- Nằm cách thủ đô Hà Nội khoảng 65km, khu danh thắng nổi tiếng Tây Thiên là địa danh văn hóa du lịch tâm lịch tiếp được trang bị cáp treo phục vụ du khách.
Sau danh thắng chùa Hương và Yên Tử, Tây Thiên là địa danh tiếp theo trang bị cáp treo phục vụ du khách tới hành hương đầu năm. Lễ hội Tây Thiên sẽ được tổ chức vào ngày 15 tháng 2 âm lịch hàng năm để tưởng nhớ Quốc mẫu Lăng Thị Tiêu, Hoàng Phu của vua Hùng thứ bảy, đồng thời là người đã có công giúp vua dẹp giặc, dạy dân trồng lúa và giữ lửa trong buổi bình minh của dân tộc.
Lễ hội Tây Thiên sẽ có những hoạt động như rước kiểu, hoạt cảnh chèo mô tả truyền thuyết về Quốc mẫu Tây Thiên, thi làm bánh chưng, bánh giầy, hội vật hát chèo... Đặc sản của Tây Thiên là những món ăn địa phương như rau diếp cá trên đền Thượng, măng vầu đắng và gà thịt chắc trên dọc đường trảy hội từ đền Thỏng đến đền Thượng. Ngoài ra còn có món su su Tam Đảo rất nổi tiếng.
Tây Thiên nổi tiếng văn hóa tín ngưỡng Phật giáo, đặc biệt là việc thờ Mẫu khá đặc biệt trong văn hóa tín ngưỡng của người Việt. Trên đỉnh núi, tại nơi đây đã từng có ngồi chùa Tây Thiên cổ tự, dưới chân núi tại đền Thỏng có cây đa chín cội độc đáo của vùng rừng núi hùng vĩ.
Hệ thống cáp treo Tây Thiên
Hệ thống cáp treo của Tây Thiên dài khoảng 2,5km, dài nhất trong số hệ thống cáp treo có ở miền Bắc. Đường đi của cáp treo sẽ đưa du khách dọc theo suốt con suối tại chân núi và vòng qua Thác Bạc. Với độ cáo 200m nhìn xuống toàn bộ khung cảnh hùng vĩ sẽ hứa hẹn là một trải nghiệm thú vị với du khách khi mà trước đây trên đường đi bộ chưa thể nhìn thấy hết. Thời gian từ chân núi lên tới đỉnh dự tính khoảng 10 phút. Chỉ cách chân núi Tam Đảo chưa tới 30km, du khách có thể kết hợp giữa việc du lịch Tây Thiên và nghỉ dưỡng trong thời gian từ 1 đến 2 ngày.
Hệ thống cáp treo và nhà ga đã được xây dựng và hoàn thiện, và sẽ đưa vào khai thác chính thức vào cuối tháng 2 trước khi lễ hội Tây Thiên bắt đầu sau quá trình kiểm tra chạy thử dưới sự giám sát của các kĩ sư nước ngoài.
Hệ thống nhà ga dưới chân núi được xây theo kiến trúc chùa độc đáo
Các công nhân đang làm vệ sinh và hoàn thiện khu nhà ga đi trước sau khi đã hoàn thiên thi công và lắp đặt
Hệ thống cáp treo dài 2,5km, là hệ thống cáp treo dài nhất miền Bắc sẽ đưa du khách đi tham quan toàn bộ vùng núi thuộc danh thắng Tây Thiên
Hệ thống cáp treo đưa du khách dọc đường suối và đi qua thác Bạc ở độ cao 200m từ chân núi lên tới đỉnh
Hệ thống cáp treo đi qua danh thắng Thác Bạc nổi tiếng của vùng núi Tây Thiên
Đến với Tây Thiên, ẩn sâu trong rừng núi là địa điểm của rất nhiều các nhà sư trong đó phần lớn là các ni cô tu hành.
Được dự một buổi lễ cầu an cũng là một trải nghiệm thú vị với du khách. Không giống với nhiều nơi khác, tại đây các sư cô làm lễ sử dụng nhiều nhạc cụ và đọc kinh có âm hưởng giai điệu rất đặc biệt
Thành tâm và thanh bình sẽ là cảm giác du khách có thể tìm đến và khám phá khi tới Tây Thiên
Hoàng Nguyên