- Nhà thơ Vi Thùy Linh hiện đang lưu diễn tại một số nước Châu Âu để giới thiệu 2 tập thơ mới nhất: Phim đôi- Tình tự chậm (1/2011) và Chu du cùng Ông nội (9/2011).

Được biết, Vi Thùy Linh là nhà thơ Việt Nam đầu tiên được mời trình diễn và giao lưu tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp (CCV, 19 phố Albert, quận 13, Paris) vào tối 29/10 vừa qua. Thính giả đêm thơ Tình tự Hà Nội cho biết, màn trình diễn của ViLi đã tạo được dấu ấn khó quên, trong số đó có sự tham gia của một số trí thức, nghệ sĩ nổi tiếng như vợ chồng GS-TS Trần Quang Hải, danh ca Bạch Yến, nghệ sĩ saxophone Trần Vĩnh, nhà phê bình văn học Đặng Tiến (đến từ Orlean), TS văn học Trần Thu Dung.

Vi Thùy Linh và nghệ sĩ saxophone Trần Vĩnh tại Pháp
 

Đầu tháng 11/2011, Vi Thùy Linh tiếp tục có mặt tại Toulouse, đô thị lớn thứ hai ở miền Nam nước Pháp cùng nhà thơ Nguyễn Vĩnh Tiến thăng hoa LiTi thi ca tại hội trường trụ sở Maison Việt Nam

 

Giữa tháng 11, Linh sang Vương quốc Bỉ thực hiện 2 cuộc trình diễn tại Liège (12/11) và thủ đô Bruxelles (13/11). Đây là lần đầu tiên Vi Thùy Linh đặt chân đến Bruxelles và lần thứ 2 trở lại Liège (lần đầu là đêm thơ 12/9/2007). Đồng hành cùng ViLi lần này là của saxophone Trần Vĩnh và pianist Nguyễn Duy Thiện.

 

Poster đêm diễn LiTi thi ca


Tối 19/11 vừa qua, Linh trình diễn thơ tại trường Đại học Lyon do Hội Người Việt Nam ở Rhône-Lyon (UGVR) và Hội SVVN tại Lyon (UEVL) tổ chức. Tại nơi ra đời nghệ thuật thứ 7 này, Vi Thùy Linh đã từng có cuộc trình diễn đầu tiên vào năm 2007. Ở lần tái ngộ này, Linh đọc thơ cùng phần đệm violin của Trần Công Khanh trong cuộc "Tự tình Lyon".

 

Trong những ngày sắp tới, Vi Thùy Linh sẽ từ Paris hoa lệ sang "Paris của Đông Âu"- thành phố Praha cổ kính và đọc thơ cùng cộng đồng người Việt tại đây vào tối 26/11. Chưa dừng lại, Linh tiếp tục đến quê hương của nhạc sĩ thiên tài Chopin và có cuộc trình diễn tối 4/12 cùng nghệ sĩ saxophone Quyền Thiện Đắc – anh đang học thạc sĩ chuyên ngành biểu diễn nhạc jazz tại Malmo (Thụy Điển).

 

ViLi tâm sự:"Lưu diễn châu Âu là cuộc chinh phạt của tôi với khán giả Việt ở nước ngoài. Tất cả những đêm diễn đều là cuộc tình tự tâm hồn từ những thanh âm vang vọng của tiếng Việt thiết tha. Là một nhà thơ Việt Nam, tôi luôn dày công sáng tạo và cố gắng góp phần làm đẹp-giàu tiếng Việt như một sinh ngữ đáng khám phá. Tôi muốn khuấy động sự cộng cảm và tình yêu xứ sở từ tiếng nói, chữ viết Việt yêu thương qua thi ca của mình với độc giả. Không cần giấu che niềm hãnh diện, khi trong thời buổi văn học suy giảm độc giả trên toàn cầu, những đêm trình diễn của tôi vẫn thu hút lượng khán giả lớn. Đó cũng chính là kết quả test chính xác và sống động cho giá trị thơ tôi".

 

Một người bạn gần gũi cho biết, nhà thơ Vi Thùy Linh đã thực hiện chuyến du diễn châu Âu này với nỗ lực sáng tạo cao nhất, cũng là sự đánh dấu cho "thời tự do" của chị trước khi kết hôn. Nhà thơ của “Dệt tầm gai” cũng từng tiết lộ với công chúng, từ năm 2012, chị sẽ xuất bản văn xuôi.


Vân Sam