- Đại diện Phương Nam Phim nói gì về nghi vấn tự tạo ra cuộc tranh chấp về tác quyền với nhà văn Bùi Anh Tấn như một chiêu trò để quảng bá cho bộ phim hành động võ thuật 25 tỉ "Thiên mệnh anh hùng"?

Việc tranh cãi với nhà văn là ngoài ý muốn

Chỉ vài ngày sau khi nhà sản xuất tổ chức họp báo đóng máy, thông tin xung quanh bộ phim võ thuật Thiên mệnh anh hùng đã bắt đầu nóng lên. Đầu tiên là tuyên bố của nhà sản xuất về chi phí sản xuất của bộ phim với con số rất "sốc": 25 tỉ đồng. Thứ hai là chuyện nhà văn Bùi Anh Tấn, tác giả của tiểu thuyết Bức huyết thưThiên mệnh anh hùng lấy cảm hứng để thực hiện lên tiếng xung quanh vấn đề tiền tác quyền, rằng ông không nhận một đồng nào từ nhà sản xuất và đến một lời cảm ơn cũng chưa có.

Trưa 16/12, đại diện nhà sản xuất Phương Nam Phim hiện đang có mặt tại Phú Yên để tham dự các hoạt động của LHP Việt Nam đã có một cuộc gặp gỡ chóng vánh với báo giới. Mục đích của cuộc này là "tranh thủ" giới thiệu về Thiên mệnh anh hùng và "trả lời trực tiếp thông tin liên quan đến những chuyện phát sinh vài ngày nay liên quan đến Thiên mệnh anh hùng".


Nguyên nhân dẫn đến những tranh cãi đáng tiếc này bắt nguồn từ việc Phương Nam Phim và nhà văn Bùi Anh Tấn chỉ có những thoả thuận miệng liên quan đến bộ phim. Và tác giả của cuốn tiểu thuyết được lấy cám hứng cho bộ phim cũng đồng ý không lấy một đồng tác quyền nào từ nhà sản xuất. Đại diện Phương Nam Phim cho biết nếu nhà văn yêu cầu thì họ sẵn sàng trả tiền tác quyền nhưng nhà văn Bùi Anh Tấn lại khẳng định "cho" không ý tưởng. 

Trước câu hỏi của phóng viên VietnamNet: Việc tạo ra cuộc tranh cãi với nhà văn Bùi Anh Tấn khi bộ phim đã đóng máy và chuẩn bị ra mắt có phải là chiêu trò của nhà sản xuất để tạo sự chú ý của dư luận với Thiên mệnh anh hùng? Ông Minh Đức, đại diện hương Nam Phim nói: "Chuyện chiêu trò, tôi nghĩ nhà sản xuất nào cũng có hết. Thực sự lúc đầu chúng tôi đã tính tạo những chiêu trò theo cách khác, ví dụ những tranh cãi quanh chuyện lịch sử hay dã sử sẽ cuốn người ta vào cuộc tranh cãi còn xôm tụ hơn nhiều. Liên quan đến nhà văn Bùi Anh Tấn, xin nói thẳng luôn là việc tranh cãi với nhà văn là ngoài ý muốn. Không ai muốn lôi những chuyện tranh cãi nội bộ của đoàn phim ra để người ta nghĩ xấu về nhà sản xuất, về đạo diễn hết".

Bí mật quay để tránh bị soi

Bộ phim Thiên mệnh anh hùng lấy cảm hứng từ các nhân vật và một phần câu chuyện trong tiểu thuyết Bức huyết thư của nhà văn Bùi Anh Tấn. Trên nền bối cảnh thời Lê sơ, một câu chuyện đầy chất anh hùng, hiệp khách được dựng lên xung quanh vụ thảm án Lệ Chi Viên với những nhân vật hư cấu và lịch sử đan xen. Bộ phim xoay quanh nhân vật Nguyên Vũ, một hậu duệ của Nguyễn Trãi còn sống sót sau án chu di tam tộc đã lên đường hành hiệp với mục đích tìm sự thật cho nỗi oan khiên và trả thù những kẻ hãm hại cả gia tộc mình.

Cả đoàn phim di chuyển qua nhiều bối cảnh ở Ninh Bình, Củ Chi, Hà Nội cùng một số vùng lân cận. Bối cảnh được quay hoàn tại Việt Nam nhưng hình ảnh cho ra thì rất ấn tượng nhờ sự hỗ trợ của những thiết bị quay tiên tiến với độ phân giải lên đến 300frames/s. Ngay khi trailer của Thiên mệnh anh hùng ra mắt, bộ phim này đã tạo được ấn tượng đặc biệt với khán giả và báo giới chính bởi những cảnh quay hoành tráng, những pha hành động đẹp mắt, nhịp phim nhanh cùng phần âm nhạc hấp dẫn.

