- Có cơ hội tiếp cận với những show truyền hình thực tế hàng đầu thế giới ở phiên bản Việt, song khán giả quốc nội cũng đang chờ một làn gió thực sự mới, có thể thu hút người xem ngồi trước máy thu hình hàng giờ mà không muốn chuyển kênh.

Sự trở lại của những “người cũ”

Theo dự kiến tháng 3 năm nay, Bước nhảy hoàn vũ sẽ trở lại sau hai mùa thành công liên tiếp 2010 và 2011 với hai quán quân là Ngô Thanh Vân và Thu Minh. Dù vẫn có những khuất tất đằng sau hậu trường, nhưng Bước nhảy hoàn vũ vẫn được coi là show truyền hình thể hiện sự mới lạ và độc đáo nhiều nhất khi cứ một nghệ sĩ Việt lại được "bắt cặp" với một dancer quốc tế. Chính vì đây là một cuộc thi nhảy - không phải “chuyên môn” của khách mời ca sĩ, diễn viên, nghệ sĩ sân khấu - nên sự háo hức của khán giả luôn rất lớn. Gần như các thí sinh đều có sự bắt đầu một cách công bằng nhất, một cuộc thi thố khá tương quan lực lượng dễ mang lại cảm giác hài lòng cho người xem lẫn người trong cuộc. Đó là chưa kể đến yếu tố thi nhảy vẫn là “món lạ” so với thi hát hay diễn xuất…

 
Trường hợp của Kim Thư trrong Cặp đôi hoàn hảo mùa đầu tiên sẽ làm nhiều nghệ sĩ đắn đo khi được mời tham gia trong mùa thứ hai

Vừa mới gây đình đám vào cuối năm 2011, Cặp đôi hoàn hảo đã lên kế hoạch cho sự trở lại vào tháng 6 năm nay. Với số lượng nghệ sĩ xuất hiện đông đảo nhất trong một show truyền hình, Cặp đôi hoàn hảo tiếp tục là một minh chứng cho thành công của truyền hình thực tế tại Việt Nam. Tuy nhiên, trường hợp của diễn viên Kim Thư vừa xuất hiện trong Cặp đôi hoàn hảo 2011 đã khiến cho rất nhiều nghệ sĩ đắn đo khi được mời tham dự. Kim Thư từ một nghệ sĩ có tên tuổi trong showbiz, nhưng khi tham gia Cặp đôi hoàn hảo đã bị phần đông khán giả "ném đá" vì… hát dở.

Khán giả có lý khi xem một màn biểu diễn không như mình mong muốn, nhưng cũng lại thiếu lý khi đổ lỗi cho nghệ sĩ trong khi lỗi ấy không thuộc về họ. “Không dưng đang có tên tuổi ngon lành, đang sống cuộc sống bình yên, tự dưng lên truyền hình rồi bị khán giả bốn phương tám hướng mắng xối xả” là một trong những điều Kim Thư chia sẻ sau Cặp đôi hoàn hảo mùa đầu tiên kết thúc. “Trường hợp Kim Thư” sẽ trở thành mối e ngại cho các nghệ sĩ có tên tuổi nếu được mời. Và một điều không thể không thừa nhận, nếu thiếu những ngôi sao hạng A tham gia chương trình, sức hút của Cặp đôi hoàn hảo khó có thể duy trì độ nóng - một bài toán đau đầu với nhà xuất Cặp đôi hoàn hảo trong việc thuyết phục nghệ sĩ đồng ý tham gia.

