- Bên lề giải thưởng Quả cầu vàng lần thứ 69, Hollywood đang bàn tán nhiều về những nam tài tử mới nổi, đầy trẻ trung và tài năng.

Hơn một nửa đề cử diễn xuất ở giải Quả cầu vàng năm nay thuộc về những diễn viên trẻ chưa từng được đề cử hay đoạt giải ở Oscar, nối vào xu hướng đã xuất hiện từ năm ngoái. Trong số này, Ryan Gosling, 32 tuổi, với hai đề cử nam diễn viên chính xuất sắc nhất ở cả phim bi lẫn phim hài kịch/ca nhạc, chắc chắn là cái tên được nhắc đến nhiều nhất.

Ryan Gosling và phim The Ides of March
 

Nổi lên từ vai diễn người đàn ông sống chung thủy và trọn vẹn với tình yêu của đời mình trong phim The Notebook (2004), Ryan Gosling phát triển sự nghiệp của mình trong dòng phim độc lập kinh phí thấp. Sau lần hụt Oscar với vai diễn trong phim Blue Valentine mà giới phê bình cho rằng anh xứng đáng được giải vào năm ngoái, Ryan Gosling tiến bước mạnh mẽ với ba phim ra mắt vào mùa hè và mùa thu năm nay.

 

Người ta rất ngạc nhiên khi thấy Gosling chẳng cần phải viện tới hóa trang, sử dụng cùng một khuôn mặt mà vẫn có thể tạo ra ba vai diễn hoàn toàn khác biệt và độc đáo. Trong phim được đề cử The Ides of March, Gosling vào vai chàng trai trẻ làm trợ lý cho chiến dịch vận động tranh cử cho một chính trị gia (George Clooney đóng). Vai diễn đầy thách thức bởi tâm lý nhân vật chuyển biến liên tục, từ một thanh niên đầy nhiệt huyết, thông minh và lý tưởng trở thành người lạnh lùng, mưu mô để có thể tồn tại trong môi trường chính trị nhiều trò bẩn.

 

Nhưng con người này của Gosling sẽ hoàn toàn biến mất khi anh hóa thân thành gã trai chải chuốt, đàng điếm, hàng đêm mồi chài những cô gái trẻ đẹp vào cuộc phiêu lưu “tình một đêm” trong phim hài Crazy, Stupid, Love. Anh hoàn toàn dẫn dắt được cảm xúc của khán giả đi từ sự coi khinh, đến cảm thấy nhân vật thật đáng yêu trong cách nhìn nhận lại hoàn cảnh no đủ vật chất mà trống rỗng tinh thần của mình. Còn trong phim Drive, Gosling khoác lên vẻ phớt tỉnh, lạnh lùng đầy cuốn hút cho nhân vật gã lái taxi làm thêm ngoài giờ bằng công việc chở một băng nhóm đi cướp.

Michael Fassbender và phim Shame

 

Giống như Gosling, khả năng xuất hiện tới bốn lần trên màn ảnh trong một năm mà khán giả không ngán của nam diễn viên Michael Fassbender, 35 tuổi, quả thật đáng nể. Mùa xuân, anh chinh phục khán giả bằng vai diễn Rochester, một người hùng kiểu lãng mạn cổ điển trong Jane Eyre. Sang mùa hè, anh thổi vào vào bộ phim X-men: First Class sự căng thẳng trí tuệ bằng vai phản diện Magneto. Sau đó là vai bác sĩ phân tâm Jung đi tìm căn nguyên của chứng ảo giác nhưng vướng vào mối quan hệ phức tạp với bệnh nhân trong phim A Dangerous Method vào mùa thu.

 

Được chú ý từ loạt phim truyền hình chiến tranh Band of Brothers, Fassbender lần đầu tiên ghi tên mình ở đề cử Quả cầu vàng cho nam diễn viên chính xuất sắc nhất thể loại phim bi nhờ vai diễn trong phim Shame. Anh thủ vai một thanh niên New York kiểu mẫu, có căn hộ riêng và công việc thu nhập cao nhưng lại nghiện tình dục. Thói quen sinh hoạt bỗng đảo lộn khi người em gái (Carey Mulligan đóng) đến tá túc. Với gương mặt nam tính, góc cạnh, Fassbender rõ ràng biết cách diễn đạt nội tâm và hành động tốt nhất để có thể chiếm lĩnh màn ảnh khi bạn diễn cũng là những tài năng.

Jean Dujardin và phim The Artist
 

Sẽ thật thiếu sót nếu không kể tới Jean Dujardin với bộ phim đen trắng của Pháp The Artist, ứng viên sáng giá cho giải Oscar phim xuất sắc nhất năm nay. Jean Dujardin cũng vừa giành giải Quả cầu vàng ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (hài/nhạc kịch). Sinh năm 1972 tại Paris, Jean Dujardin khởi nghiệp diễn xuất khá muộn, vào năm 23 tuổi. Nhưng những gì mà anh làm được với vai diễn một ngôi sao điện ảnh thời phim câm đối diện sự nghiệp suy sụp ở thời phim có tiếng nói trong The Artist quả thật đáng nể.

 

Toàn bộ những gì mà anh được phép dùng là ngôn ngữ của cảm xúc, cử chỉ và hành động, vốn đã chết cùng thời phim câm. Nhưng anh vẫn “kể” được cho khán giả nỗi sợ hãi, sự chán ghét chính mình hay cơn buồn chán tình ái và xu hướng thắng lợi tinh thần nơi nhân vật. Nhờ bệ phóng hàng chục đề cử, giải thưởng trong mùa giải điện ảnh năm nay, Jean Dujardin đã đưa được tên tuổi của mình lên tầm những ngôi sao quốc tế, không còn khu biệt trong nội bộ điện ảnh Pháp.

 

Sự thành công của thế hệ nam tài tử mới dĩ nhiên còn phải đợi thời gian kiểm chứng, nhưng ít ra Hollywood có thể tạm thở phào nhẹ nhõm trong lúc những ngôi sao nam kỳ cựu đang mất dần quyền lực. Thậm chí, còn để các “sao” nữ lấn sân sang các thể loại “đặc quyền” nam giới như hành động, hình sự. Qua nhiều phim thất bại, Harrison Ford, Tom Hanks hay thậm chí Johnny Depp…không còn là những cái tên có thể bảo chứng được doanh thu “khủng” ở phòng vé.

 

Trong khi đó, những tên tuổi như George Clooney, Leonardo DiCaprio, Brad Pitt dù vẫn còn năng lượng sáng tạo để mang lại cho khán giả nhiều vai diễn hay, đáng được trao giải năm nay, nhưng sự nghiệp trải dài qua nhiều thập niên của họ không khỏi khiến người ta…phát chán khi nhắc tới.

 

Minh Chánh