Thiên mệnh anh hùng
là bộ phim mới nhất do Victor Vũ, đạo diễn của hàng loạt bộ phim ăn khách như Giao lộ định mệnh, Cô dâu đại chiến. Đây cũng là bộ phim lịch sử võ thuật đầu tiên của đạo diễn người Mỹ gốc Việt sinh năm 1975 này. Đặc biệt những cảnh võ thuật đẹp mắt trong phim do diễn viên Johnny Trí Nguyễn, đạo diễn võ thuật của hàng loạt phim đình đám như Dòng máu anh hùng, Bẫy rồng, Khát vọng Thăng Long... đảm nhiệm. Mặc dù được chuẩn bị khá lâu, khởi quay từ tháng 9/2011 và thu hút một ê kíp có nghề mà đa phần từng học và làm phim ở nước ngoài tham gia nhưng mới đây những thông tin về bộ phim này mới được công bố khi đã có những hình ảnh đầu tiên.

Lý do thông tin về Thiên mệnh anh hùng bị ém nhẹm một thời gian dài là vì nhà sản xuất không muốn bộ phim vấp phải sự soi mói của dư luận như những dự án phim truyện nhựa lịch sử khác mà điều này thì không có lợi cho một bộ phim thậm chí còn chưa thành hình. Cũng do đã xác định ngay từ đầu rằng đây sẽ là một bộ phim hành động, võ thuật lấy cảm hứng và bối cảnh Việt Nam trong một giai đoạn loạn lạc thời Hậu Lê nên bộ phim đã tự tìm cách tách ra khỏi những tranh cãi về mặt lịch sử hay nói cách khác là không tập trung vào việc mô tả đúng lịch sử.


Ông Nguyễn Minh Đức, đại diện Phương Nam Phim: "Chúng tôi sẵn sàng xin lỗi"
Việc cảm ơn nhà văn Bùi Anh Tấn về việc cung cấp chất liệu chính cho bộ phim (nhân vật và câu chuyện) không phải là chưa từng diễn ra, chúng tôi nghĩ rằng lời cảm ơn có giá trị khi được nói ra đúng lúc, đúng chỗ, chứ không phải cứ gặp hay điện thoại nói một lời là xong. Ngay bây giờ, khi bộ phim còn chưa hoàn thành, tất cả các bộ phận của đoàn phim vẫn đang ráo riết ngày đêm lo hoàn tất để công chiếu kịp ngày thì đúng là chưa ai nghĩ tới lời cảm ơn.
Việc tôn vinh tất cả các cá nhân đã góp phần làm nên bộ phim sẽ được thực hiện đúng lúc, ít nhất là trong ngày công chiếu bộ phim, vừa trang trọng, vừa để công chúng cùng ghi nhận sự tham gia và nỗ lực của tất cả mọi người trong thành công chung của phim.
Việc “xin lỗi”: Như chúng tôi đã nói, phát biểu của bà Phan Thị Lệ là thích hợp trong hoàn cảnh này, khi phim chưa hoàn thành và thông tin vẫn cần bảo mật. Nếu anh Bùi Anh Tấn cho rằng chúng tôi có lỗi khi nói như thế và phải xin lỗi thì chúng tôi sẵn sàng xin lỗi, nhưng chưa gặp được anh để nói lại cho rõ thì anh đã lên tiếng phát biểu như vậy rồi, như thế là quá vội vàng.
Chúng tôi rất buồn khi anh Bùi Anh Tấn dùng những lời lẽ nặng nề như “cạn tàu ráo máng”. Chúng tôi sẽ phải ngồi làm việc lại với nhau để tránh những hiểu lầm có thể tiếp tục xảy ra. Việc tiền bản quyền ít hay nhiều cũng là do thỏa thuận giữa các bên, chẳng ai ép được ai. Nếu không hài lòng thì nên có ý kiến lại chứ không nên đem ra một con số để bày tỏ sự khó chịu và tạo cơ hội suy diễn cho nhiều người khác. Còn khi anh đã đồng ý là “tặng”câu chuyện cho đoàn phim thì những thông tin về việc này chỉ là thông tin nội bộ, sẽ được công khai khi cần thiết.
Về tất cả mọi chuyện, chúng tôi lấy làm tiếc đã không hiểu nhau để xảy ra việc phải lên báo nói qua nói lại, người khác lại nghĩ chúng tôi tạo chiêu trò. Nếu cần tạo chiêu trò thì đã có chiêu khác chứ không phải dùng đến chiêu nặng lời và nói không hay về nhau như thế, nhất là khi phim còn chưa xong. Tôi cũng không rõ thực sự anh Bùi Anh Tấn không hài lòng về điều gì, nếu chỉ vì chưa được cảm ơn và xin lỗi thì đó chỉ là “chưa” chứ không phải là “không”.

  • Hạnh Phương- Nguyễn Hoàng