- Nước mắt lăn dài trên má, Minh Chuyên xúc động khi trở thành chủ nhân của ngôi vị Sao Mai điểm hẹn 2010 do Hội đồng nghệ thuật bình chọn. Vậy là sau nhiều năm "chinh chiến" ở hàng chục cuộc thi hát, cô gái đến từ Thành Nam cũng đã có trong tay một giải thưởng quan trọng.

Đinh Mạnh Ninh và Hà Hoài Thu nhận giải Ca sĩ triển vọng từ BTC. 
Minh Chuyên khóc vì sung sướng!
 
Niềm vui chiến thắng

Minh Chuyên - Mỹ Như: Kẻ tám lạng người nửa cân!

Nếu không có những chiếc "phao" cứu trợ của Hội đồng nghệ thuật (HĐNT) thì Minh Chuyên khó mà có mặt trong đêm chung kết SMĐH cùng với 3 gương mặt Đinh Mạnh Ninh, Mỹ Như và Lương Viết Quang. Cùng với Đinh Mạnh Ninh, Minh Chuyên được xem là một trong 2 ca sĩ có phong độ "thiếu ổn định" nhất qua 10 đêm thi.

Sở hữu giọng hát, dày, ấm, kỹ thuật và đầy xúc cảm, Minh Chuyên rất hợp với những ca khúc mang tính tự sự, lãng mạn. Nhưng đôi khi cô chọn bài thiếu khôn ngoan và đặc biệt cách hát một vài ca khúc hơi "lạm dụng" kỹ thuật khiến cho một số ca khúc do cô thể hiện thiếu đi sự tinh tế cần thiết. 

"Bạn hát hay lắm, nhưng đừng bao giờ làm nô lệ của kỹ thuật. Hãy kiểm soát được nó" - nhạc sĩ Tuấn Khanh góp ý cho Minh Chuyên ở đêm thi cuối. Trước khi tấm màn nhung cuộc thi SMĐH 2010 khép lại, trước khán giả, Minh Chuyên bảo "sẽ làm mới mình" ở chặng đường phía trước. Hy vọng, đây không chỉ là lời "hứa suông" của cô.

Cùng với Minh Chuyên, Mỹ Như được xem là "ứng cử viên" nặng ký cho giải thưởng của HĐNT. Tuy nhiên, ở đêm thi cuối cùng, Minh Chuyên "ăn điểm" HĐNT khi trở về đúng bản ngã của mình với một ca khúc mang phong cách Pop Ballade thì Mỹ Như có vẻ như thiếu khôn ngoan hơn.

Thay vì chọn một ca khúc mang phong cách rock sở trường, cô lại chọn một bài pop để trưng trổ ở đêm thi cuối cùng. Sự liều lĩnh của Mỹ Như là điều mọi người cảm nhận được. Tuy nhiên, ở một cuộc thi, nếu thay đổi mà không giữ được cái "chất" riêng, đặc biệt của mình, có thể lại là một... sai lầm.

Dù chưa được "ghi danh" ở SMĐH 2010 nhưng chặng đường phía trước vẫn rộng mở với Mỹ Như. Thực tế ở nhiều cuộc thi hát, người chiến thắng chỉ kịp lóe sáng trong thời gian ngắn rồi vụt tắt, đổi lại, có những gương mặt dù không đoạt giải cao nhưng càng ngày càng đắt sô và vẫn được đồng nghiệp đánh giá cao về giọng hát, trường hợp Nguyễn Ngọc Anh ở SMĐH 2006 là một ví dụ.

Hà Hoài Thu bất ngờ đoạt giải Ca sĩ triển vọng

Bị loại ở đêm thi thứ 9 những tưởng Hà Hoài Thu sẽ trắng tay nhưng ở đêm chung kết trao giải, tên của cô lại được xướng lên cùng với Đinh Mạnh Ninh trong hạng mục: Ca sĩ triển vọng. Nếu như Hà Hoài Thu có lợi thế "xinh đẹp và hát sạch sẽ (tuy hơi nhạt)" - như diva Thanh Lam nhận xét thì Đinh Mạnh Ninh dần tạo được phong cách riêng với những ca khúc tự sáng tác và trình bày.

Giải thưởng "Ca sĩ triển vọng" cho cả hai ca sĩ Hà Hoài Thu và Đinh Mạnh Ninh có thể gây bất ngờ với nhiều khán giả. Nhưng rõ ràng, với những gì đã thể hiện, họ hoàn toàn xứng đáng nhận được. Hà Hoài Thu và Đinh Mạnh Ninh sẽ tận dụng "bệ phóng" SMĐH ra sao để cho ra những sản phẩm âm nhạc tốt và ghi dấu ấn riêng mình trong làng showbiz... hẳn là điều nhiều người chờ đợi.

Với 34.268 trên tổng số 86.540 bình chọn hợp lệ trong đêm chung kết, Lương Viết Quang đã trở thành chủ nhân của giải thưởng Ca sĩ được khán giả yêu thích nhất. Rõ ràng, càng về cuối cuộc thi, Lương Viết Quang càng có nhiều tiến bộ trong cách hát, đặc biệt là phong cách biểu diễn.

Tuy nhiên, nhìn lại cả chặng đường đi của SMĐH 2010, Lương Viết Quang chưa tạo được phong cách riêng đặc biệt cho mình. Nói như nhạc sĩ Hồ Hoài Anh thì đôi khi anh vẫn là "bản sao" của một ai đó. Nếu nhận ra và sửa được điều này, rất có thể anh chàng gốc Huế sẽ trở thành ca sĩ thị trường hút khán giả trong nay mai.

"Giải thưởng chỉ là sự vinh danh trong một đêm, quan trọng nhất đó là con đường tiếp theo của mỗi người. Sự dài hơi mới quan trọng. Ai chứng tỏ được bản thân sau cuộc đua, người đó sẽ chiến thắng"- lời bộc bạch của ca sĩ Tùng Dương dành cho các ca sĩ đoạt giải và không đoạt giải ở đêm chung kết SMĐH 2010.

SMĐH 2010 kết thúc đã để lại nhiều dư âm buồn vui trong lòng khán giả cả nước. Trong đó, có lẽ "nốt trầm" lớn nhất lại dành cho hai MC của chương trình là Mỹ Lan và Danh Tùng. Đóng vai trò là người kết nối giữa các thí sinh với ban giám khảo và khán giả nhưng cả hai đã không làm tốt nhiệm vụ, khi có những câu nói dài dòng, vô nghĩa và đặc biệt rất hay nói... vấp!

    • Sơn Hà
    Ảnh: Lâm Phong