số họ chưa từng được xem trực tiếp một buổi hòa nhạc và dù đã sống Hà Nội gần trọn cả cuộc đời nhưng chưa từng bước chân vào Nhà hát Lớn.

Sự xuất hiện của một dàn nhạc chơi nhạc cổ điển trên đường phố không chỉ thu hút sự chú ý của người Hà Nội mà còn tạo ấn tượng với các vị khách nước ngoài bởi ngay cả ở nước họ, cơ hội dược xem hòa nhạc miễn phí ngoài trời theo cách này cũng không có nhiều.


Ở các nước châu Âu người ta dễ bắt gặp hình ảnh những nghệ sĩ kiếm sống bằng cách chơi nhạc trên đường phố nhưng mang cả một dàn nhạc ra biểu diễn miễn phí ngoài trời để phục vụ người qua đường như ở VN thì khá hiếm. (Ảnh chụp tại Munich, Đức).
Theo kế hoạch, chương trình hòa nhạc Thu Đông sẽ kéo dài từ nay đến giữa tháng 1 năm sau. Các nghệ sĩ sẽ chơi nhạc miễn phí ngoài trời đều đặn 3 buổi trình diễn vào cuối tuần (17-19h các ngày thứ bảy, 10-12h và 15-17h các ngày Chủ nhật). Tuy nhiên, vào các ngày mưa thì buổi diễn sẽ bị hủy bỏ để bảo vệ nhạc cụ của các nghệ sĩ, mà trong số này có những cây đàn có giá lên đến cả tỷ đồng nên không thể mạo hiểm với thời tiết.

Quá thú vị, nhiều người dùng máy điện thoại để quay lại một phần buổi hòa nhạc để chia sẻ với bạn bè.

"Sân khấu này chơi một thứ âm nhạc sạch, trang phục sạch, và người nghe cũng sạch. Nếu chương trình sạch thì sẽ làm đẹp thành phố. Người ta cứ nói người VN ko có thói quen nghe nhạc cổ điển nhưng xin lỗi, lấy đâu ra nhiều chương trình hòa nhạc để nghe mà quen.

Đầu tiên người nước ngoài sẽ dừng lại để nghe vì họ đã được nghe nhạc cổ điển từ trong nôi rồi. Ở VN, người ta nghe nhạc tiền chiến, nghe Chèo, Tuồng, Cải lương.... Dần dần nhạc Pop chiếm thị trường nhiều quá và người ta đã phát chán với thứ nhạc đó rồi nên sẽ bắt đầu chuyển qua thưởng thức nhạc cổ điển.

Ngoài các bạn nước ngoài  tôi chỉ muốn người VN đến với chương trình ngày càng đông và đó mới là điều khích lệ chúng tôi nhất", nghệ sĩ violin Xuân Huy, một trong những người khởi xướng ý tưởng tổ chức sự kiện âm nhạc ngoài trời rất có ý nghĩa này nói.


Các nghệ sĩ hy vọng các buổi hòa nhạc ngoài trời sẽ thu hút đông người VN đến nghe hơn người nước ngoài.
Hạnh Phương

Ảnh, Clip: Hoàng Vy