Mẹ Xuân hỏi cu Long “Tết con Rồng sắp đến rồi, con có thích không?”, Long hớn hở trả lời “Long thích lắm, vì Tết này chúng con đã làm cho trường học và khu phố thật đẹp đón Tết. Mùng 1 Tết Long sẽ dẫn mẹ đến xem nơi tụi con trang trí, mẹ con mình cùng chụp ảnh làm kỷ niệm nhé!”. Chị Xuân ngạc nhiên hết sức, vì trước giờ chưa thấy con hào hứng với Tết đến thế!

Tình yêu Tết đến từ đâu?


Chủ nhật, chị Xuân rủ con: “Hôm nay cho con đi siêu thị, tha hồ đẩy xe nhé!” Cu Long lắc đầu dứt khoát, mặt hết sức căng thẳng: “Long không đi đâu, Long ở nhà để làm đồ trang trí Tết, không tổ con bị thua đó!” rồi kéo tay mẹ đến bàn học. Chị Xuân tò mò lật cuốn sổ vuông nhỏ xinh có tên “Chung tay đón Tết, trẻ làm nên xuân” và hiểu ra, con đang làm những vật dụng trang trí Tết theo hướng dẫn.



Trên bàn đã xuất hiện những bông hoa mai, hoa đào, thiệp bướm tuy tèm nhem nhưng thật đáng yêu, đặc biệt là bình hoa tulip được làm từ vỏ trứng và ống hút - lý giải thắc mắc của chị mấy ngay qua khi cứ đập trứng xong lại không thấy vỏ đâu.

Chị dịu dàng ôm con vào lòng “Con trai của mẹ giỏi quá, nhưng mẹ thấy con làm đủ trang trí cho nhà mình rồi đấy!”. “Long làm thêm để tặng bạn Mai hàng xóm. Tên bạn cũng là tên loài hoa đẹp ngày Tết đó!” - câu trả lời của con khiến chị đi hết từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, chị biết bé Mai nhà bên… có đôi bàn tay khuyết tật.

Chị ngồi xuống, cùng con vẽ hình và say sưa tô vẽ, ký ức tuổi thơ như sống lại. Cái Tết Nhâm Thìn đã sắp ghé thăm, một cái Tết thật đẹp, ý nghĩa và bất ngờ khi con trai chị đã biết làm đẹp cho nhà cửa, đường phố, đã biết yêu thương, chia sẻ với mọi người. Và đặc biệt, con đã hiểu giá trị đích thực ngày Tết, yêu Tết thực sự chứ không chỉ trông chờ Tết rảnh để chơi game như trước.


Khi bé yêu sẵn sàng đón Tết


Không chỉ bé Long, mà rất nhiều trẻ em trên cả nước đã hào hứng tham gia chương trình “Chung tay đón Tết, trẻ làm nên xuân”, các bé tự tay làm những vật dụng trang trí ngày Tết rồi cùng nhau tham gia trang trí, làm đẹp cho trường học, khu phố. Có thế mới thấy, đâu phải chuẩn bị Tết là “đặc quyền” của người lớn, mà trẻ nhỏ cũng có thể tự tay “chăm lo” cho cái Tết theo cách của riêng chúng, rất rộn ràng và tưng bừng sắc màu.


Chị Xuân bày tỏ rằng mình yêu làm sao khi ngắm nhìn những giọt mồ lôi lấm tấm trên trán cu Long, những niềm vui ánh lên lấp lánh trong mắt và đôi tay con lấm lem màu mực vàng, mực đỏ. Và còn tuyệt vời hơn nữa khi được nhìn ngắm khu phố nhà mình tinh tươm áo mới, sẵn sàng chào đón mùa xuân, trong đó có sự “chung tay” của con trai mình.

Oprah Winfrey từng nói “Điều quan trọng của năm mới không phải là chúng ta cần có một năm mới. Cái chính là ta phải có một tâm hồn mới”, tôi biết rằng không chỉ riêng chị Xuân mà còn nhiều những phụ huynh khác đang tận hưởng một làn gió mát mùa xuân thổi vào tâm hồn mình, làn gió đó chính là những điều mới lạ, bất ngờ đến từ con trẻ. Cũng không phải bỗng dưng mà con trẻ yêu Tết, chắc chắn ai trong chúng ta cũng hiểu rằng, tình yêu đó đến từ đâu…

Các vị phụ huynh hãy cùng con trẻ đến thăm “Thế giới Tết của Bé” từ 18 - 28/01 (25 Tết đến mùng 6 Tết Nhâm Thìn) tại công viên văn hóa Tao Đàn, TP.HCM. Một thế giới Tết được tạo ra bởi các em học sinh tiểu học trên khắp cả nước sẽ chờ đón mọi người.

Bình Nguyên