- Tình cờ ca sĩ Mỹ Linh đã có một cuộc trao đổi thú vị với người nhạc sĩ tài hoa...

Chuẩn bị cho liveshow "Nguyễn Ánh 9: Nửa thế kỉ âm nhạc" với sự góp mặt thân tình của các giọng ca thực thụ - những tên tuổi đã để lại dấu ấn trong nền âm nhạc trữ tình Việt Nam nhiều năm qua. Đặc biệt trong số đó có nhiều ca sĩ đã vắng bóng khá lâu trên sân khấu đại chúng như Bông Mai, Thùy Dung, Đức Long... Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đã rất kén ca sĩ trong liveshow đầu tiên.

Nhạc sĩ chia sẻ đầy xúc động về khoảng thời gian ông quyết định từ bỏ âm nhạc (năm 2000) hay cuộc trở lại cùng với ca sĩ Ánh Tuyết trong chương trình "Mùa xuân Hà Nội". Người nhạc sĩ 71 tuổi cũng tỏ lòng tri ân những khán giả thủ đô 'khó tính', những người đã rất mực trân trọng và yêu mến những bản tình ca của ông, những người mà ông  nhắc đến với ấn tượng về "tiếng vỗ tay của khán giả Hà Nội" đã khiến ông  cảm thấy có lỗi với quyết định từ bỏ sân khấu của mình.

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đã có mặt tại Hà Nội. Ông rất kén ca sĩ trong liveshow đầu tiên.

Ca sĩ Thùy Dung với tiếng đàn piano nữ tính và mạnh mẽ đã chia sẻ về cảm xúc của mình khi lần đầu tiên chuẩn bị song tấu piano và hát cùng nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9: "Khi lần đầu tiên được nghe bác Chín chơi đàn, con đã thấy bác Chín thực sự là người số 1 trong việc đệm đàn cho ca sĩ hát. Cũng là một người chơi piano và đệm ca khúc, con có sự đồng cảm và hiểu được cách xử lý này. Bác là một người đệm đàn rất hiểu ca sĩ, đón đưa được từng câu nhạc. Thùy Dung cũng nói với chồng mình rằng bác chạy quãng 8 rất khiếp, như chơi nhạc của Tchaikovski vậy. Chương trình sắp tới sẽ chơi song tấu với bác nên rất hồi hộp, việc hòa đàn của 2 cá nhân có thể sẽ rất khó khăn, không biết có đáp ứng được với của bác không?!"

Ca sĩ Mỹ Linh thì thổ lộ về lần đầu tiên gặp gỡ nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 tại Mỹ. "Hồi đó Linh sang Mỹ biểu diễn, đi chung chuyến bay với bác mà không biết. Trước đó Linh cứ nghĩ rằng bác Chín - giống như nhiều nhạc sĩ miền Nam khác - đang sinh sống tại Mỹ. Ở sâu bay, Linh nhìn thấy một ông cụ mặc áo phông, quần Jean, khoác balô, phong thái rất nhanh nhẹn.  Mỹ Linh có nói với chồng, không biết sau này về già hai vợ chồng có được như hai bác kia không? Bác trai lúc đó luôn cầm tay bác gái rất tình cảm.

Ca sĩ Mỹ Linh “phỏng vấn” nhanh nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9

Đó là lần đầu tiên Mỹ Linh hát nhạc Nguyễn Ánh 9, Linh được giao 3 bài và rất áp lực. Anh Quang (con trai NS Nguyễn Ánh 9 - PV) rất kĩ tính, khán giả ở Mỹ phần nhiều là khán giả Sài Gòn xưa, là khán giả của bác, rất nồng nhiệt và hiểu về nhạc của bác. Rất may là buổi diễn cũng đã thành công, Linh hát cũng khá tốt. (cười)”

Phần trò chuyện của Mỹ Linh và nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 trở thành một cuộc tâm sự khá dài, khi Mỹ Linh bày tỏ băn khoăn "Không biết khán giả Hà Nội sẽ đón nhận nhạc sĩ ra sao?", hay khi đưa ra một câu hỏi trực tiếp với nhạc sĩ về nữ ca sĩ Ánh Tuyết: "Không biết giữa hai người có tình nghệ sĩ như thế nào mà ca sĩ Ánh Tuyết lại đều đặn tổ chức sinh nhật hàng năm cho bác?". Hoàn toàn tự nhiên, diva "Tóc ngắn" đã thay các phóng viên hỏi nhiều câu hỏi thú vị để nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 tiếp tục chia sẻ về cuộc đời và sự nghiệp của mình.

Ca sĩ Tấn Minh

Hai cha con nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 và ca sĩ Bông Mai

Chương trình "Nguyễn Ánh 9: Nửa thế kỷ âm nhạc" sẽ là một đêm nhạc đặc biệt, nơi nhiều kỉ niệm và những xúc cảm một thời được khơi gợi lại bằng giọng hát của Mỹ Linh, Tấn Minh, Thùy Dung, Đức Long, Bông Mai, Hồng Hạnh ..... Sự kiện cũng là "cơ hội duy nhất để nói lên tình cảm của gia đình Nguyễn Ánh 9 đối với người dân Hà Nội" (trích lời NS Nguyễn Ánh 9 - PV), là nơi mà khán giả Hà Thành được lắng nghe tiếng đàn piano đầy tinh tế của một nhạc sĩ cực kì đồng cảm với giọng ca.... Sẽ có rất nhiều lần đầu tiên tại "Nguyễn Ánh 9: Nửa thế kỷ âm nhạc", diễn ra ngày 29/12/12 - Trung tâm biểu diễn Nghệ thuật Âu Cơ, số 8 Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội.

 

  • Hồ Hương Giang

Ảnh: Nguyễn Quang