 
Hiện tượng Uyên Linh từng làm nên mùa Idol thứ 3 thành công nhất trong lịch sử showbiz Việt

Cũng trong mùa hè 2012, khán giả truyền hình tiếp tục chứng kiến sự quay trở lại của Vietnam Idol mùa thứ 4. Sự thành công của các tên tuổi quan quân 3 mùa trước là Phương Vy, Quốc Thiên và Uyên Linh vẫn chỉ ở một chừng mực nhất định sau khi hiệu ứng một vài tháng sau đêm chung kết khép lại. Tuy nhiên, ước mơ trở thành ca sĩ vẫn đang là ước mơ cháy bỏng của rất nhiều người trẻ. Vì lẽ đó, Vietnam Idol vẫn có một lượng thí sinh tham gia cũng như một lượng fan của chương trình khá ổn định. Song, để tạo nên một mùa giải vừa qua với hiện tượng Uyên Linh với nhiều người là rất khó, vì không dễ có “thiên thời địa lợi” về scandal, hiệu ứng bài hát, sân khấu trình diễn, thí sinh…

Cũng là một cuộc thi hát, nhưng không đi theo hướng tìm giọng ca solo mà là một nhóm hát - show truyền hình thực tế House Of Dreams (Sáng bừng sức sống) sau mùa đầu tiên tìm một nhóm hát nữ, đến mùa thứ 2 sẽ đi tìm một nhóm hát vừa có nam lẫn nữ. Không thật sự rầm rộ như Vietnam Idol, House Of Dreams vẫn tạo ra được sự thú vị khi trình diễn theo nhóm trên sân khấu. Sự thiếu hụt các nhóm hát có chất lượng trong V-pop thời gian qua đã mở ra một cánh cửa tiềm năng cho những show truyền hình như House Of Dreams. House Of Dreams tái ngộ khán giả trong mùa hè sôi động 2012.

Đã diễn ra từ thời điểm cuối 2011, show truyền hình Vietnam's Got Talent chỉ mới đi qua những chặng đầu tiên trong hành trình tìm kiếm tài năng ở các khu vực chứ chưa vào đến vòng chung kết. Mô hình tìm kiếm tài năng ở tất cả các lĩnh vực từ ca múa hát cho đến xiếc, diễn kịch… tưởng rất thích hợp trong lúc showbiz Việt đang bội thực các cuộc thi hát, hóa ra lại không như mong muốn. Sự thiếu hụt các tài năng đã khiến các thí sinh đến với Vietnam's Got Talent đa phần chỉ ở dạng tài lẻ chứ không thực sự là tài năng thực thụ chờ cơ hội phát lộ. Vietnam's Got Talent phải đến tháng 6 năm nay mới kết thúc, còn quá sớm để nói show truyền hình này không thành công nhưng rõ ràng với bước khởi đầu như thời gian qua, những tín hiệu lạc quan dành cho “chiến thắng” của Vietnam's Got Talent vẫn còn rất mơ hồ.
 
Sẽ bắt đầu có sự xuất hiện của các show truyền hình mới tại VN mà So you think you can dance là một điển hình

Và đến hẹn lại lên, cuối năm 2012 show truyền hình Vietnam’s Next Top Model tiếp tục lên sóng sau khi trải qua hai mùa thi đầu tiên.

Những “người mới” ấn tượng


Đầu tiên là sự xuất hiện của show truyền hình So you think you can dance có thể sẽ được rút ngắn lại thành Dancer Idol dự kiến khởi động cũng trong mùa hè 2012. Hướng đi của So you think you can dance có thể xem là hướng đi tất yếu của truyền hình thực tế tại Việt Nam, nghĩa là đi theo xu hướng tìm kiếm tài năng ở các lĩnh vực mới . Múa lâu nay vẫn được xem là bộ môn hàn lâm tại Việt Nam, So you think you can dance một mặt sẽ mang “món lạ” đến gần hơn với công chúng, mặt khác sẽ “khai quật” những tài năng ở một địa hạt mà lâu nay các show truyền hình thực tế rất ít khi để mắt đến.

Show truyền hình The Voice rất nổi tiếng trên kênh truyền hình AXN cũng dự kiến ra mắt khán giả Việt vào tháng 9.2012 tới đây. Với một format hoàn toàn mới lạ, 4 giám khảo (gồm ca sĩ lẫn nhạc sĩ) sẽ ngồi vào ghế nóng. Ở vòng loại, 4 giám khảo này sẽ ngồi quay lưng lại với sân khấu khi thí sinh trình diễn để chọn ra giọng hát tốt nhất trước khi tính đến ngoại hình. 4 giám khảo sẽ chọn 4 nhóm thí sinh cho riêng mình - mỗi nhóm gồm 8 người. Bước vào vòng chung kết, thí sinh của 4 đội do 4 giám khảo huấn luyện sẽ thi đấu đối kháng với nhau và loại dần cho đến khi tìm ra người thắng cuộc.

