Zing Music Awards thẳng tay loại bỏ những tác phẩm vi phạm bản quyền, ca từ nhảm nhí, gây sốc, hình ảnh phản cảm… ra khỏi danh sách xét trao top 10 ca khúc, Video clip và Album của năm dù có lượt xem và nghe rất cao.

Điều này cho thấy sự cương quyết của BTC trong việc tạo ra một sân chơi lành mạnh, có tính định hướng cho cộng đồng âm nhạc trực tuyến.

Nhiều lượt xem chưa phải là tốt

Giải thưởng ZMA lần thứ 2 tổ chức đã khẳng định tiêu chí và mục đích của giải thưởng này. Đây là cuộc đua của các nghệ sĩ làng nhạc Việt trong thị trường âm nhạc trực tuyến - một cộng đồng âm nhạc chiếm đại đa số công chúng yêu nhạc hiện nay. Và do đó, thước đo rõ ràng nhất thể hiện thị hiếu người nghe sẽ phải dựa vào số lượt nghe và xem sản phẩm trên trang.

Tuy nhiên thời gian vừa qua đã xuất hiện khá nhiều ca khúc mang nội dung nhảm nhí, mục đích tạo giật gân, gây tò mò nhằm đánh bóng tên tuổi của một số ca sĩ trẻ muốn được nổi tiếng nhanh. Điều đáng tiếc là những sản phẩm này lại được truyền đi trong cộng đồng trực tuyến khá nhanh và nhiều cho dù mục đích của người xem không phải để “thưởng thức âm nhạc”.


Theo tiêu chí của giải thưởng, những sản phẩm âm nhạc có lượng truy cập lớn đều có khả năng lọt vào Top 10 ca khúc, video, album của năm. Và trên thực tế, những “thảm họa âm nhạc” như: video clip Thêm một lần đau (nhóm HKT) đang có trên 15 triệu lượt xem, Nàng Kiều lỡ bước (nhóm HKT) có 7 triệu lượt nghe, Yêu đơn phương (Saka Trương Tuyền) gần 8 triệu lượt nghe và 5 triệu lượt xem video… Đây thực sự là vấn đề đáng lo ngại đối với những người theo dõi giải thưởng ZMA từ những ngày đầu.

Và để ZMA là một sân chơi công bằng lành mạnh và giải quyết được yếu tố định hướng âm nhạc về lâu dài trong cộng đồng âm nhạc trực tuyến, ban tổ chức (BTC) đã quyết định loại bỏ các sản phẩm âm nhạc phản cảm ra khỏi các hạng mục Top 10 Ca khúc, Video clip và Album của năm. Đó là tất cả sản phẩm âm nhạc năm 2011 của các ca sĩ Phương My, Saka Trương Tuyền, Phi Thanh Vân và nhóm HKT. Đây là kết quả của buổi họp giữa Hội đồng nghệ thuật (HĐNT) và BTC Zing Music Awards diễn ra ngày 8/12.

Nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn, Giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam chi nhánh phía Nam - Chủ tịch HĐNT thẳng thắn quan điểm: “Những ca sĩ nằm trong nhóm “thảm họa” âm nhạc phải bị loại bỏ, mặc dù được cộng đồng mạng bình chọn với số phiếu cao. Nếu cần thiết, HĐNT sẵn sàng đối chất với ca sĩ nếu có kiện cáo. Sau giải thưởng này, chúng tôi cũng hy vọng rằng, các ca sĩ bị loại năm nay sẽ định hướng lại các sản phẩm âm nhạc của mình phù hợp với văn hóa Việt Nam và chúng tôi sẵn sàng ủng hộ nếu các sản phẩm của họ được bình chọn vào năm sau”.


Với bất kì giải thưởng trực tuyến nào thì tiêu chí giải thưởng luôn được xem xét dựa trên lượng bình chọn, nhưng với riêng ZMA thì nhiều bình chọn chưa hẳn đã là tốt. Lượng phải thực sự đi kèm với Chất để tạo nên một giải thưởng âm nhạc có uy tín là điều mà những người tổ chức hướng tới.

Khi thị hiếu thể hiện thị trường

Hành động thẳng tay loại bỏ những sản phẩm được coi là “vết đen” của thị trường âm nhạc trong năm qua, ZMA tạo được tâm lý an tâm đối với những nghệ sỹ tham gia sân chơi và sự tin tưởng của công chúng yêu nhạc.

Bên cạnh những giải thưởng của hội đồng nghệ thuật là sự ghi nhận của giới chuyên môn đối với những đóng góp của nghệ sỹ trong năm, giải thưởng bình chọn của độc giả chính là những đánh giá chính xác nhất cho bức tranh toàn cảnh của showbiz Việt.

Riêng hạng mục Nghệ sĩ của năm, từ danh sách 10 ca sĩ do 51 nhà báo đề cử, HĐNT đã chọn được hai gương mặt xứng đáng có khả năng đoạt giải thưởng này là Hồ Ngọc Hà và Đàm Vĩnh Hưng. Ca sĩ đoạt giải Nghệ sĩ của năm sẽ nhận được quà tặng của nhà tài trợ là 1 thẻ Maritime bank Master Card M+ với tài khoản trị giá 20 triệu đồng.

Trong số 6 giải thưởng được đánh giá qua sự lựa chọn của cộng đồng trực tuyến, giải thưởng Top 10 ca khúc, video clip và album của năm đóng vai trò quan trọng trong việc nhận diện sự phát triển của âm nhạc Việt trong năm qua. Việc tiêu chí của giải thưởng không thông qua bình chọn mà dựa vào lượt xem, download trong cả năm qua chính là một lựa chọn công bằng nhất đối với nghệ sỹ.

Điểm qua một lượt các danh sách ca khúc, album trên trang có thể thấy những cái tên quen thuộc như Sẽ mãi bên nhau - Invicible - clip (Hồ Ngọc Hà), Anh khác hay em khác (Khắc Việt), Nếu như anh đến (Văn Mai Hương), Dạ khúc cho tình nhân (Đàm Vĩnh Hưng)… những ca khúc này có lượt xem khá cao trên Zing cũng rất trùng hợp khi đó cũng chính là những bài Hit được yêu cầu biểu diễn trên sân khấu khi các ca sĩ này xuất hiện.

Rõ ràng thị hiếu của độc giả trong năm thể hiện ngay trên lượt xem của sản phẩm. Và với tiêu chí công tâm- minh bạch này, ZMA giải quyết được vấn đề “lòng tin” của công chúng cho các giải thưởng của mình với những con số luôn công khai rõ ràng.

Càng về những ngày cuối cùng, cuộc chạy đua giữa fans các nghệ sỹ được yêu thích trên cộng đồng mạng trực tuyến diễn ra càng sôi nổi và quyết liệt. Tất cả đều đang hồi hộp đợi tới đêm Gala trao giải thưởng Zing Music Awards 2011 sẽ diễn ra vào ngày 08/01/2012 tại nhà hát Hòa Bình. Khép lại một năm đầy biến động của thị trường nhạc Việt trong cộng đồng âm nhạc trực tuyến Việt Nam.

Tú Uyên