The Voice không chỉ mang tính chất của một cuộc thi âm nhạc mà gắn liền với nó còn là sự huấn luyện kỹ lưỡng của các giám khảo là những nghệ sĩ âm nhạc tên tuổi - thay vì chỉ là các biên tập âm nhạc hoặc khách mời đến dự như các show truyền hình thực tế về âm nhạc khác. Nét mới của format chương trình giúp cho các thí sinh rất nhiều, đặc biệt là bản lĩnh sân khấu cũng như nâng cấp giọng hát qua từng vòng thi, đặc biệt là thí sinh sẽ sở hữu những kinh nghiệm quý khi show truyền hình kết thúc.

The Voice - phiên bản Việt đang tràn đầy hi vọng tạo được dấu ấn bởi format mới lạ

Trong tháng 2.2012 cũng sẽ có một show truyền hình thực tế mới về âm nhạc với tên gọi Hợp ca tranh tài (phiên bản tiếng Anh là Clash of the Choirs) với format là cuộc thi dành cho dàn hợp ca nhiều người. Show truyền hình này chính thức lên sóng VTV3 vào ngày 24.2 và phát sóng trực tiếp tối thứ 6 hàng tuần. Hiện tại Hợp ca tranh tài đã casting xong và chỉ đợi ngày gặp khán giả.

Chờ đợi và hi vọng…

Cuộc chiến khốc liệt của các show truyền hình thực tế trong năm 2012 thực tế cũng chỉ xoay quanh các nhà sản xuất có tên tuổi và quen thuộc với khán giả lâu nay. Nếu nhà sản xuất Cát Tiên Sa có trong tay các show Bước nhảy hoàn vũ, Cặp đôi hoàn hảo, The Voice thì nhà sản xuất BHD có Vietnam's Got Talent, Vietnam Idol và Hợp ca tranh tài. Trong khi đó nhà sản xuất Đông Tây Promotion tái xuất với show So you think you can dance, thì nhà sản xuất Early Risers tiếp tục với Sáng bừng sức sống, còn nhà sản xuất Multimedia thì vẫn trung thành với Vietnam’s Next Top Model.

 
Show tìm tài năng nhóm hát như House Of Dreams là một cách không gây nhàm chán với khán giả truyền hình

Càng xuất hiện nhiều show truyền hình thực tế, khán giả càng có thêm nhiều lựa chọn giải trí cho mình. Nhưng đi cùng với nó cũng sẽ dễ gây ra sự bội thực với người xem, đó là chưa kể đến việc “đãi cát tìm vàng” các tài năng, mời mọc các nghệ sĩ tham gia cũng như tìm cho được những tên tuổi giám khảo có uy tín với công chúng càng lúc càng khó khăn bội phần. Có thể nói, chưa năm nào mà truyền hình thực tế lại lên sóng dày đặc như năm 2012. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là chất lượng của mỗi chương trình có đáp ứng được nhu cầu đa dạng của khán giả hay không. Vì một trong những nguy cơ đầu tiên có thể nhìn thấy rõ là sự tính toán quá kỹ lưỡng của các nhà tài trợ trong các show truyền hình đã gây ra không ít sự phản cảm trên sóng truyền hình, mà trường hợp của show Vietnam’s Next Top Model đã là một điển hình.

Vừa đảm bảo một show truyền hình mang tính giải trí cao, nhưng đồng thời cũng phải có tài năng để trình làng cho khán giả khi show kết thúc quả là một chuyện không hề đơn giản với những nhà tổ chức… Nhưng thôi thì cứ chờ đợi và hy vọng vậy, vì dẫu sao muốn “tìm được vàng thì vẫn phải đi đãi cát” vậy…

Việt Phong